Theo báo cáo bán hàng mới nhất của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), trong tháng 1/2019, toàn thị trường ô tô đạt 33.484 chiếc, giảm 2% so với tháng 12/2018 (34.234 chiếc) và tăng 27% so với tháng 1/2018.
Xe du lịch vẫn được tiêu thụ mạnh nhất, đạt 27.396 xe (tăng trưởng 14%), xe thương mại giảm 41% (bán 5.755 chiếc) và xe chuyên dụng giảm 34% (bán 333 chiếc) so với tháng trước đó.
Tiêu thụ ô tô tháng 1/2019 vẫn cao so với 11 tháng còn lại của năm 2018
Đáng chú ý, nếu xe trong nước giảm sản lượng thì xe ngoại nhập về Việt Nam lại tăng mạnh.
Cụ thể, so với tháng trước, sản lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước là 18.799 chiếc, giảm 12%.
Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 1 là 14.685 chiếc, tăng 14%.
Như vậy, trong tháng 1, lượng xe nhập khẩu đã bằng 78% lượng xe trong nước tiêu thụ được.
Nếu so với tháng 1/2018 thì doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tháng 1/2019 giảm 10% trong khi xe nhập khẩu tăng 166%.
Bức tranh này hoàn toàn khác biệt so với thời điểm tháng 1/2018, khi mà xe lắp ráp chiếm thế “thượng phong” tiêu thụ được 20.586 chiếc, còn xe nhập “lép vế” với con số 5.451 chiếc. Khi đó, xe nhập chỉ bằng 26% so với xe trong nước.
Xe nhập khẩu trở lại “đe dọa” xe lắp ráp bởi tính đến nay, tức là sau hơn 1 năm Nghị định 116 có hiệu lực, đa số các hãng xe đã hoàn thành xong thủ tục giấy tờ dễ bề nhập khẩu, khác với tình cảnh có khách mà không có xe như năm ngoái.
Xe nhập khẩu (CBU) tiêu thụ tháng 1/2019 cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái
Nếu tính thêm cả số liệu công bố bán xe từ Hyundai Thành Công (không thuộc VAMA) với mức tiêu thụ là 6.807 trong tháng 1/2019 thì toàn thị trường ô tô Việt Nam tháng vừa qua đã bán 40.291 xe.
Kết quả này cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam có quy mô tiêu thụ trong Top 5 các nước Đông Nam Á.
Trong số 20 công ty sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam, Toyota Việt Nam vẫn là thương hiệu bán xe nhiều nhất, đạt 7.599 chiếc.
Đứng thứ hai thị trường là Hyundai Thành Công, vị trí số ba thuộc về Mazda (bán 5.153 chiếc), Honda ở vị trí số 4 với 4.348 chiếc và đứng ở cuối Top 5 bán chạy là Kia của Trường Hải với 3.463 chiếc.
Có thể nói, nhìn lại khoảng 4 năm trở lại đây, con số hơn 40 nghìn xe được tiêu thụ trong tháng 1 là mức rất cao (cùng kỳ 3 năm qua, con số này thường ở mức trên dưới 20 ngàn xe). Trước đó, tháng 12/2018 sản lượng tiêu thụ xe cũng là con số kỷ lục nhất từ trước tới nay.
Thông số này cho thấy một tương lai kinh doanh sôi động và cạnh tranh khốc liệt giữa xe nội và xe ngoại của Việt Nam trong năm nay.
Theo Vietnamnet
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.