Thị trường xe cũ càng gần cuối năm trở nên nhộn nhịp hơn, tấp nập hơn. Chính vì thế không ít kẻ lợi dụng tuồn vào những dạng xe thải, những dạng xe chỉ bền được thời gian đầu hay những chiếc xe “ma” không giấy đánh vào tâm lý những ai ham rẻ, xót tiền… Chính vì thế, trước khi quyết định xuống tiền hãy kiểm tra xe thật kỹ tránh rước họa vào thân.
Xe không giấy
Tuyệt đối không được mua dạng xe này, dù giá có rẻ như xe máy đi chăng nữa. Bởi việc sử dụng dạng xe này rất dễ rắc rối với pháp luật bởi dạng xe này là xe ăn cắp, xe nhập lậu,… Nếu vô tình lái xe bị cơ quan chức năng kiểm tra dù chỉ là hành chính bạn cũng sẽ bị tịch thu xe, có thể bị quy vào tội “chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.
Thời điểm hiện tại, rất nhiều kẻ gian còn lợi dụng bán xe dưới dạng vay ngân hàng, cầm đồ, nếu người mua không tỉnh táo rất dễ dính bẫy lừa đảo này. Nếu vẫn muốn mua tốt nhất bạn chỉ nên chuyển tiền khi đã đã ra giấy tờ xe và do bạn đứng tên vào được công chứng tại cơ quan nhà nước.
Xe đã ngập nước
Sau mỗi mùa mưa bão, không ít xe bị ngập, thủy kích ngoài ý muốn. Ngoài việc kiểm tra máy móc, bạn nên kiểm tra phần sàn xe bằng cách lột thảm sàn lên, xem có vết ố, nước đọng lại, kiểm tra các đường dây điện ở sàn xe có bám đất cát, bùn sình. Ngoài ra cách nhanh nhất bạn có thể xem phần dây dai an toàn nếu có dấu vết ẩm mốc chứng tỏ xe ngập nước rất nặng.
Những ô tô ngập nước trước mắt có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng xe sẽ phát sinh vô số lỗi vặt khiến bạn hao tiền tốn của và nguy hiểm hơn nữa là xe từng bị ngập nước thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy, gây hư hỏng các linh kiện quan trọng và ảnh hưởng đến an toàn của chính bạn và những hành khách trên xe.
Xe taxi, dịch vụ
Nên tránh những mẫu xe này, bởi những mẫu xe này thường hoạt động hết công năng dù có đại tu làm máy cỡ nào cũng khó mà hoàn hảo được so với xe dùng cá nhân và thường xảy ra nhiều vấn đề nặng không kém gì xe thủy kích.
Hiện nay, rất nhiều cò lái thu mua lại những mẫu xe này tân trang nội ngoại thất và các chi tiết thường thấy như mới sau đó bán với giá cao như xe bình thường. Tinh vi hơn, họ còn sang tên để tránh việc kiểm tra biển số, chính vì thế người dùng cần kiểm tra kỹ càng sổ đăng kiểm, sổ bảo hiểm xem xe này là xe kinh doanh hay xe cá nhân để tránh rước cục tức vào người.
Xe tai nạn
Với định kiến của người Việt, ngay khi xảy ra tại nạn tổn thất khá lớn, họ thường tìm cách tân trang lại và thanh lý càng nhanh càng tốt. Cho nên đừng chủ quan kể cả xe chính chủ. Bỏ qua yếu tố tâm linh, thì sau những vụ tai nạn nặng thì kết cấu khung gầm, hệ thống treo, hệ thống lái đều có những biến dạng cho dù có phục hồi cũng khó đem lại khả năng vận hành tốt đặc biệt là khung gầm xe.
Việc xác định xe từng có tai nạn hay chưa cho đến nay vẫn là một câu hỏi khó, bởi việc tân trang xe cũ đã đạt tới mức hoàn hảo ngay cả thợ lâu năm cũng khó phát hiện được. Nếu thỏa thuận được với chủ xe thì nên đem xe tới ít nhất 2 trung tâm thẩm định để kiểm tra xe, đồng thời đối chiếu với công ty bảo hiểm để đảm bảo lí lịch xe và nếu chủ xe họ không đồng tình thì nên bỏ qua mẫu xe này.
Xe sang đời cũ
Hiện nay, rất nhiều mẫu xe hạng sang châu Âu có mức giá rẻ chỉ ngang xe cỏ thường có số năm đã đi từ 7 đến 10 năm thì tốt nhất đừng nên mua. Bởi việc nuôi xe sang đời mới cũng đã tiêu tốn ít nhất gấp 2 so với xe bình thường. Nếu bạn dư dã tài chính, thời gian, kinh nghiệm, đã có sẵn xe và quá đam mê thì hãy mua. Bởi các dòng xe sang đời cũ sản xuất quá lâu nên các trang bị công nghệ trở nên lạc hậu, lỗi thời, hỏng vặt chưa kể việc bảo dưỡng chăm sóc của chủ cũ chưa chắc đã tốt chưa kể ảnh hưởng của thời tiết xứ nhiệt đới khác xa châu Âu. Song song đó việc thay thế phụ tùng cũng là một vấn đề nan giải, bạn buộc phải săn hoặc ngồi chờ đặt hàng vài tháng mới có linh kiện thay thế.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Gần nửa tỷ là mức giảm giá cao nhất của Mercedes-Benz GLC đời cũ tại một số đại lý nhằm để xả lượng hàng còn tồn lại trong kho.
Thông qua chỉ số công-tơ-mét, khách hàng có thể định giá những chiếc xe ô tô cũ, bởi số hiển thị càng lớn đồng nghĩa xe đã sử dụng càng lâu và chạy nhiều.
Hình ảnh về chiếc Mazda CX-5 thế hệ mới được lộ diện thì phiên bản cũ vừa được điều chỉnh giá bán với mức giảm từ 100 đến 137 triệu đồng nhờ đó xe có giá khởi điểm từ 739 triệu đồng sau ưu đãi.
Thế hệ mới của GLC đã ra mắt, nhưng lượng tồn kho của phiên bản vẫn còn và để đẩy dọn kho nhiều đại lý chấp nhận bán với mức giá có nhiều ưu đãi lớn.