Theo công bố mới nhất của Tổng cục Hải Quan lượng nhập khẩu ô tô trong tháng 6 đạt hơn 3,6 nghìn chiếc, tăng 5,8% so với tháng trước nâng tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập về trong 6 tháng/2013 đạt gần 17,1 nghìn chiếc, tăng 22,2%, trị giá là 314 triệu USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2012.
Trong nửa đầu năm 2013, nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vẫn là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với hơn 8,9 nghìn chiếc, tăng 12,5%; ô tô tải: 6,86 nghìn chiếc, tăng 41,1%; ô tô trên 9 chỗ ngồi: 265 chiếc tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước chỉ nhập 76 chiếc; ô tô loại khác: 1,02 nghìn chiếc, giảm 7,7% so với 6 tháng/2012.
Diễn biến lượng và trị giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại từ tháng 1/2012 đến tháng 6/2013
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường chính xuất khẩu ô tô nguyên chiếc các loại cho Việt Nam với 8,45 nghìn chiếc, tăng mạnh 38,8% so với cùng kỳ năm 2012 và chiếm 49,5% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước; tiếp theo là Thái Lan: 3,3 nghìn chiếc, tăng 42,8%; Trung Quốc: 2,06 nghìn chiếc, giảm 1,7%; Nhật Bản: 868 chiếc, tăng 45,4%…
Đây có thể xem là các bước đi trong việc thay đổi về cấu trúc hoạt động của hãng tại thị trường Việt Nam, dù trước đó được gia hạn thuê đất thêm 5 năm.
Việt Nam đã chi khoảng 2,94 tỷ USD để nhập khẩu 142.800 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, con số này tăng 37,5% về số lượng và tăng 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô quốc tế từ Trung Quốc và Đức đã giảm mạnh vào thứ Tư vừa qua do lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể tăng thuế nhập khẩu ô tô dưới thời Tổng thống tái đắc cử Donald Trump.
Mặc dù các xe lắp ráp trong nước đang được hưởng hỗ trợ giảm phí trước bạ, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu vẫn có sự tăng mạnh.
Sự hiện diện của hàng loạt thương hiệu từ thị trường Trung Quốc có thể đã khiến cho lượng ô tô nhập khẩu từ nước này tăng cao đột biến.