Anh Dũng, một cư dân sống tại dự án tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), cho hay, khi nhận nhà cách đây hơn một năm, mặc dù chưa mua được ô tô nhưng anh vẫn bỏ ra 1,5 triệu đồng mỗi tháng để đăng ký chỗ đỗ xe. Dự án chung cư hơn 500 căn hộ nhưng theo ban quản lý, số lượng chỗ đỗ xe ô tô không thể đáp ứng được nhu cầu của toàn bộ.
Dù thấy lãng phí số tiền xí chỗ đỗ xe ô tô nhưng anh Dũng cảm thấy sáng suốt bởi hiện tại, những người có nhu cầu gửi xe ô tô đều phải chờ vài tháng mới tới lượt.
Chị Quỳnh Trang, cùng toà nhà với anh Dũng, cũng đang bức xúc vì hiện nay không có suất gửi xe ô tô tại tầng hầm. Theo ban quản lý, hiện bãi xe đã quá tải, không còn chỗ cho cư dân. Tuy nhiên, nếu để qua đêm thu vé lượt thì vẫn còn chỗ trống.
Nhiều chung cư thiếu chỗ đỗ ô tô
Chị Trang cho rằng, ban quản lý cố tình bắt bí cư dân nên đòi khởi kiện. Tuy nhiên, không ít cư dân cùng toà nhà cho rằng, trong hợp đồng mua bán nhà, chủ đầu tư không cam kết toàn bộ cư dân có chỗ để xe ô tô nên khó có thể khởi kiện.
Tương tự, một dự án khác trên đường Kim Giang, nhiều cư dân cũng phàn nàn về tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ô tô. “Khi mua, khách hàng đều không quan tâm nhiều tới chỗ đỗ xe ô tô nhưng hiện nay do nhu cầu tăng nên chỗ đỗ xe lại quá tải. Tôi đăng ký mà phải chờ đợi mấy tháng chưa có suất gửi vé tháng”, anh Tùng, một cư dân tại đây, phản ánh.
Tại chung cư ở Linh Đàm, toàn bộ chỗ đỗ xe ô tô đều đã kín. Những cư dân mới mua ô tô đều phải chờ đợi không biết bao giờ mới tới lượt. Nhiều người dân sẵn sàng đóng thêm tiền để có chỗ đỗ trong toà nhà đều bị từ chối. Toà chung cư hơn 500 căn hộ nhưng chỉ có khoảng hơn 100 chỗ đỗ xe, nên những cư dân mới mua xe đều “ngồi trên đống lửa” vì không có chỗ đỗ.
Ban quản lý giới hạn, mỗi căn hộ chỉ có 1 xe máy. Ngoài ra, xem xét nhu cầu thực tế của mỗi căn hộ và diện tích/công suất khu vực gửi xe thực tế tại dự án, chủ đầu tư còn tạo điều kiện cho cư dân được nhận thêm 1 chỗ để xe (nếu có nhu cầu) ngoài chỗ để xe tiêu chuẩn nêu trên.
Cư dân bức xúc vì mức thu phí gửi xe cao
Cách đây không lâu, tại dự án Golden Westlake, để có chỗ đỗ xe ô tô, cư dân phải thuê bãi đỗ xe trả tiền ngắn hạn và đóng một lần trong thời hạn 38 năm. Nếu tính theo tháng, khách hàng sẽ phải đóng 1 triệu đồng. Trường hợp thuê dài hạn, cư dân sẽ phải nộp khoảng 800 triệu đồng trong 38 năm.
Theo khảo sát các chung cư trên địa bàn Hà Nội, tình trạng quá tải thiếu chỗ đỗ xe ô tô đang là vấn đề nóng. Nhiều chung cư HH, CT11 Kim Văn Kim Lũ hay nhà ở xã hội Rice City đều không có chỗ đỗ xe ô tô. Người dân phải gửi ở các bãi tự phát dưới dân toà nhà. Mỗi khi cơ quan chức năng vào cuộc, người dân có ô tô lại náo loạn tìm chỗ đỗ.
Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm, đa phần các dự án ở đây đều dành phần lớn đất cho xây dựng nhà cao tầng, trong đó lại chỉ có 1 tầng hầm. Do mật độ dân số của phường này lên tới khoảng hơn 5 vạn nên không gian để xe ô tô cho cư dân cũng đang thiếu hụt trầm trọng.
Chưa kể, do nhu cầu cao nên nhiều chung cư đã tăng giá trông giữ xe khiến cư dân bức xúc. Home City - do Công ty Văn Phú Invest làm chủ đầu tư - bị cư dân phản ánh thu phí trông giữ xe cao. Đối với cư dân, phí trông giữ ô tô là 1,5 triệu đồng/tháng. Riêng với khách ra vào tòa nhà, mức phí là 25.000 đồng/giờ vào ban ngày và 40.000 đồng/giờ vào ban đêm. Dự án có 1 tầng hầm và 3 tầng nổi làm diện tích đỗ xe, phục vụ cho cư dân 4 tòa nhà với 1.222 căn hộ.
Cư dân Hồ Gươm Plaza từng bức xúc phí gửi xe ở đây quá cao, không phù hợp với cơ sở hạ tầng và dịch vụ đi kèm. Cụ thể, giá vé gửi xe máy là 8.000 đồng/ngày đêm, đặc biệt giá vé gửi ô tô lên tới 90.000 đồng/ngày đêm, 30.000 đồng cho 2 tiếng đầu tiên, và 5.000 đồng các tiếng tiếp theo.
Có thể nói, tình cảnh thiếu chỗ đỗ ô tô tại nhiều khu chung cư hiện nay có phần trách nhiệm của cả chủ đầu tư lẫn người dân. Khi xem xét mua căn hộ chung cư, phần đông người dân ít quan tâm tới vấn đề chỗ đỗ ô tô. Trong khi đó, chủ đầu tư thì quan tâm tới việc bán nhà nên cắt giảm nhiều hạng mục, trong đó có chỗ đỗ xe ô tô.
Việc mua xe ô tô giờ không còn xa vời, khó khăn đối với đông đảo người dân. Bởi vậy, ngay từ khi lựa chọn nơi ở, mọi người cần chủ động xem xét kỹ khả năng đáp ứng về hạ tầng, trong đó có chỗ đỗ gửi ô tô, của dự án.
Theo Vietnamnet
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.