Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực từ 26/6/2011 quy định siết chặt nhập khẩu xe ngoại đã khiến cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô bị khép cửa nhập khẩu hoàn toàn.
Theo thông tin từ bộ Công Thương, vừa qua, đã có ít nhất 4 doanh nghiệp nhập khẩu gửi văn bản xin xem xét việc đã được ủy quyền phân phối xe chính hãng tại Việt Nam. Các trường hợp này liên quan các hãng xe quen thuộc ở Việt Nam như Toyota, Mazda, Nissan. Tuy nhiên, hồ sơ của các đơn vị này đều không đủ điều kiện.
Ví dụ, gần đây nhất là trường hợp công ty TNHH &TM du lịch Nghiêm Phát tại Hà Nội có văn bản hôm 1/ 3 muốn làm phân phối xe Toyota.
Bộ Công Thương cho hay, công ty Toyota Motor Corp từ Nhật Bản đã có công thư gửi Bộ khẳng định, chỉ có công ty Ô tô Toyota Việt Nam được chỉ định là nhà phân phối duy nhất được quyền nhập khẩu và phân phối xe Toyota trên lãnh thổ Việt Nam. Hãng xe này chưa cho phép bất cứ cá nhân hay pháp nhân nào được quyền phân phối nhập khẩu các loại xe thuộc sở hữu của Toyota Motor Corp, bao gồm cả xe Lexus và xe Scion. Đến thời điểm này, Bộ cũng chưa nhận được thông báo nào từ hãng xe Toyota Nhật Bản về việc thay đổi hay bổ sung nhà nhập khẩu phân phối xe tại Việt Nam.
Nhập khẩu xe ngày càng khó khăn (ảnh minh họa: Phạm Huyền)
Một trường hợp khác là công ty CP TOPCARS Việt Nam, trụ sở ở Hà Nội muốn nhập xe Mazda từ công ty Mazda Đài Loan. Tuy nhiên, TOPCARS Việt Nam vẫn chưa xuất trình đủ giấy tờ chứng minh, công ty đối tác Đài Loan được quyền phân phối chỉ định nhà nhập khẩu và phân phối các sản phẩm của hãng Mazda này tại khu vực Việt Nam. Tương tự, công ty CP thương mại Nghệ An xin nhâp khẩu xe Nissan từ công ty Dongfeng Nissan Motor hay công ty TNHH quốc tế Kars Hải Phòng nhập xe Nissan từ công ty Yulon Nissan Motor cũng không có đủ giấy tờ chứng minh đủ điều kiện.
Theo thông tư 20, chỉ những doanh nghiệp được chính hãng ủy quyền phân phối sản phẩm ô tô của hãng tại Việt Nam mới được phép nhập xe bán tại Việt Nam.
Các doanh nghiệp sẽ phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ chứng minh quyền phân phối này khi làm thủ tục thông quan xe, ví dụ như hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối ký với doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu xe hoặc giấy ủy quyền, giấy chỉ định của nhà sản xuất xe cho doanh nghiệp Việt Nam.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.