Đó là một trong những nội dung đáng chú ý nhất trong Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT (Thông tư 16) của Bộ Giao thông vận tải, quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, ban hành ngày 12/8. Đây là Thông tư thay thế cho Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT (Thông tư 70) ngày 09/11/2015 của Bộ Giao thông vận tải, đã và đang được áp dụng hơn 5 năm qua.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thông tư số 16 về cơ bản kế thừa các nội dung đã thực hiện ổn định của Thông tư số 70 và có cập nhật, bổ sung một số nội dung mới cho phù hợp với thực tế. Đặc biệt là nội dung về quy trình kiểm định theo khuyến nghị của Tổ chức Đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA).
Hai điểm mới đáng chú ý nhất trong Thông tư 16 đó là quy định về mẫu tem kiểm định mới để phân biệt giữa ô tô có kinh doanh vận tải và ô tô không doanh vận tải và điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm theo hướng tăng thời gian đối với xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi.
Theo đó, việc Bộ Giao thông Vận tải chính thức tăng chu kỳ kiểm định đối với ô tô có kinh doanh vận tải là một tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tài xế taxi, xe công nghệ,...
Cụ thể, với xe chở người đến 9 chỗ ngồi có kinh doanh vận tải, thời hạn đăng kiểm mới lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và 12 tháng đối với những chu kỳ tiếp theo. Quy định hiện hành tại Thông tư 70 lần lượt là 18 và 6 tháng.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh tăng chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải Thông tư số 16 là giải pháp tháo gỡ khó khăn rất lớn của Bộ Giao thông vận tải đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
"Điều chỉnh này không những chỉ giúp giảm chi phí đăng kiểm cho tổ chức và cá nhân, mà việc giảm tần suất đưa phương tiện đến thực hiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới còn làm giảm rủi ro nhiễm bệnh cho cả người điều khiển phương tiện và đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ.
Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2021.
Từ hôm nay (ngày 8/6/2023), các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo Nghị định 30/2023.
Một nhóm công ty khởi nghiệp ở châu Âu và châu Mỹ đang tìm cách đóng góp vai trò cho quá trình chuyển đổi ô tô bằng cách chuyển những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch thành xe điện sạch (EV).
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều đơn vị cá nhân và tổ chức chưa thể gắn được camera trên ô tô vận tải theo quy định sẽ được lùi xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi này đến cuối năm 2021. Đây cũng là lần thứ 2 ra quyết định này của Bộ GTVT trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.
Dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp đang khiến nền kinh tế Việt Nam nói riêng và Thế giới nói chung chịu nhiều khủng hoảng, và lĩnh vực buôn bán ô tô – đặc biệt là phân khúc xe sang, siêu sang – cũng không ngoại lệ.
Ảnh hưởng của dịch khiến hàng loạt showroom ôtô tạm đóng cửa, bán xe chuyển qua kênh online, hoạt động dịch vụ giảm 50-80%.