Chiều 1/3, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ.
Từ sau kỳ điều hành gần nhất vào ngày 21/2, giá dầu thế giới có xu hướng giảm kéo theo xăng thành phẩm tại Singapore - nguồn nhập chính của Việt Nam - giảm theo. Do đó, nhiều khả năng giá xăng cũng như dầu diesel có thể giảm nhẹ nếu không có điều chỉnh nào khác từ cơ quan điều hành.
Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 6 lần điều chỉnh giá, trong đó có 4 lần tăng, 1 lần giảm và 1 lần giữ nguyên trong bối cảnh doanh nghiệp bán lẻ và thương nhân phân phối xăng dầu đang có những bức xúc khá phức tạp.
Họ đã đồng loạt gửi kiến nghị về các quy định bất cập trong kinh doanh xăng dầu hiện nay và góp ý sửa đổi Nghị định 95, Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, các doanh nghiệp cho biết Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu hiện có nhiều do nhiều quy định chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ nặng trong thời gian dài, kéo theo sự đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn... dẫn đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu.
Xăng dầu vốn là chi phí đầu vào của hầu hết ngành sản xuất hàng hoá và dịch vụ, nên khi xăng tăng có tác động rất lớn đến mặt bằng giá cả thị trường. Dễ thấy nhất, giá cả các loại thực phẩm và chi phí vận chuyển, đánh bắt thuỷ hải sản đều tăng cao.
Đặc biệt, xăng dầu chiếm 45-50% tổng chi phí của ngành vận tải, vì thế giá xăng dầu liên tục tăng cao sẽ khiến nhiều doanh nghiệp vận tải làm ăn thua lỗ, thậm chí nguy cơ phá sản. Do vậy giá xăng, dầu giữ xu hướng tăng khiến nhiều doanh nghiệp vận tải phải tái cơ cấu, nhiều phương tiện phải nằm bãi.
Gần đây đã có đại diện nhiều doanh nghiệp than rằng giá xăng dầu tăng cao đã không chỉ chặn đứng đà hồi phục sau dịch bệnh COVID-19 mà còn đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó cạnh tranh và dẫn đến một trạng thái khủng hoảng mới.
Bên cạnh tác động trực tiếp làm tăng giá thành sản phẩm, nhiều chuyên gia cũng lo ngại giá xăng dầu tăng còn đẩy giá hàng hóa trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.
Theo các chuyên gia kinh tế, mỗi lít xăng dầu hiện nay đang phải chịu 38% thuế và các loại phí. Do đó, giảm thuế, phí được coi là giải pháp quan trọng. Trong đó, giảm mức thuế bảo vệ môi trường là việc cần làm ngay, vì có tính khả thi cao.
Từ 15h ngày 11/07/2023, giá mỗi lít của một số mặt hàng xăng dầu có mức tăng từ 70-660 đồng.
Mặc dù đã có thông tin trên Cục Đăng kiểm, tuy nhiên phiên bản xăng lai điện của Hyundai Santa Fe lại mới vừa xuất hiện tại một sự kiện nội bộ.
Từ 15h ngày 21/06/2023, giá mỗi lít của một số mặt hàng xăng dầu có mức tăng từ 130 đến 150 đồng.
Từ 15h ngày 01/06/2023, giá mỗi lít của một số mặt hàng xăng dầu có mức tăng từ 390 đồng và giảm từ 10 đồng cho 1 lít tùy loại nhiên liệu.
Thị trường ô tô hiện nay đang có biến động khi hàng loạt các mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu khác nhau tranh nhau giảm giá để thu hút khách hàng. Mới đây nhất, trên trang của Kia Việt Nam bất ngờ cập nhật thông tin điều chỉnh giá bán đối với các phiên bản Kia Carens động cơ xăng giảm giá từ 30 – 60 triệu đồng, trong khi bản máy dầu vẫn không có sự thay đổi.