Văn hóa xe, Thị trường xe máy, - 01/03/2023 07:00 AM
Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 6 lần điều chỉnh giá, trong đó có 4 lần tăng, 1 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.


Chiều 1/3, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ.

Từ sau kỳ điều hành gần nhất vào ngày 21/2, giá dầu thế giới có xu hướng giảm kéo theo xăng thành phẩm tại Singapore - nguồn nhập chính của Việt Nam - giảm theo. Do đó, nhiều khả năng giá xăng cũng như dầu diesel có thể giảm nhẹ nếu không có điều chỉnh nào khác từ cơ quan điều hành.

 

giá xăng-Cafeauto-1

 

 

Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 6 lần điều chỉnh giá, trong đó có 4 lần tăng, 1 lần giảm và 1 lần giữ nguyên trong bối cảnh doanh nghiệp bán lẻ và thương nhân phân phối xăng dầu đang có những bức xúc khá phức tạp.

Họ đã đồng loạt gửi kiến nghị về các quy định bất cập trong kinh doanh xăng dầu hiện nay và góp ý sửa đổi Nghị định 95, Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, các doanh nghiệp cho biết Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu hiện có nhiều do nhiều quy định chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ nặng trong thời gian dài, kéo theo sự đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn... dẫn đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

 

 

giá xăng-Cafeauto-2

 

Xăng dầu vốn là chi phí đầu vào của hầu hết ngành sản xuất hàng hoá và dịch vụ, nên khi xăng tăng có tác động rất lớn đến mặt bằng giá cả thị trường. Dễ thấy nhất, giá cả các loại thực phẩm và chi phí vận chuyển, đánh bắt thuỷ hải sản đều tăng cao.

Đặc biệt, xăng dầu chiếm 45-50% tổng chi phí của ngành vận tải, vì thế giá xăng dầu liên tục tăng cao sẽ khiến nhiều doanh nghiệp vận tải làm ăn thua lỗ, thậm chí nguy cơ phá sản. Do vậy giá xăng, dầu giữ xu hướng tăng khiến nhiều doanh nghiệp vận tải phải tái cơ cấu, nhiều phương tiện phải nằm bãi. 

Gần đây đã có đại diện nhiều doanh nghiệp than rằng giá xăng dầu tăng cao đã không chỉ chặn đứng đà hồi phục sau dịch bệnh COVID-19 mà còn đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó cạnh tranh và dẫn đến một trạng thái khủng hoảng mới.

Bên cạnh tác động trực tiếp làm tăng giá thành sản phẩm, nhiều chuyên gia cũng lo ngại giá xăng dầu tăng còn đẩy giá hàng hóa trong khâu lưu thông, tạo áp lực lên lạm phát, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế. 

Theo các chuyên gia kinh tế, mỗi lít xăng dầu hiện nay đang phải chịu 38% thuế và các loại phí. Do đó, giảm thuế, phí được coi là giải pháp quan trọng. Trong đó, giảm mức thuế bảo vệ môi trường là việc cần làm ngay, vì có tính khả thi cao.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.