Có thể nói, việc hỗ trợ 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp khiến cuộc chơi cạnh tranh giữa xe nội xe ngoại trở nên bất công hơn. Để tránh bị tồn kho, ế hàng hay mất đời nhất là trong giai đoạn cuối năm nhiều hãng xe, showroom đã có nhiều ưu đãi, khuyến mãi để đẩy hàng.
Toyota Wigo
Từng được kì vọng sẽ lật đổ Kia Morning, Hyundai I10 hay các đối thủ khác nhờ danh tiếng logo và mác xe nhập khẩu chưa kể hiện tượng bia kèm lạc nhưng giờ đây lại phải chạy đôn đáo để tìm kiếm khách hàng bởi nội thật của xe chưa thực sự xứng tầm.
Hiện tại xe đã có phiên bản facelift cải tiến nhiều hơn những vẫn cho sức bán chậm, hiện đang được giảm 20 triệu đồng tiền mặt kèm theo một số phụ kiện đồ chơi giao động từ 20 đến 30 triệu theo báo giá đại lý, nhưng vẫn hấp dẫn hơn so với mức giảm 50% phí trước bạ. Chưa kể một số đại lý vẫn còn phiên bản đời cũ có mức giảm lên 5 – 60 triệu đồng. Giá bán lẽ của Toyota Wigo là 352 triệu đồng cho bản số sàn và 384 triệu đồng cho bản số tự động.
Honda Brio
Được xem là tâm điểm tại VMS 2018 với lối thiết kế trẻ trung, nhưng lại định giá cao, xuất hiện sai thời điểm khiến cho Brio trở thành sản phẩm không mấy khả quan về mặt doanh số của Honda. Hiện tại Honda Brio chỉ có ưu đãi khoảng 30 triệu từ đại lý showroom, chưa có hỗ trợ từ chính hãng.
Xét trong phân khúc thì Honda Brio cạnh tranh với Kia Soluto và Mitsubishi Attrage, tuy nhiên việc xuất hiện đầu tiên cũng với mức giá khá cao khiến người dùng phần nào chuyển sang phân khúc cao hơn khi sự chênh lệch chỉ ở mức vài chục. Hiện Brio đang bán ra với phiên bản G có giá 418 triệu đồng và RS có giá 448 triệu đồng.
Mitsubishi Attrage
So với Kia Soluto, Attrage có thiết kế dễ nhìn hơn cùng mức giá khởi điểm chỉ ngang với xe hạng A, đây cũng là mẫu xe có khá nhiều trang bị vượt phân khúc như đèn pha bi-Led, Apple Carplay, gương điện,… tuy nhiên do là xe nhập nên doanh số có phần khựng lại do sự bùng lên của xe lắp ráp khi có hỗ trợ từ Chính phủ.
Tuy nhiên, Mitsubishi vẫn hỗ trợ cho người mua Attrage bằng các ưu đãi như tặng 50% phí trước bạ cho các phiên bản tương đương với hỗ trợ của Chính phủ khi quy ra tiền mặt. Cả hai phiên bản MT và CVT có mức giá lần lượt là 375 triệu đồng và 460 triệu đồng.
Mazda 2
Là mẫu xe có ít ưu đãi, nhưng bù lại sẽ có mức giá giảm trực tiếp tốt hơn như phiên bản tiêu chuẩn giá đề xuất là 509 triệu đồng nhưng hiện chỉ còn 479 triệu đồng chưa kể một số quà tặng kèm của đại lý hoặc từ nhân viên bán hàng.
Mazda 2 trước kia từng được lắp ráp trong nước nhưng hiện tại đang được nhập từ Thái Lan, đây cũng là mẫu xe có mức giá cao trong phân khúc khi bản full option tiệm cận mức 600 triệu đồng và có khá nhiều hệ thống an toàn chủ động đặc biệt gói i-Activsense.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Mercedes-AMG C 43 4Matic sẽ là mẫu AMG đầu tiên được lắp ráp và bán ra tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với mức giá dưới 3 tỷ đồng.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Các mẫu xe thuộc các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot và BMW vẫn giữ các ưu đãi trước đó kết hợp với việc hỗ trợ lệ phí trước bạ giảm 50% giúp người mua được hưởng lợi khá nhiều.
Bộ Tài chính trình nghị định giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/7 đến hết năm nay.