“Bảo hiểm lo”
Lúc mua xe, thường người dùng sẽ được tặng hay ưu đãi mua bảo hiểm thân vỏ có giá trị khoảng bằng 1-1.6% giá trị xe. Loại bảo hiểm này có nhiệm vụ sẽ đền cho những hư hỏng tổn hại của xe do sự vô ý hoặc những sự cố không thể nào lường trước được dựa vào các điều khoản trên hợp đồng. Nên đôi khi có những sự cố nhỏ, nhẹ như xe máy quẹt làm trầy thì thường chủ xe du di cho qua và đi làm bảo hiểm. Chính vì điều này mà mà nhiều chủ xe năm đầu tiên, mỗi khi thấy hình ảnh sự cố xe máy và ô tô đều rộng lòng commet “ có bảo hiểm lo hết, tha cho người ta đi" nhưng họ đâu nghĩ rằng chi phí tái tục bảo hiểm năm thứ 2 sẽ dựa trên những chi phí bồi thường đã xảy ra.
Thực tế, ngay cả người viết cũng phát hoảng với chi phí tái tục hợp đồng bảo hiểm. Cụ thể trong năm đầu tiên, người viết mua bảo hiểm thân vỏ kết hợp với mất cắp chỉ khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nhiều lần đem đi bảo hiểm với mức bồi thường khá lớn khiến chi phí gia hạn bảo hiểm tăng lên khoảng 3 triệu đồng. Mặc dù có thể thấy phí tăng lên không cao nhưng đặt mình vào bản thân người mua sẽ cảm thấy rất xót đó là chưa kể từ tháng 1/2019 mỗi lần bảo hiểm người dùng phải chịu phí miễn thường từ 500 - 1 triệu đồng tùy lựa chọn.
Cho nên, những chủ xe lâu năm họ thường rất ngại sử dụng bảo hiểm cho những vụ va quẹt nhỏ, bởi chi phí tái tục sau này khá cao. Đã từng có một trường hợp một xe sang bản base phí tái tục bảo hiểm còn cao hơn phí tái tục của cùng dòng xe sang ấy nhưng phiên bản cao cấp.
“Mua bảo hiểm chi không xài” - thương người rồi ai thương mình
Trở lại vấn đề trên, nhiều người sẽ không đồng tình với quan điểm bắt xe máy đền vì đi xe hơi có bảo hiểm rồi sao lại không bỏ qua cho họ. Nhưng họ không biết rằng, để bảo hiểm xe đâu phải đơn giản cho những sự việc này. Trường hợp xe máy quẹt làm trầy xe hơi còn có thể dễ đi bảo hiểm, chứ lỡ mà làm vỡ đèn, móp cạnh thì rất khó để bảo hiểm bồi thường vì đây không phải là lỗi của chủ xe cũng không phải là sự cố tự nhiên, lúc này nếu chủ xe được bảo hiểm buộc phải làm giả hiện trường bằng cách tông vào chỗ nào đó như cột điện, cổng nhà và gọi bảo hiểm xuống giám định hoặc phải “trà nước, cà phê” để được xét duyệt bảo hiểm. Sau đó là quản thời gian chờ đợi quy trình “báo giá - duyệt giá” xong mới tiến hành thay thế. Nhanh cũng phải 5 - 7 ngày đó là trong trường hợp thuận lợi có sẵn phụ tùng thay thế. Vì thế ai mà nói gọi bảo hiểm làm cái rẹt có liền là chắc chắn chưa bao giờ sở hữu xe hơi.
Đấy mới chỉ là xe cá nhân, chưa tính tới các xe chạy dịch vụ, xe thuê, ngoài các khoản được “bảo hiểm lo” thì họ còn phải chấp nhận chi phí hao hụt trong những ngày xe nằm chờ sửa chữa. Nó không đơn giản như câu nói “tội người ta, có bảo hiểm lo rồi thì thôi bỏ qua đi”. Tội người khác thì ai tội cho mình…
Đừng đem “nghèo” ra phản biện
Đồng ý là đi xe hơi có thể có điều kiện tốt hơn người khác, nhưng nếu bạn sai, bạn có lỗi thì nên có thành ý xin lỗi, nhận lỗi, trình bày lỗi không ai muốn hay cố ý người lái xe có thể châm chước bỏ qua cho bạn. Đừng có dại mà bảo “xe anh có bảo hiểm”, chủ xe họ không vui, nhiều khi họ còn gọi cơ quan chức năng xuống làm việc lúc đó lại thêm họa vào thân. Nên nhớ, việc mua và xài bảo hiểm là quyền của chủ xe chứ không phải của bạn, thái độ bạn tốt, thành khẩn họ sẽ bỏ qua. Nếu may mắn được bỏ qua bạn nên hỗ trợ họ một ít chi phí vì theo luật bảo hiểm mới có hiệu lực thì mỗi một vụ như thể chủ xe phải chi trả chi phí miễn thường thấp nhất là 500 ngàn đồng.
Cuối cùng, để tránh những phiền phức hãy lái xe một cách cẩn thận, tập trung dù là xe máy hay xe ô tô. Đừng nghe ai nói “có bảo hiểm lo” đích thị là chưa bao giờ mua bảo hiểm cả, hoặc là toàn xài lố bảo hiểm nên mới nghĩ là mình không bị lỗ. Và thường chỉ có 3 dạng người sau mới có thể phát biểu vô căn cứ như vậy:
Váy và áo chống nắng được xem là vật bất ly thân của chị em mỗi khi ra đường, đặc biệt là trong thời tiết nắng gắt hiện nay. Tuy nhiên món đồ này lại tiềm ẩn những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn chết người.
Thực tế, dường như không nhiều người được hưởng tiền đền bù khi có vấn đề xảy ra. Sau tai nạn, chẳng mấy ai nghĩ đến ý nghĩa và giá trị của của tờ giấy bảo hiểm xe máy và không ít người đã bỏ qua việc đi đòi tiền bảo hiểm vì cho rằng thủ tục nhiều và phức tạp.
Trong bối cảnh thị trường có phần trầm lắng, để tăng sức hút Mercedes-Benz Việt Nam đã có những động thái nhằm mang lại nhiều ưu đãi cho người dùng khi mua xe mới.
Sau gần 4 năm đi kiện Công ty TNHH bảo hiểm Liberty và hôm nay đã có kết quả, anh Bảo (chủ sở hữu Mercedes-Benz E300) đã được bên phía bảo hiểm bồi thường hơn 800 triệu đồng.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy.