Lập luận của Bộ Tài chính, việc giảm một nửa loại phí trên với xe trong nước có thể làm tăng sản lượng tiêu thụ, tăng số thu thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng chưa hợp lý vì số thu các loại thuế này chỉ tập trung tại 8 địa phương nơi có các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương và TP HCM.
Số địa phương còn lại đều giảm thu và ảnh hưởng tới cân đối ngân sách từ chính sách này. Năm ngoái, giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước (tháng 12/2021-5/2022) khiến các địa phương giảm thu gần 8.730 tỷ đồng.
Theo Bộ, chính sách này cũng ảnh hưởng tới thực hiện các cam kết quốc tế và đã có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Thực tế, Việt Nam đã nhận được nhiều yêu cầu giải thích chính sách khi có sự phân biệt áp dụng chính sách giữa ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu.
Về gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng gia hạn cho kỳ tính thuế tháng 6-9 với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Như vậy, ngày 20/11 là thời hạn cuối cùng nộp thuế này. Tổng thuế được giãn nộp khoảng 10.400 - 11.200 tỷ đồng. Năm ngoái việc giãn thuế này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, với số thuế giãn nộp trên 9.600 tỷ đồng.
Đầu tháng 3, các hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu. Sau đó, các doanh nghiệp nhập khẩu cũng muốn Chính phủ áp dụng chính sách tương tự với xe nhập để đảm bảo cạnh tranh.Khác với Bộ tài chính, Bộ Công Thương đã từng bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2023 từ các doanh nghiệp, địa phương. Việc này để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì thu ngân sách trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Liên doanh sản xuất xe Hyundai tại Việt Nam giữa TC Group (Tập đoàn Thành Công) và Hyundai Motor (Hàn Quốc) đã xuất khẩu SUV Palisade sang thị trường Thái Lan.
Ngoài việc xây dựng nhà máy thì Tasco Auto cũng chính thức trở thành nhà phân phối chính hãng thương hiệu Geely Auto.
Thành An Group và Great Wall Motor đã ký thỏa thuận hợp tác để lắp ráp ô tô ở Việt Nam vào cuối năm 2025.
Liên minh Châu Âu vừa thay đổi mức thuế đối với các xe của Tesla sản xuất tại Trung Quốc, mức áp thuế mới có phần rẻ hơn đáng kể so với những xe điện khác cũng được sản xuất tại đây.
Thông tin về việc giảm 50% phí trước bạ vào ngày 1/8 tới đây dù chỉ mới là mức đề xuất nhưng lại được khá nhiều các hãng xe nhập khẩu quan tâm và chủ động có các ưu đãi để thu hút người mua.