Lập luận của Bộ Tài chính, việc giảm một nửa loại phí trên với xe trong nước có thể làm tăng sản lượng tiêu thụ, tăng số thu thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng chưa hợp lý vì số thu các loại thuế này chỉ tập trung tại 8 địa phương nơi có các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương và TP HCM.
Số địa phương còn lại đều giảm thu và ảnh hưởng tới cân đối ngân sách từ chính sách này. Năm ngoái, giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước (tháng 12/2021-5/2022) khiến các địa phương giảm thu gần 8.730 tỷ đồng.
Theo Bộ, chính sách này cũng ảnh hưởng tới thực hiện các cam kết quốc tế và đã có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Thực tế, Việt Nam đã nhận được nhiều yêu cầu giải thích chính sách khi có sự phân biệt áp dụng chính sách giữa ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu.
Về gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng gia hạn cho kỳ tính thuế tháng 6-9 với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Như vậy, ngày 20/11 là thời hạn cuối cùng nộp thuế này. Tổng thuế được giãn nộp khoảng 10.400 - 11.200 tỷ đồng. Năm ngoái việc giãn thuế này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, với số thuế giãn nộp trên 9.600 tỷ đồng.
Đầu tháng 3, các hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu. Sau đó, các doanh nghiệp nhập khẩu cũng muốn Chính phủ áp dụng chính sách tương tự với xe nhập để đảm bảo cạnh tranh.Khác với Bộ tài chính, Bộ Công Thương đã từng bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2023 từ các doanh nghiệp, địa phương. Việc này để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì thu ngân sách trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Mercedes-AMG C 43 4Matic sẽ là mẫu AMG đầu tiên được lắp ráp và bán ra tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với mức giá dưới 3 tỷ đồng.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Các mẫu xe thuộc các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot và BMW vẫn giữ các ưu đãi trước đó kết hợp với việc hỗ trợ lệ phí trước bạ giảm 50% giúp người mua được hưởng lợi khá nhiều.
Bộ Tài chính trình nghị định giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/7 đến hết năm nay.