Cụ thể, trong tháng 6/2017, cả nước nhập khẩu 7.800 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 171 triệu USD, giảm 21,3% về lượng và 20,7% về trị giá so với tháng 5/2017. Qua đó, đưa lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu 6 tháng năm 2017 lên 51.000 chiếc, trị giá 1,04 tỷ USD, tăng 2,9% về lượng, giảm 15% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong 6 tháng/2017 đạt 26.600 chiếc, trị giá 449 triệu USD, tăng 30,1% về lượng và 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Indonesia là thị trường lớn nhất cung cấp ô tô dưới 9 chỗ ngồi cho Việt nam với 8.900 chiếc, trị giá 171 triệu USD, tăng 66 lần về lượng và 103 lần về trị giá so với cùng kỳ năm trước, đơn giá khai báo hải quan bình quân 19.300 USD/chiếc. Tiếp theo là Thái Lan với 6.600 chiếc, trị giá 105 triệu USD, tăng 84,1% về lượng và 157,4% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, đơn giá khai báo bình quân đạt 15.800 USD/chiếc. Đứng thứ ba là Ấn Độ với 5.000 chiếc, trị giá 21 triệu USD, giảm 6,5% về lượng và giảm 5,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, đơn giá khai báo bình quân đạt 4.200 USD/chiếc.
Nguồn: Tổng cục Hải Quan.
Lượng xe ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam 6 tháng đầu năm nay đạt 338 chiếc, trị giá 10 triệu USD, giảm 31% về lượng và 30,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Thị trường cung cấp chủ yếu xe trên 9 chỗ ngồi cho Việt Nam là Nhật Bản, với 190 chiếc, trị giá 5 triệu USD;
6 tháng đầu năm nay, lượng xe ô tô tải nhập về Việt Nam đạt 19.200 chiếc, trị giá 379 triệu USD, giảm 11,4% về lượng và 17,2% về trị giá. Xe ô tô tải chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 12.500 chiếc, tăng 9%; Hàn Quốc 2.700 chiếc; Trung Quốc 1.900 chiếc.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.