Cụ thể, trong tháng 6/2017, cả nước nhập khẩu 7.800 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 171 triệu USD, giảm 21,3% về lượng và 20,7% về trị giá so với tháng 5/2017. Qua đó, đưa lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu 6 tháng năm 2017 lên 51.000 chiếc, trị giá 1,04 tỷ USD, tăng 2,9% về lượng, giảm 15% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong 6 tháng/2017 đạt 26.600 chiếc, trị giá 449 triệu USD, tăng 30,1% về lượng và 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Indonesia là thị trường lớn nhất cung cấp ô tô dưới 9 chỗ ngồi cho Việt nam với 8.900 chiếc, trị giá 171 triệu USD, tăng 66 lần về lượng và 103 lần về trị giá so với cùng kỳ năm trước, đơn giá khai báo hải quan bình quân 19.300 USD/chiếc. Tiếp theo là Thái Lan với 6.600 chiếc, trị giá 105 triệu USD, tăng 84,1% về lượng và 157,4% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, đơn giá khai báo bình quân đạt 15.800 USD/chiếc. Đứng thứ ba là Ấn Độ với 5.000 chiếc, trị giá 21 triệu USD, giảm 6,5% về lượng và giảm 5,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, đơn giá khai báo bình quân đạt 4.200 USD/chiếc.
Nguồn: Tổng cục Hải Quan.
Lượng xe ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam 6 tháng đầu năm nay đạt 338 chiếc, trị giá 10 triệu USD, giảm 31% về lượng và 30,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Thị trường cung cấp chủ yếu xe trên 9 chỗ ngồi cho Việt Nam là Nhật Bản, với 190 chiếc, trị giá 5 triệu USD;
6 tháng đầu năm nay, lượng xe ô tô tải nhập về Việt Nam đạt 19.200 chiếc, trị giá 379 triệu USD, giảm 11,4% về lượng và 17,2% về trị giá. Xe ô tô tải chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 12.500 chiếc, tăng 9%; Hàn Quốc 2.700 chiếc; Trung Quốc 1.900 chiếc.
Đây có thể xem là các bước đi trong việc thay đổi về cấu trúc hoạt động của hãng tại thị trường Việt Nam, dù trước đó được gia hạn thuê đất thêm 5 năm.
Việt Nam đã chi khoảng 2,94 tỷ USD để nhập khẩu 142.800 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, con số này tăng 37,5% về số lượng và tăng 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô quốc tế từ Trung Quốc và Đức đã giảm mạnh vào thứ Tư vừa qua do lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể tăng thuế nhập khẩu ô tô dưới thời Tổng thống tái đắc cử Donald Trump.
Mặc dù các xe lắp ráp trong nước đang được hưởng hỗ trợ giảm phí trước bạ, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu vẫn có sự tăng mạnh.
Sự hiện diện của hàng loạt thương hiệu từ thị trường Trung Quốc có thể đã khiến cho lượng ô tô nhập khẩu từ nước này tăng cao đột biến.