Thị trường ô tô, - 03/09/2020 11:34 PM
Tại lễ khánh thành Nhà máy ôtô VinFast vào sáng 14-6-2019, Thủ tướng bày tỏ sự ngạc nhiên khi chỉ 650 ngày trước đó (2-9- 2017) ông vừa dự lễ khởi công nhà máy này.

Sau hơn một năm hoạt động, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Vân Anh - phó tổng giám đốc thường trực VinFast - về những kỳ tích của thương hiệu này.

Kỳ tích = hướng đi đúng + sự khác biệt + trên dưới đồng lòng

* Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh Việt Nam, bàn về câu chuyện thương hiệu Việt, chúng tôi nghĩ ngay đến VinFast, bởi có quá nhiều điều được xem là kỳ tích xung quanh câu chuyện xe ôtô Việt. Ví dụ, trước đây mọi người thường nói nhiều đến chuyện một nền công nghiệp không làm được một cái ốc vít ra hồn, vậy mà đùng một cái xuất hiện VinFast. Rồi cũng đùng một cái, từ khi khởi công đến khi khánh thành nhà máy VinFast, chỉ vỏn vẹn 650 ngày… Bà có thể kể lại câu chuyện hậu trường của những kỳ tích này? Trong đó, với bà thì chuyện đáng nhớ nhất, quan trọng nhất là gì? 

- Bà NGUYỄN THỊ VÂN ANH: Kỳ tích của VinFast là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả một đội ngũ. Đầu tiên là sự chỉ đạo quyết liệt, định hướng kiên định rõ ràng của ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup. Muốn có kỳ tích thì phải chọn được hướng đi đúng và cách làm tạo nên sự khác biệt. Tinh thần của lãnh đạo tập đoàn đã được truyền tải tới toàn bộ hệ sinh thái của Vingroup, tất cả đều vào cuộc để hỗ trợ VinFast từ những ngày đầu tiên. Đó là lợi thế vô cùng to lớn của VinFast, thành viên của tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam. 

Tinh thần đó, cùng với sự quyết liệt, khẩn trương của VinFast đã được lan tỏa, truyền cảm hứng tới tất cả các đối tác trên toàn thế giới. Nhiều đối tác đã chia sẻ với chúng tôi, họ đã phải thay đổi thói quen, quy trình khi làm việc với VinFast. Lần đầu tiên sau nhiều thập niên, họ làm việc bất kể ngày nghỉ, cuối tuần với một tinh thần hăng say và niềm cảm hứng lớn. Nhiều đối tác cho biết họ sẽ học cách làm của VinFast và xem xét cải tiến các quy trình làm việc của công ty họ cho nhanh hơn, hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, không thể không kể đến sự đồng lòng, quyết tâm của từng cá nhân, không kể là người Việt Nam hay người nước ngoài trong tập thể VinFast, vì một mục đích cao cả là xây dựng một thương hiệu ôtô Việt Nam đẳng cấp quốc tế, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt. Có rất nhiều người đã không nghỉ Tết. Có bạn nhân viên trong ngày trọng đại của cuộc đời là ra mắt hai bên gia đình cũng chỉ về với thời gian vô cùng ngắn ngủi rồi nhanh chóng quay trở lại nhà máy. Với tôi, điều quan trọng nhất ở kỳ tích VinFast là khi hàng nghìn người có chung một tầm nhìn, cùng chung nhiệt huyết và quyết tâm thì không gì là không thể. 

* Nhìn vào đội ngũ lãnh đạo VinFast thấy toàn những nhân vật “khủng”, có tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất ôtô của thế giới. Cái gì và làm thế nào để VinFast mời được những con người như thế về với mình? 

- Chính tầm nhìn và mục tiêu lớn mà lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đặt ra ngay từ đầu đã thuyết phục những nhân vật uy tín trong ngành công nghiệp ôtô thế giới đến Việt Nam, để cùng chung tay tạo ra một thương hiệu ôtô hoàn toàn mới của người Việt, cho người Việt. Tầm nhìn đó đã truyền cảm hứng, khơi dậy sự đam mê chinh phục thử thách cho các chuyên gia, khiến họ hăng say cống hiến bất kể ngày đêm. Với tầm nhìn này, chúng tôi cũng thu hút được một lượng lớn kỹ sư và quản lý người Việt Nam có trình độ, có kỹ năng, tay nghề cao. Tất cả đều chung một mong muốn là góp một phần công sức của mình để tạo ra niềm tự hào mới của Việt Nam. 

5 năm nữa VinFast sẽ có tên tuổi trên thế giới 

* Không ít người vẫn băn khoăn rằng, gọi VinFast là xe ôtô Việt, nhưng từ thiết kế cho đến máy móc đều là của nước ngoài. Bà có thể lý giải điều này cho mọi người rõ thêm? 

- Cái gốc của vấn đề là ở chỗ VinFast là thương hiệu của Việt Nam, do người Việt sở hữu. Cả thế giới không ai có thể nói VinFast là xe của Đức hay Mỹ được. Để đuổi kịp và tiến tới vượt các hãng xe hiện hữu, VinFast chọn cách đi tắt đón đầu, hợp tác với những đối tác lớn nhất thế giới để nhanh chóng làm ra những sản phẩm đẳng cấp, phục vụ đúng nhu cầu, thị hiếu của người Việt. Song song đó, chúng tôi cũng đầu tư mạnh mẽ cho việc đào tạo nhân sự, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển và tăng tỉ lệ nội địa hóa để hướng tới những mục tiêu xa hơn. 

Ngay từ ngày đầu thành lập, VinFast đã đầu tư hàng chục triệu đôla vào việc xây dựng và vận hành một trung tâm đào tạo theo tiêu chuẩn Đức để tuyển chọn và đào tạo cho ngành ôtô các kỹ thuật viên có trình độ, có kỹ năng và tay nghề cao, được Phòng Thương mại và công nghiệp Đức chứng nhận. Họ sẽ được học và làm việc trực tiếp với đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm của VinFast. Đây là cách VinFast gây dựng nguồn nhân lực một cách bài bản, không “đốt cháy giai đoạn”. 

VinFast cũng đã thành lập các Viện công nghệ ôtô cả ở trong nước lẫn nước ngoài để thúc đẩy việc nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm mới, tiến tới tự chủ và độc lập về mặt kỹ thuật với các đối tác. Trong tương lai không xa, thị trường sẽ đón nhận những dòng sản phẩm mới được phát triển bởi các Viện công nghệ ôtô của VinFast. 

Ngoài ra, VinFast vẫn đang hướng đến mục tiêu tỉ lệ nội địa hóa đạt 60% đối với ôtô. Chúng tôi đã dành ra hơn 30% diện tích trong khuôn viên tổ hợp nhà máy để phát triển khu công nghiệp phụ trợ và tương lai sẽ còn mở rộng hơn nữa. Khu nội địa hóa này sẽ sản xuất linh kiện và cung cấp cho Nhà máy VinFast. 

* Người Việt vẫn mong rằng rồi sẽ có một ngày, xe VinFast sẽ do người Việt thiết kế, từ kiểu dáng cho đến máy móc lẫn hệ điều hành. Lãnh đạo VinFast cũng có ước mơ như thế chứ, và bà có thể cho biết lộ trình nội địa hóa của VinFast sẽ như thế nào trong tương lai? Bà có thể nói rõ hơn mục tiêu sớm nội địa hóa 60% và những thách thức để đạt được điều đó là chuyện gì?

 - Ngày đó rồi sẽ đến, và chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, nhân sự, phát triển chuỗi cung ứng… Để sớm phát triển nội địa hóa các linh kiện ôtô, chúng tôi đang đẩy mạnh việc hợp tác với các doanh nghiệp phụ trợ theo nhiều hình thức khác nhau, kể cả việc tự thành lập các công ty vệ tinh để sản xuất linh phụ kiện cho VinFast. 

* Các chuyên gia kinh tế thường nói rằng sản xuất ôtô là cuộc chơi dài hơi của những nhà đầu tư tỉ đô, điều gì đã khiến bà tin tưởng vào sự thành công của một thương hiệu mới tinh như VinFast? Cần phải mất bao lâu để VinFast xây dựng được thương hiệu đẳng cấp quốc tế như mục tiêu đã đề ra? 

- Tập đoàn Vingroup đã ghi dấu ấn và thành công trong nhiều lĩnh vực. Dù kinh doanh ôtô là một lĩnh vực hoàn toàn mới, đòi hỏi một tầm nhìn dài hơi và kiên trì theo đuổi mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra, nhưng tôi tin rằng VinFast, dưới sự định hướng, chỉ đạo của ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup, nhất định chúng tôi sẽ thành công. Tôi cho rằng trong vòng 5 năm nữa, VinFast sẽ có tên tuổi trên thế giới. 

Cuối năm nay, cơ sở dịch vụ VinFast có mặt ở 63 tỉnh thành

* Bà có thể cho biết đến bao giờ thì xe VinFast sẽ lăn bánh ở nước ngoài? 

- Thị trường đầu tiên chúng tôi hướng đến là Mỹ - thị trường lớn và khó tính hàng đầu thế giới. Dự kiến cuối năm 2021, những chiếc xe điện VinFast đầu tiên sẽ lăn bánh tại Mỹ. Sau khi chinh phục thành công thị trường Mỹ, chúng tôi sẽ mở rộng kinh doanh ra các quốc gia khác. 

* Rất nhiều tay chơi ôtô, quản lý những trang web chuyên review ôtô có lượng người truy cập cao ở Việt Nam đã nhận xét rằng xe VinFast rất ổn về mặt chất lượng. Nhưng một điều quan trọng trong thị trường ôtô là vấn đề hậu mãi, là chuyện bảo hành, sửa chữa. Bà có thể cho biết VinFast sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào? 

- Tuy mới bán sản phẩm ra thị trường hơn một năm, hiện VinFast đã xây dựng được mạng lưới hơn 70 showroom, đại lý ủy quyền và xưởng dịch vụ chính hãng trên toàn quốc. Dự kiến đến cuối năm nay, VinFast sẽ trở thành hãng xe đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có cơ sở dịch vụ tại tất cả 63 tỉnh, thành trên toàn quốc, đồng thời là hãng xe có mạng lưới dịch vụ lớn nhất Việt Nam, giúp khách hàng an tâm và thuận tiện trong suốt quá trình sử dụng. 

Song song đó, VinFast cũng là hãng xe tiên phong áp dụng chính sách bảo hành chính hãng 5 năm, cứu hộ miễn phí 24/7 trong suốt thời gian bảo hành. Đây hiện là chính sách bảo hành tốt hàng đầu thị trường. 

Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng phải thay thế linh kiện, phụ tùng do tai nạn, hỏng hóc không thuộc diện được bảo hành, khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm khi có thể tra cứu bảng giá phụ tùng thay thế trên website của VinFast, với mức giá “3 không” rất hợp lý và công khai, minh bạch. Chúng tôi tin tưởng khách hàng sẽ nhận được sự hài lòng và an tâm trọn vẹn khi quyết định lựa chọn xe VinFast.

President - dòng siêu sang dành cho người Việt thành đạt

* Hiện nay, dư luận cộng đồng người Việt Nam quan tâm đến xe ôtô đang rất nóng khi bàn luận về dòng xe President của VinFast. Bà cho biết ý tưởng cho ra đời dòng xe này như thế nào? Và bà có thể giới thiệu những nét độc đáo của nó?

- VinFast President là dòng xe hiệu suất cao được sản xuất với số lượng hạn chế, thuộc phân khúc xe siêu sang. Xe được trang bị động cơ V8 6.2L có khả năng đạt vận tốc tối đa lên tới gần 300 km/h. Với ý tưởng tạo ra một chiếc xe đẳng cấp, dành cho những người Việt thành đạt và yêu nước, VinFast President được trang bị nhiều công nghệ, tính năng hiện đại cùng thiết kế nhiều cảm xúc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.