Thị trường ô tô, - 13/09/2021 01:10 PM
Honda Accord là mẫu sedan cỡ D được ưa chuộng khá nhiều tại các nước lớn trên thế giới thế nhưng về Việt Nam có doanh số khá lẹt đẹt với chỉ vài chiếc mỗi tháng.

Kiểu dáng, chất lượng của Honda Accord không thua kém đối thủ nhưng vẫn ế ẩm dài ngày tại Việt Nam.

Trong tháng 8 vừa qua, Honda Accord chỉ bán được 2 chiếc và nằm trong số các mẫu xe bán ế ẩm nhất tại thị trường Việt Nam. Tháng trước đó, Accord cũng chỉ có 5 chiếc được bán ra và tính lũy kế 8 tháng đầu năm 2021 thì mẫu xe này mới chỉ bán được 75 chiếc, tính bình quân mỗi tháng chỉ bán được 9 chiếc là một con số quá tệ.

Có thể thấy 2 yếu tố quyết định đến số phận của Honda Accord tại thị trường Việt Nam.

Yếu tố khách quan nhất đó là việc xu hướng thị trường chuyển dần sang sử dụng các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV). Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó khi các hãng xe liên tiếp lấp ra mắt nhiều mẫu đầy các phân khúc xe SUV từ cỡ nhỏ, cỡ trung cho đến loại lớn 3 hàng ghế.

Xu hướng thị trường đã khiến thị phần không chỉ riêng Honda Accord mà hầu hết các mẫu sedan đều bị thu hẹp đáng kể. Xuất phát từ nhu cầu thực tế thị trường thì không ít các hãng xe đã phải cơ cấu lại danh mục sản phẩm của mình khi các thông tin về việc “khai tử” phần lớn tập trung vào các mẫu Sedan.

Yếu tố chủ quan đối với Accord khi ế ẩm dài dài tại Việt Nam đó là giá cả. Tại đất nước mà thu nhập bình quân đầu người vẫn còn thấp và việc mua sắm ô tô được coi như một tài sản giá trị "cả cuộc đời cày cuốc" thì vấn đề cân nhắc khả năng tài chính được đặt lên hàng đầu. Honda Accord đã không làm được điều này khi giá bán cao hơn các đối thủ cùng phân khúc khá nhiều.

Đơn cử như đối thủ trực tiếp và mạnh nhất của Accord tại Việt Nam lúc này là Toyota Camry vẫn có doanh số khá đều tay với từ 200-300 xe được bán ra mỗi tháng. 2 phiên bản Camry được phân phối tại Việt Nam là Camry 2.0G và Camry 2.5Q có giá niêm yết lần lượt là 1,03 tỷ đồng và 1,23 tỷ đồng. Trong khi đó giá Honda Accord là 1,32 tỷ đồng.

Chưa kể đến hàng loạt các cái tên nặng ký khác cùng phân khúc có mức giá hấp dẫn hơn rất nhiều so với Honda Accord như Vinfast Lux A (1,1 tỷ đồng), Mazda 6 (1,02 tỷ đồng), KIA Optima (759-919 triệu đồng), Mercedes C180 (1,33 tỷ đồng), Hyundai Sonata (1,2 tỷ đồng)…

Một khách hàng khi được hỏi nếu với cùng mức giá sẽ dành lựa chọn cho Accord hay không, một câu trả lời rất thực dụng rằng “với mức giá đó thì tôi chuyển sang Mercedes còn hơn vì được tiếng đi xe thương hiệu hạng sang”.

Toyota Camry vẫn là một tượng đài phân khúc sedan hạng D dù thị trường thoái trào.

Bên cạnh đó, Toyota Camry ngoài việc có giá thấp hơn Accord thì còn được lợi thế về hình ảnh khi đã gắn liền với biểu tượng của “doanh nhân thành đạt” với thời kỳ đầu xuất hiện đã được đa phần các giám đốc doanh nghiệp lựa chọn để “xây dựng hình ảnh”của mình với đối tác. Cho đến nay, tượng đài Camry vẫn đứng khá vững tại Việt Nam trong phân khúc sedan hạng D.

Xét về kiểu dáng và chất lượng, có lẽ cũng không cần đánh giá quá nhiều khi nhìn vào thị trường như Mỹ thì Accord luôn là đối thủ song hành với Camry và nhận được đánh giá chất lượng cũng như độ an toàn cao. Số liệu thống kê cho thấy năm 2020, Accord bán được gần 200.000 xe tại Mỹ và tới thời điểm này của năm 2021 đã có gần 150.000 xe. Một con số không thua kém quá nhiều Toyota Camry với lần lượt gần 300.000 xe và 237.000 xe cùng thời điểm tương ứng.

TÌnh trạng của Honda Accord tại Việt Nam có vẻ gần giống với mẫu Nissan Teana trước đây khi đã không cạnh tranh được với Camry và lặng lẽ rút khỏi danh mục sản phẩm phân phối tại Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.