Thị trường ô tô, - 08/11/2022 10:50 AM
Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác bạn nên chú ý những lỗi nguy hiểm thường gặp dưới đây mà nhiều tài xế Việt thường vướng phải.

Không giữ khoảng cách an toàn

Việc giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông là điều rất quan trọng, đặc biệt là trên đường cao tốc. Việc bám đuôi xe phía trước rất nguy hiểm. Nếu không cách không được duy trì thì rất dễ dẫn đến các va chạm với xe phía trước trong các tình huống bất ngờ. Lúc này chúng ta sẽ không có đủ thời gian và khoảng cách đạp phanh kịp thời. Vì không giữ đúng khoảng cách an toàn nên đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn liên hoàn.

Ngoài lý do chủ quan trên còn có yếu tố khách quan. Không ít người hiện tại còn khá đang khá mơ hồ về cách xác định quãng đường phanh khi thắng gấp. Khi chạy với tốc độ càng cao, quãng đường cần thiết để xe dừng hẳn càng kéo dài. 

Vì thế, khi di chuyển trên cao tốc bạn nên giữ khoảng cách an toàn để tránh trường hợp phanh gấp khi có sự cố. Và không nên áp dụng thói quen thường ngày khi di chuyển trong phố vì điều này có thể dẫn đến nguy hiểm.

Phóng nhanh và phanh gấp

Khi lái xe trên cao tốc một số người sẽ cảm thấy thích thú và hưng phấn hơn khi được lái xe ở tốc độ cao hơn hằng ngày. Mỗi năm các vụ tai nạn được thống kê đều không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên cao tốc với nguyên nhân phóng nhanh, phanh gấp. 

Thông thường, các tài xế thường tăng tốc độ rất nhanh ở đầu vào cao tốc. Tuy nhiên, số lượng xe lưu thông trên cao tốc khá nhiều và chạy với tốc độ nhanh chậm khác nhau nên nếu một xe nào đó phanh gấp sẽ rất dễ xảy ra va chạm.

Do đó, bạn chỉ nên tăng tốc khi mật độ giao thông đã thoáng hơn. Bên cạnh đó, cần phải tập trung lái xe cẩn thận và nên di chuyển với các xe xung quanh cùng gia tốc.

Vượt trong làn dừng khẩn cấp

Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc có 2 chức năng chính: một là khi xe gặp vấn đề không thể tiếp tục chạy; hai 2 là khi khi có sự cố hoặc tai nạn đây sẽ là làn đường để các xe khẩn cấp di chuyển một cách nhanh nhất.

Thế nhưng nhiều tay lái vẫn sẵn sàng chạy vào làn dừng khẩn cấp này mà không biết rằng điều này đang gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Đã có trường hợp gây ra tai nạn nghiêm trọng vì vượt trong làn dừng khẩn cấp. Vì vậy, tuyệt đối không nên di chuyển và vượt trên làn dừng khẩn cấp.

Trong một vài trường hợp nếu  bạn đang gặp sự cố nào đó, hãy hướng xe di chuyển chậm vào làn đường khẩn cấp kết hợp với việc ra tín hiệu để xe khác có thể nhìn thấy từ xa bằng cách đặt các vật hoặc đèn báo hiệu.

Đi ngược chiều trên cao tốc

Một lỗi nữa cũng khá khá phổ biến tại Việt Nam khi di chuyển trên cao tốc là đi ngược chiều. Việc chạy ngược chiều là nguy cơ dẫn đến tai nạn rất cao dù mức phạt cho vi phạm này đã được nâng rất cao thế nhưng trong thực tế, không ít bác tài vẫn có tâm lý chủ quan, bất chấp an toàn tính mạng của mình và người khác để chạy ngược chiều khi lái xe trên cao tốc.

Tại nghị định 46/NĐ-CP quy định: nếu người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều trên cao tốc sẽ bị xử phạt từ 7 – 8 triệu đồng, đồng thời bị tước GPLX từ 4 – 6 tháng. 

Nhập làn không đúng nguyên tắc

Ở các đoạn ra/vào cao tốc, luôn luôn có sẵn các làn đường để bạn có thể giảm tốc độ hoặc tăng tốc độ cho phù hợp. Nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng là rất cao nếu người lái thiếu tập trung hoặc không có kinh nghiệm khi ra/vào cao tốc.

Một nguyên tắc cần phải nhớ khi đi trên cao tốc là di chuyển đồng tốc độ với các phương tiện khác kể cả lúc ra hoặc vào cao tốc. Một lưu ý nữa là di chuyển với vận tốc tối thiểu được quy định vì khi di chuyển dưới tốc độ tối thiểu bạn sẽ vô tình trở thành một vật cản trở của xe khác và rất có thể lái xe khác sẽ tông bạn từ phía sau.

Đảo làn liên tục

Đảo làn liên tục không chỉ gây nguy hiểm cho người khác mà còn cho chính bản thân người lái. Việc đảo làn liên tục ở tốc độ cao khiến trọng tâm xe thay đổi liên tục, rất dễ xảy ra tai nạn lật xe, dù có khi chỉ là một va chạm rất nhẹ.

Ngoài ra việc đảo làn liên tục cũng vô tình gây cản trở giao thông cho những phương tiện khác. Đôi khi việc đảo làn này cũng gây ra những tình huống cúp đầu xe khác bất ngờ, tạo nên những sự gây gổ, đôi co không cần thiết. Đã từng có rất nhiều trường hợp lái xe ẩu đả nhau trên cao tốc vì các tình huống tương tự.

Đừng đỗ không theo quy định

Cao tốc là một loại đường giao thông đặc thù, khác hẳn với các đoạn đường thông thường. Các phương tiện trên cao tốc bắt buộc phải di chuyển liên tục, không được dừng lại trừ các tình huống khẩn cấp.

Tuy nhiên rất nhiều người cho xe dừng đỗ trên cao tốc vì những lý do cá nhân khác, tạo ra các tình huống hết sức nguy hiểm. Tốc độ di chuyển trên cao tốc là rất cao, và chỉ cần một viên đá văng ra từ bánh của một chiếc xe vận tải cỡ lớn cũng có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng cho những người dừng đỗ ven đường. Nếu va phải cửa kính trên xe có thể gây ra nứt, thậm chí vỡ vụn.

 

Chúng ta chỉ nên dừng xe tại các đoạn được phép hoặc trạm dừng chân được bố trí dọc theo cao tốc, cách xa làn đường di chuyển của các phương tiện khác.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.