Đại diện Bộ GTVT cho rằng, để đảm bảo sức khoẻ của tài xế khi lái xe và bảm đảm quyền lợi của người lao động, việc ban hành quy định nêu trên là rất cần thiết.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất một ngày, tài xế không được cầm lái quá 8 tiếng, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, thời gian lái xe liên tục đối với tài xế không quá 3 tiếng, thời gian nghỉ tối thiểu 30 phút.

Đối với tài xế taxi, xe buýt, thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục tối thiểu 5 phút. Các xe khác thời gian nghỉ tối thiểu 15 phút. Sau khi có đề xuất của Bộ GTVT về thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ và ban đêm không quá 3 giờ, nhiều lái xe đã có những quan điểm khác nhau về việc này.

"Mỗi khoảng thời gian lái xe, tôi vẫn thường xuyên phải xuống xe giải lao, rửa mặt để tỉnh táo, lấy lại tinh thần. Tuy nhiên, đối với những loại hình vận tải đặc thù như container chở hàng, xe khách đường dài mà cấm lái xe ban đêm quá 3 giờ tôi nghĩ cần phải cân nhắc nhiều hơn", anh Đạt chia sẻ.

Đại diện Bộ GTVT cho biết: "Việc quy định lái xe 3 tiếng liên tục vào ban đêm nhằm đảm bảo sức khoẻ của lái xe khi điều khiển phương tiện".

"Trong thời gian qua, có nhiều tài xế vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 tiếng, chạy quá tốc độ... dẫn tới buồn ngủ, không tỉnh táo gây nên tai nạn giao thông đáng tiếc", đại diện Bộ GTVT cho hay.

Thông tin về việc quản lý tài xế khi lái xe, đại diện Bộ GTVT cho biết thêm: "Hiện nay, các phương tiện kinh doanh vận tải đều được lắp đặt camera giám sát và có định vị GPS. Thiết bị này sẽ giám sát quy định về thời gian lái xe liên tục của tài xế được thực hiện qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình truyền về Cục Đường bộ Việt Nam".

Nói về lý do cân nhắc điều chỉnh thời gian cấm lái xe vào ban đêm quá 3 giờ, anh Đạt cho rằng: Mỗi một cung đường và mỗi loại hình vận tải sẽ có đặc thù khác nhau.

Thứ nhất, xe container luôn bị giới hạn tốc độ thấp so với những loại xe con khi đi trên đường nên thường mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành quãng đường tương đương. Do đó, nếu cấm lái xe quá 3 giờ rất khó cho lái xe có thể kịp giao hàng khi mỗi xe thường chỉ có 1 lái và 1 phụ không thể thay nhau.

Thứ hai, do đặc thù container sẽ bị cấm vào trung tâm thành phố theo giờ nên việc lái xe không quá 3 giờ ban đêm thì sẽ gây rất nhiều khó khăn để kịp giao hàng trước giờ cấm.

Thứ ba, lái xe container chủ yếu di chuyển vào ban đêm thay vì ban ngày so với các loại xe gia đình, xe khách cố định. Việc này nhằm tránh tắc đường, nếu việc cấm lái xe quá 3 giờ đi vào thực hiện, nhiều xe container sẽ chuyển sang chạy ban ngày dễ dẫn đến tình trạng ùn tắc ở các trạm thu phí, cửa ngõ thành phố lớn như Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.