Khám Phá, - 22/12/2013 12:00 AM
Qua từng năm, các mẫu xe concept hướng đến yếu tố thân thiện với môi trường ngày càng phát triển và mang tính ứng dụng hơn. Cùng điểm qua 10 mẫu concept thân thiện với môi trường xuất sắc nhất từng được giới thiệu trong năm 2013.

1. Peugeot Hybrid Air

Đây là một trong những mẫu concept xanh được ra mắt sớm nhất năm 2013. Peugeot Hybrid Air sử dụng công nghệ hybrid khác biệt khi động cơ sử dụng một ống nén khí dài để thay thế cho bộ pin dự trữ năng lượng. Ống năng lượng khí nén này là một bơm thủy lực, cho phép động cơ có thể hoạt động ở 3 kiểu: chạy bằng năng lượng khí, chạy bằng hybrid và chạy bằng động cơ đơn thuần.

Ngoài ra, bơm thủy lực này còn có thể khôi phục năng lượng khí bị tiêu hao trong quá trình phanh và giảm tốc độ. Hãng xe Pháp cho biết, động cơ của Peugeot Hybrid Air có mức hao phí nhiên liệu chỉ 2,9 l/100 km và lượng khí CO2 thải ra chỉ 69 g/km.

2. VW CrossBlue Coupe

Chiếc CrossBlue Coupe đã xuất hiện ở nhiều sự kiện trong năm qua đã khẳng định sự nghiêm túc của hãng Volkswagen trong việc sản xuất ra một mẫu xe “xanh” phù hợp với thị hiếu hiện nay.

Chiếc plug-in hybrid concept này là một sản phẩm sử dụng động cơ thân thiện với môi trường, kết hợp với các yếu tố tiện ích của một chiếc SUV và sức mạnh của một mẫu xe hiệu suất cao.

Volkswagen CrossBlue Coupe sử dụng động cơ turbo V6, có sức mạnh 415 mã lực và có khả năng tăng tốc từ 0-96,5 km/h trong 5.8 giây.

3. Elio

Elio được quảng cáo là sử dụng động 3 xi lanh và chỉ tốn 2.8 lít/100km.

Điểm đặc biệt so với các phương tiện “xanh” khác là Elio không sử dụng bất kỳ loại động cơ thay thế nào. Xe được trang bị động cơ nhỏ gọn 3 xi lanh đặc biệt có thể giúp nó chạy quãng đường 100 km nhưng chỉ tốn khoảng 2,8 lít nhiên liệu. Sức mạnh này kết hợp với kích thước gọn gàng của mẫu xe 3 bánh, khiến cho Elio có thể đạt vận tốc đến 161 km/h.

Hãng Elio Motors dự định sẽ bán sản phẩm “xanh” này vào cuối năm 2014 với mức giá 7.000 USD.

4. VIA Motors XTRUX

VIA Motors XTRUX từng được ra mắt ở triển lãm ô tô North American International Auto Show 2013.

Mẫu xe bán tải lớn sử dụng hệ dẫn động 2 cầu này có thể đạt được công suất đến 402 mã lực. Sức mạnh này đến từ động cơ đặc biệt của xe. Thay vì thay thế động cơ V8 tiêu chuẩn của xe, hãng VIA Motors quyết định biến nó thành động cơ xài gas và kết hợp với 2 mô tơ điện.

Nhờ đó, chiếc XTRUX có thể chạy được khoảng 64 km hoàn toàn bằng mô tơ điện và có chỉ số hao phí nhiên liệu là 2.35 lít/100km.

5. Yaris Hybrid R

Yaris Hybrid R là mẫu concept với mục tiêu hướng đến yếu tố “xanh” nhưng vẫn đảm bảo tính năng động và vẻ ngoài khiêu khích.

Hãng xe Toyota đã giới thiệu với công chúng mẫu xe Hybrid này ở triển lãm ô tô Frankfurt Motor Show. Dù là xe hybrid nhưng với công nghệ hiện đại, mẫu xe này có sức mạnh của một chiếc xe đua với 300 mã lực. Sức mạnh này đến từ động cơ tăng áp 4 xi lanh kết hợp cùng 2 mô tơ điện ở đuôi.

6. Buick Riviera

Từ kiểu dáng đến công nghê của chiếc Buick Riviera đều mang đến cho người xem cảm giác chân thật nhất về một mẫu xe tương lai. GM đã sử dụng công nghệ plug-in hybrid đến từ chiếc Cadillac Volt để trang bị cho mẫu concept tuyệt đẹp này. Cùng với đó là hệ thống 4G liên kết từ xe-đến-xe giúp các xe trên đường có thể liên lạc và giao tiếp với nhau một cách nhịp nhàng.

7. Daihatsu FC Deco Deck

Tế bào nhiên liệu là một trong những loại nhiên liệu thay thế nổi bật nhất trong năm qua. Nó còn có tên gọi là "pin nhiên liệu", biến đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu, thí dụ như là hiđrô, trực tiếp thành năng lượng điện. Không giống như pin hoặc ắc quy, tế bào nhiên liệu không bị mất điện và cũng không có khả năng tích điện.

Nắm bắt được công nghệ tiên tiến này, hãng Daihatsu đã chế tạo ra mẫu xe mang tên FC Deco Deck và giới thiệu nó ở triển lãm Tokyo Motor Show. Tuy là mẫu xe tải nhưng Daihatsu FC Deco Deck có thiết kế khá gọn gàng và dễ dàng di chuyển.

8. Toyota i-Road

Đây là một mẫu xe ba bánh nghiêng với vị trí ngồi giống như mẫu Renault Twizy. Mẫu xe này có khả năng đi được quãng đường dài 50 km với một lần sạc.

Được giới thiệu ở Geneva Motor Show, mẫu xe này còn có tên gọi là “Xe cơ động cá nhân”. Toyota thiết kế chiếc i-Road thành mẫu xe 3 bánh để nâng cao tính an toàn và thoải mái cho người sử dụng. Nó được trang bị 2 mô tơ điện ở bánh trước, thêm vào công suất 2,7 mã lực.

9. Mitsubishi Concept GR-HEV

Đây là mẫu xe từng được giới thiệu ở triển lãm ô tô Vietnam Motor Show vào tháng 10 vừa rồi.

Mitsubishi Concept GR-HEV được trang bị động cơ diesel có dung tích 2.5 lít và các mô tơ điện được gắn trên cầu trước, kết hợp với hộp số tự động cùng hệ thống điều khiển hoàn toàn bằng điện tử. Hệ thống mô tơ điện cung cấp nguồn từ hệ thống pin đặt trong thân, sạc với lưới điện phổ thông, và có thể cung cấp nguồn điện từ 100V đến 240V như một chiếc máy phát điện.

10. Nissan BladeGlider

Bản concept này là sự kết hợp giữa mẫu xe đua Nissan DeltaWing và xe hybrid Nissan LEAF. Phần đầu của BladeGlider có thiết kế nhỏ hơn nhiều so với phía đuôi xe, được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua DeltaWing. Trong khi đó, hệ thống dẫn động của xe được phát triển từ mẫu xe hybrid Nissan LEAF.

Đây cũng là mẫu xe mà Nissan đặt khá nhiều niềm hy vọng. Đại diện của Nissan từng cho biết, mục tiêu của hãng chính là biến BladeGlider thành mẫu xe có hệ thống kiểm soát lái tốt nhất thế giới

Khi sản xuất, chiếc Nissan BladeGlider dự đoán là sẽ có mức giá rẻ hơn Nissan 370Z, dù xe được trang bị động cơ tốt hơn. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.