Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 23/11/2020 05:20 PM
BMW là một trong những thương hiệu ô tô hạng sang nổi tiếng nhất trên thế giới. Sự kết hợp giữa sức mạnh, hiệu suất, công nghệ và thiết kế cổ điển đã khiến thương hiệu này trở thành mơ ước của mọi người trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, bất chấp hình ảnh và định vị cao cấp của mình, BMW cũng đã có một số vấn đề đáng bàn trong những năm qua, đặc biệt là về mặt thiết kế ngoại hình. 10 mẫu xe trong bài viết này sẽ minh chứng rõ ràng cho điều đó.

BMW X6 2008

bmw x6

Khi trình làng vào năm 2008, BMW X6 được mệnh danh là mẫu xe tạo ra cả một phân khúc mới, đó chính là phân khúc SUV-coupe. Tuy nhiên, chiếc xe này cũng bị nhiều người chê cười vì sự xấu xí của nó. Việc kết hợp đường mái xe coupe với một chiếc SUV gầm cao là điều chưa từng có. Các tấm chắn bùn phình ra và phần đuôi xe mập mạp làm tăng thêm vẻ nặng nề cho một chiếc xe được quảng cáo là nhanh nhẹn và thể thao.

Tuy nhiên, ý tưởng SUV-coupe đã bùng lên như cháy rừng khi Mercedes-Benz, Audi, thậm chí cả Porsche cũng tham gia vào trào lưu này trong những năm gần đây. Vẻ ngoài của BMW X6 đã trưởng thành qua các thế hệ tiếp theo, với thế hệ thứ 3 được đánh giá là đẹp mắt hơn rất nhiều.

BMW 6-Series 2003

bmw 6 series

BMW 6-Series 2003 đánh dấu sự trở lại sau 14 năm gián đoạn kể từ lần cuối BMW có số 6 trong danh mục sản phẩm của họ.

Mẫu xe Z9 concept giới thiệu vào năm 1999 đã cho khách hàng thấy được một số ý tưởng thiết kế của BMW 6-Series. Tuy nhiên, mẫu xe hoàn chỉnh ra đời 4 năm sau đó không có được sự đẹp mắt như bản concept. Phần đèn pha quá kiểu cách, nhỏ, xấu xí ở phần đầu xe thấp và rộng. Ở phía sau, phần cửa cốp nhô hẳn ra khỏi đuôi xe làm xấu đi bố cục tổng thể của BMW 6-Series.

BMW 1-Series 2011

bmw 1 series

BMW 1-Series 2011 là một mẫu xe độc đáo trong phân khúc khi sở hữu hệ dẫn động cầu sau giữa rất nhiều chiếc hatchback cỡ nhỏ trang bị hệ dẫn động cầu trước hoặc 2 cầu chủ động. BMW 1-Series đời đầu không được coi là quá xấu xí nhưng đến thế hệ thứ 2 thì BMW đã ‘sẩy chân’ trong việc thiết kế . Đèn pha lớn kỳ lạ kết hợp với một lưới tản nhiệt nhỏ dẫn đến một khoảng rộng lớn bằng kim loại giữa chúng. Phần đuôi xe thì trơ trụi không có điểm nhấn gây ấn tượng với khách hàng.

BMW 2-Series Gran Tourer 2015

bmw 2 series gran tourer

Khi nhắc đến BMW, người ta thường nghĩ đến những chiếc sedan và coupe hiệu suất mạnh mẽ. Không ai nghĩ tới một chiếc MPV 7 chỗ cả. Nhưng đó chính xác là những gì BMW đã làm với 2-Series Gran Tourer (còn có một phiên bản 5 chỗ được gọi là Active Tourer). Hoàn toàn không có nét gì giống với chiếc coupe / mui trần cùng tên, 2-Series Gran Tourer chỉ là một nỗ lực của BMW nhằm biến một chiếc MPV cỡ nhỏ trở nên thể thao hơn.

Có đủ loại nếp gấp và chỗ phồng trên thân xe, từ nắp ca-pô đến cửa xe để làm 2-Series Gran Tourer trở nên hấp dẫn hơn. Tuy vậy, kết quả mang lại là một thiết kế nhạt nhẽo và quá rối mắt.

BMW i3 2013

bmw i3

Là một chiếc ô tô điện sản xuất đại trà đầu tiên của BMW, i3 có cơ hội tuyệt vời để tạo ra một phong cách thiết kế mới cho thương hiệu này. Nhưng kết quả thật kỳ lạ: một chiếc hatchback cao, chật chội với những cánh cửa kiểu suicide door.

BMW đã cố gắng bổ sung vài nét chấm phá với màu sắc xe tương phản và phần đuôi sơn đen, nhưng chúng lại làm tăng thêm vẻ lộn xộn cho chiếc xe. Các bánh xe khổng lồ (19 inch trên hầu hết các phiên bản) thực sự làm cho BMW i3 xấu xí hơn.

Thật may, chiếc siêu xe BMW i8 ra mắt một năm sau đó đã gây ấn tượng mạnh. Những chiếc EV trong tương lai của BMW chắc chắn sẽ có ngoại hình bình thường hơn rất nhiều và doanh số bán hàng của i3 có lẽ đã góp phần vào điều đó.

BMW X3 2003

bmw x3

BMW sẽ tuyên bố rằng họ đã phát minh ra phân khúc SUV hiện đại với chiếc X5 nguyên bản. Mặc dù Mercedes-Benz M-Class ra mắt trên thị trường vài năm từ vài năm trước đó nhưng X5 lại vượt trội hơn về hiệu suất cũng như ngoại hình.

Vì lẽ đó, việc thu nhỏ BMW X5 thành X3 sẽ không hề khó chút nào. Đáng buồn là sự thật không phải như vậy. Thay vì những đường nét bắt mắt của X5, X3 có những đường cắt kỳ lạ (hãy xem vị trí đèn pha nối với đèn xi-nhanh phía trước, lặp lại một lần nữa ở đèn sau). BMW đã đi vào sai lầm của Mercedes-Benz với chiếc M-Class bằng cách bôi đen vòm bánh xe và cản va để tạo cho nó một cảm giác off-road.

BMW 2-Series Gran Coupe 2020

bmw 2 series gran coupe

Ở phía trước 2-Series Grand Coupe là phần đèn pha khổng lồ đặt bên cạnh một tấm lưới tản nhiệt rối mắt. Đường gân ở thân xe khiến cho bánh xe trông nhỏ kỳ lạ và làm cho phía sau có kiểu dáng “nhô cao” mà bạn thường thấy khi các nhà sản xuất tạo ra các phiên bản sedan tiết kiệm của những chiếc hatchback cỡ nhỏ cho các thị trường mới nổi. Bản thân phần đuôi xe là một mớ hỗn độn với những đường cắt và hốc hút gió không cần thiết nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng một cách tuyệt vọng.

BMW 5-Series Gran Turismo 2009

bmw 5 series gran turismo

Lại nói về việc tạo ra phân khúc mới, BMW đã làm như sau: lấy một chiếc sedan cân đối hoàn hảo, nâng cao đường mái xe, thêm cửa cốp dạng hatchback kỳ lạ ở phía sau và gọi nó là ‘Gran Turismo’. Đó chính là câu chuyện của BMW 5-Series GT ra đời vào năm 2009. Hình dạng đầu xe của 5-Series GT lai tạp giữa 7-Series F01 và 5-Series F10 nhưng lại nhận toàn điểm xấu. Phần thân xe hatch / MPV khiến chiếc xe giống chiếc Pontiac Aztek. Kết quả mang lại là một mẫu xe xấu xí từng được BMW sản xuất. Nhưng thật kỳ lạ, 5-Series GT bán chạy đến mức BMW còn trình làng thế hệ tiếp theo của nó với tên gọi 6-Series Gran Turismo. Dĩ nhiên là ngoại hình của nó không được cải thiện nhiều so với người tiền nhiệm.

BMW 7-Series 2001

bmw 7 series 2001

Đây được coi là điểm khởi đầu đánh dấu sự đi xuống trong phong cách thiết kế của BMW. Sau hàng loạt những thành công, bbộ phận thiết kế của BMW đã quyết tâm làm mới hoàn toàn ngôn ngữ thiết kế của hãng. Đối tượng đầu tiên chính là BMW 7-Series 2001.

Thử nghiệm đầu tiên này đã thất bại ề chề. Phần đầu xe 7-Series 2001 mang lại cảm giác buồn tẻ với đèn pha và cản va không có đường nét tinh tế. Thuật ngữ 'mặt phẳng' có thể xuất phát từ chiếc xe này, vì các mặt bên của xe hoàn toàn không có gì đặc biệt, chỉ là một tấm kim loại lớn với cửa và ốp viền thân xe.

Phần đuôi xe BMW 7-Series hoàn toàn không có điểm nhấn với đèn hậu nhỏ trên chắn bùn (và đèn phản quang nhỏ trên thân cốp) khiến người đi đường dễ nhận nhầm đây là một xe bình dân.

BMW 3-Series Compact 2000

bmw 3 series compact

BMW 3-Series E46 vốn là một mẫu xe khá đẹp, nhưng vì một số lý do mà BMW thấy rằng 3-Series bản Compact (rút gọn) cần kiểu dáng độc đáo hơn. Phần đầu xe bắt mắt của 3-Series sedan đã biến mất, thay vào đó là một số thiết lập đèn pha 4 bóng lạ mắt. Phía sau khá nhạt nhẽo khi chỉ lấy phần đèn đuôi bên ngoài từ bản sedan và bỏ qua phần đèn đuôi trên cửa cốp. Thiết kế tổng thể của BMW 3-Series Compact không mang lại cảm giác sang trọng nào. Do đó, BMW đã khai tử mẫu xe này chỉ sau 1 thế hệ và tạo ra 1-Series giá rẻ vào năm 2004.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.