Khám Phá, - 04/03/2019 11:20 PM
Yên xe không chỉ quyết định tính thẩm mỹ, đóng góp một phần không nhỏ vào việc tạo nên cuộc hành trình êm ái cho người lái mà còn là đặc điểm nhận dạng của từng phong cách độ riêng. Nhìn vào nó, ta có thể nhận biết được chiếc xe được lột xác theo kiểu Cafe Racer, Bobber, Tracker…Cùng CafeAuto tìm hiểu 1 số loại yên hiện nay đang được ưa chuộng.

tim-hieu-nhung-loai-yen-xe-do-co-o-viet-nam

1. Yên Cafe Racer

Thiết kế của một chiếc Cafe Racer điển hình rất dễ nhận ra với kiểu dáng xoay quanh tiêu chí tối ưu hóa tốc độ và cảm giác lái. Ghi đông sẽ được thay sang kiểu clip on, cắm thẳng vào ti phuộc và kéo lại gần bình xăng giống như sport bike ngày nay. Sự thay đổi này khiến dáng ngồi của người lái rạp xuống để tránh sức cản của gió.

tim-hieu-nhung-loai-yen-xe-do-co-o-viet-nam

Chính vì vậy yên xe của Cafe Racer thường thấy sẽ chỉ dành cho một người bởi phần cảng sau được thiết kế thành khối ép vào sau mông người lái để cố định chỗ ngồi. Ngày nay thì có thêm một phong cách yên xe dành cho hai người khiến có cảm giác nhẹ nhàng hơn.

2. Yên Bobber

Phong cách độ Bobber được biết đến là một kiểu cắt gọn tối giản cho chiếc xe nên bạn có thể nhận biết Bobber thông qua yên xe đơn khá thấp, thân dài. Yên có thể thẳng hoặc cong lõm xuống theo đường cong của mông (tuy nhiên ít hơn chopper). Độ êm ái của yên xe này thường được đánh giá khá cao bởi độ đàn hồi tốt nhờ có bộ phận giảm sốc riêng cho yên.

tim-hieu-nhung-loai-yen-xe-do-co-o-viet-nam

3. Yên Tracker/Scrambler

Đây là 2 phong cách độ khác nhau tuy nhiên khi nói đến yên xe thì cả 2 đều cùng có 1 điểm chung đó là thon và dài. Tuy nhiên nó lại dày hơn yên Cafe Racer một chút.

tim-hieu-nhung-loai-yen-xe-do-co-o-viet-nam

Yên xe đặc trưng Tracker là yên bánh mì hoặc kiểu Flat Tracker dài, thường phẳng hoặc hơi vuốt cong nhẹ ở phía đuôi. Nó có thể chở được 2 người hoặc có thể chở được nhiều hành lý hơn.

Còn Scrambler về tổng thể có những nét tương đồng lớn với người anh em Tracker của chúng. Do được thiết kế để chạy trên những cung đường khắc nghiệt, một số chi tiết trên Scrambler cũng được thay đổi và điều chỉnh.

tim-hieu-nhung-loai-yen-xe-do-co-o-viet-nam

4. Yên Brat

Đây là một trong nhưng phong cách độ của Nhật khá khép mình nhưng nó lại mang một nét đặc trưng của xứ sở hoa anh đào. Thậm chí, ít ai biết tên của phong cách này chính là tên của 1 cái garage.

tim-hieu-nhung-loai-yen-xe-do-co-o-viet-nam

Ngôn ngữ thiết kế của dòng xe này dựa trên hai yếu tố vô cùng quan trọng là thấp và sự thân thiện khi điều khiển nên có thể nhận thấy yên xe cực mỏng và thon gọn. Thường thiết kế kiểu yên bánh mì giống Tracker nhưng mỏng hơn rất nhiều. Không phù hợp cho đi xa, thích hợp cho xe dạo phố và làm cảnh.

5. Yên Chopper

Phong cách độ Chopper tuy ảnh hưởng nhiều bởi Bobber nhưng nó vẫn thể hiện nét riêng biệt của mình. Người chơi thể loại này thường có sức nhẫn nại vô cùng cao và ý tưởng không giống bất kỳ ai. Bởi vì phong cách này tùy chỉnh theo tính cách và sở thích. Không có bất kỳ ràng buộc nào về kính chắn gió, gương, phanh trước hay đồng hồ tốc độ.

tim-hieu-nhung-loai-yen-xe-do-co-o-viet-nam

Tuy nhiên, yên Chopper thường được uốn theo đường cong chỗ khoảng nối giữa bình xăng và vè sau. Thậm chí có thể nói rất dày và khá bành, đậm chất Mỹ. Ngoài ra còn một số loại yên khác như: yên Gunfighter, yêu Tour, yên Rumble, và yên Stinger hoặc tùy biến theo sở thích của mình.

6. Yên Army

Army được hiểu là độ xe theo phong cách của quân đội. Đây là kiểu mà nhiều cựu binh ưa chuộng vì muốn quay trở về một thời huy hoàng của mình trong chiến tranh. Hoặc 1 số người muốn chiếc xe của mình trở nên 1 chiếc chiến xa thực thụ trên đường đầy chất lính.

tim-hieu-nhung-loai-yen-xe-do-co-o-viet-nam

Xe độ Army có đặc trưng quan trọng là thường sơn màu xanh lánh và gắn các phụ kiện của quân đội như thùng đạn, ống pô bazoka…Đáng chú ý, yên Army nhìn rất giống yên Bobber nhưng thường đế yên được làm thẳng hoặc cong ít, phía sau thường có baga thép hoặc được bọc da tùy thích.

tim-hieu-nhung-loai-yen-xe-do-co-o-viet-nam

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.