Văn hóa xe, - 16/10/2021 10:20 AM
Ô tô cho đến nay được coi là một tài sản giá trị cả một đời người đối với người Việt Nam, chính vì giá trị lớn nhiều người vô tình chăm sóc quá mức đã biến thành người phục vụ cho ô tô nhiều hơn là hưởng những giá trị nó mang lại.

Không ít người tỉ mỉ lau chùi ô tô từng tý một mỗi ngày.

Mục tiêu chính đối với đại đa số người Việt Nam hướng đến cuối cùng nhắm tới thường là sở hữu nhà riêng và ô tô. Thu nhập bình quân đầu người thấp so với giá một chiếc ô tô phổ thông chính là yếu tố tạo ra tâm lý quá coi trọng ô tô.

Tổng cục Thống kê công bố, thu nhập bình quân 1 người/1 tháng của Việt Nam năm 2020 theo giá hiện hành đạt khoảng 4,2 triệu đồng. Trong khi đó giá bình quân để sở hữu một chiếc ô tô phổ thông hiện tại khoảng 500 triệu đồng. Tính nhẩm có thể nhận thấy một người Việt Nam bình thường mất khoảng 10 năm để mua 1 chiếc xe ô tô bình dân trong điều kiệu không tiêu gì, một điều không thể xảy ra. Có nghĩa là sẽ mất lâu hơn rất nhiều so với con số 10 năm để sở hữu ô tô. Tất nhiên con số ở đây chỉ là một công cụ đánh giá, thực tế người có thể sở hữu ô tô có nhiều nguồn thu nhập và họ chỉ mua khi xác định được mình đủ điều kiện.

Chính vì vậy ô tô được coi là một thứ tài sản làm cả đời người của người Việt Nam dẫn đến tâm lý quá coi trọng. Trên không gian mạng, không thiếu những bài viết, tin tức, hình ảnh được chia sẻ về chủ nhân những chiếc ô tô vì quá coi trọng chiếc ô tô đã vô tình biến ô tô thành ông chủ của chính mình khi có thể quát tháo, la mắng đứa con vì vô tình nghịch ngợm làm trầy xước xe hay làm vấy bẩn ra nội thất ô tô, tỏ ra khó chịu với vợ nếu vô tình đóng cửa xe mạnh tay…

Ảnh cắt từ clip ông bố quát mắng vợ con vì nghịch ô tô.

Anh Nguyễn Hoàng Long ở Hà Nội cho biết về một người hàng xóm là điển hình của việc tự mình biến  chiếc ô tô thành thứ tiêu sản. Quan sát hàng ngày sau khi sở hữu ô tô đối với họ là một món tiền lớn đã thực sự dành nhiều sự quan tâm với nó khi khá hạn chế cho nó hoạt động và sử dụng trong một số trường hợp được cho là đáng như tổ chức một vài chuyến đi gia đình ở nơi xa hơn hay tham gia một số hoạt động của bạn bè. Phần lớn thời gian di chuyển vẫn sử dụng xe máy với lý do thuận tiện. Hàng tháng, chiếc ô tô không giúp thu nhập tăng thêm mà vẫn phải chi một số tiền để chăm sóc, bảo dưỡng…vô tình đã biến thành nô lệ cho vật dụng của chính mình.

Anh Long ở chia sẻ về quan điểm sử dụng ô tô của mình, đó là hãy xác định nó là một thứ tài sản đúng nghĩa tức là hãy làm đúng với mục đích ban đầu tính toán: Bỏ tiền ra sở hữu chúng và giúp chúng mang lại thu nhập cho mình, trong tương lai nó có thể giúp tiền của mình sinh lời. Anh cũng nhấn mạnh, nói như thế không có nghĩa là không chăm sóc xe mà hãy cân bằng mục đích sử dụng ô tô, duy trì bảo dưỡng và sử dụng xe cẩn thận cũng đồng ý nghĩa đã tự mình tiết kiệm được một khoản chi phí sửa chữa. Hãy tưởng tượng như thế này cho dễ hình dung, chiếc ô tô cũng như con ngựa vậy, nếu bạn không cho nó ăn uống đầy đủ thì làm sao nó có sức để phục vụ công việc cho bạn, anh kết luận.

Những người khéo léo hơn trong điều kiện kinh tế eo hẹp sẵn sàng biến chiếc ô tô trở thành công cụ để mưu sinh, kiếm thu nhập tốt hơn thay vì phục vụ chiếc xe hàng ngày và nâng niu quá mức. Tự mình biến ô tô thành một thứ tiêu sản thì nhiều người đã giúp nó trở thành một thứ tài sản đúng nghĩa.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.