Khám Phá, - 12/08/2019 01:06 PM
Được thành lập vào năm 1937 với tiền thân là một công ty sản xuất máy may, Toyota từ một cái tên non trẻ đã dần vươn tầm trở thành một thế lực trong lĩnh vực xe hơi.

Nổi tiếng với sự bền bỉ, tiết kiệm đúng chất hàng Nhật, đã có khoảng 250 triệu chiếc xe mang logo của Toyota được xuất xưởng sau hơn 80 năm qua. Chúng đã đưa Toyota đứng ở vị trí thứ hai trong top những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Nhưng không chỉ có sản lượng và chất lượng, thương hiệu này còn được biết tới với vị thế tiên phong trong công nghệ hybrid và một số mẫu xe thể thao từng làm điên đảo thị trường. Nhân dịp Toyota chuẩn bị tròn 81, chúng ta sẽ cùng điểm lại những chiếc xe nổi bật nhất trong lịch sử của gã khổng lồ này.

1. AA

AA là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tay của Toyota. Ra đời vào năm 1936, AA cùng với biến thể mui trần AB đã thuyết phục chính phủ Nhật cho phép Toyoda Automatic Loom Works bước chân vào lĩnh vực xe hơi và hình thành nên Toyota. Được biết, chiếc xe này sử dụng động cơ 6 xi-lanh có dung tích 3,4 lít. 1404 chiếc AA đã được sản xuất.

2. AE

Ngoài AB, AA còn được phát triển thành phiên bản AC mạnh mẽ hơn. Đến năm 1940, mẫu xe thứ 2 của Toyota được trình làng với tên gọi AE có kích thước nhỏ bé hơn. Nếu như AA dựa trên thiết kế của Chrysler Airflow thì AE lấy cảm hứng từ Volvo PV60. Trái tim của AE là cỗ máy 4 xi-lanh có dung tích 2,3 lít cho công suất 45 mã lực. Kết hợp với đó là hộp số sàn 3 cấp.

3. SA

SA là mẫu xe mới đúng nghĩa đầu tiên của Toyota kể từ sau thế chiến 2. Đây là một trong số những sản phẩm được bán ra dưới thương hiệu Toyopet. Trong vòng 5 năm từ 1947 đến 1952, chỉ có đúng 215 chiếc SA được tạo ra. Tuy nhiên, model này được coi là tiền đề cho sự ra đời của những chiếc xe cỡ nhỏ khác với số lượng sản xuất lớn hơn nhiều.

4. Land Cruiser

Không có gì phải bàn cãi khi Land Cruiser là một trong những sản phẩm nổi tiếng và được yêu mến nhất của Toyota. Đồng thời, đây cũng là cái tên lâu đời nhất của Toyota khi vẫn còn tồn tại sau 6 thập kỷ. ĐI vào sản xuất kể từ năm 1953 với tên gọi Jeep BJ (anh em đừng nghĩ linh tinh nha), mẫu SUV này đã được đổi tên thành Land Cruiser chỉ 1 năm sau đó. Đó được coi như là một lời đáp lại với Land Rover của người Anh. Land Cruiser được biết đến với sự bền bỉ, chắc chắn và đặc biệt là năng lực off-road ở đẳng cấp thượng thừa.

5. Crown

‘Vương miện’ là chiếc xe đầu tiên của Toyota cập bến nước Mỹ. Ban đầu nó được bán dưới thương hiệu Toyopet nhưng người tiêu dùng tại đây tỏ ra không thích cái ‘brand’ này. Vì vậy, chiếc xe về sau mang thương hiệu Toyota. Mẫu sedan hạng sang này vẫn thường được ví von là S-Class gắn logo Toyota. Được sản xuất kể từ năm 1955 cho đến nay, Crown đã bước sang thế hệ thứ 14 và được coi là một trong những biểu tượng của hãng xe lớn nhất xứ sở mặt trời mọc.

6. Corona

Xuất hiện vào năm 1957, mẫu xe gia đình cỡ nhỏ Corona chính là cơ sở cho sự ra đời của Corolla vào trong thập niên 1960. Được biết, đây là sản phẩm đầu tiên của Toyota được nhập khẩu vào thị trường châu Âu. Trong vòng hơn 40 năm tồn tại, Corona cũng đã trải qua tới 10 thế hệ. Trong đó, chiếc xe cuối cùng vẫn được bán ra tại thị trường nội địa cho tới tận cuối năm 2001.

7. Publica

Ngay từ năm 1954, Toyota đã có kế hoạch phát triển một mẫu xe kinh tế hoàn toàn mới cho thị trường Nhật Bản. Nhưng mãi đến năm 1961, chiếc xe này mới được giới thiệu với tên gọi Publica. Mẫu xe này vốn sử dụng động cơ 2 xi-lanh nhỏ bé với dung tích 697cc. Nhưng để phục vụ mục đích xuất khẩu trong năm 1962, động cơ 1,0 lít đã được lựa chọn. Publica có khá nhiều biến thể, từ sedan, wagon, convertible cho tới cả bán tải.

8. Sports 800

Chiếc xe thể thao đầu tay của Toyota được hé lộ vào năm 1962 với tên gọi Publica Sports. Đến năm 1965, model đi vào sản xuất và được đổi tên thành Sports 800. Ở dạng nguyên mẫu, chiếc xe sử dụng động cơ 697cc mạnh 28 mã lực. Nhưng ở phiên bản sản xuất, cỗ máy này được thay bằng động cơ 790cc mạnh mẽ hơn với công suất 45 mã lực, cho phép Sports 800 đạt tới vận tốc tối đa 160km/h.

9. Corolla

Corolla chắc chắn là một trong những chiếc xe phổ biến nhất hành tình. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1966, ước tính đã có tới hơn 45 triệu chiếc Corolla được bán ra và trở thành sản phẩm ăn khách nhất của Toyota. Tại rất nhiều thị trường, Corolla luôn đứng đầu trong phân khúc của mình về mặt doanh số. Được coi là truyền nhân của chiếc Publica, mẫu xe cỡ nhỏ này đã trải qua 12 thế hệ với vô vàn những thay đổi. Dù vậy, có một điều quan trọng không hề thay đổi là Corolla vẫn sẽ duy trì sức ảnh hưởng cực lớn của mình tới kế hoạch của Toyota.

10. 2000 GT

2000 GT được coi là chiếc xe đáng giá và được săn lùng nhiều nhất của Toyota. Được trình làng vào năm 1965 và lên dây chuyền sau đó 2 năm, nó được Autocar nhận định là mẫu sportscar đáng tin cậy đầu tiên của thương hiệu này. Với khối động cơ i6 2,0 lít mạnh 150 mã lực, chiếc xe này có thể đạt tới vận tốc tối đa 217km/h. Nhưng do giá bán quá cao, thành tích về doanh số của sản phẩm này là không mấy ấn tượng với đúng 351 chiếc đã ra lò.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.