Khám Phá, - 21/04/2017 04:54 PM
Tre, vỏ chai nhựa và hàng loạt vật dụng tái chế khác đang được nhiều hãng xe, trong đó có Ford ứng dụng để sản xuất ô tô.

Tre là một trong những loại vật liệu tự nhiên vững chắc nhất trên thế giới. Bà Janet Yin, chuyên viên giám định vật liệu tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Nam Kinh của Ford cho biết: “Tre thực sự rất tuyệt vời. Tre là vật liệu có khả năng tái sinh, cứng, dẻo dai và có rất nhiều ở Trung Quốc nói riêng và ở châu Á nói chung”.

Trong xây dựng, xét về độ bền, cứng của các vật liệu (khả năng chống chịu, độ kéo dãn), tre vượt trội hơn hẳn so với các vật liệu khác, kể cả kim loại. Hơn nữa, chu kỳ tăng trưởng của tre chỉ 2 - 5 năm, trong khi các loại cây khác có thể mất tới hàng thập kỷ mới có thể cho thu hoạch.

su-dung-tre-chai-nhua-de-san-xuat-o-to

Trong những năm qua, Janet và nhóm nghiên cứu của bà đã hợp tác với các nhà cung ứng, đánh giá tính khả thi trong việc sử dụng tre để thiết kế nội thất xe và sản xuất các bộ phận đòi hỏi độ cứng cao bằng cách kết hợp tre với nhựa. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, công dụng của tre tốt hơn hẳn so với các sợi tổng hợp và sợi tự nhiên, thông qua các thử nghiệm và đo kiểm vật liệu khắt khe từ độ bền cho đến tính chịu lực, khả năng chịu nhiệt cao đến hơn 100 độ C mà không bị biến dạng.

Trong thời gian thử nghiệm các sản phẩm với nguyên liệu được làm từ tre, Ford đã tận dụng triệt để các vật liệu tái chế bền bỉ, linh hoạt để đưa vào sản xuất các dòng xe của Công ty tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Một loại vật liệu khác cũng đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra và đã được áp dụng trong các dòng xe của Ford trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, đó là sợi nylon cao cấp. Sợi nylon được sử dụng để làm quạt tản nhiệt bên trong dòng Ford Focus và Escort. Bằng việc sử dụng loại vật liệu này, mỗi năm, Ford sẽ hạn chế được hơn 700.000 km sợi thải.

su-dung-tre-chai-nhua-de-san-xuat-o-to

Nhờ việc sử dụng loại vải cho ghế bằng chất liệu sợi thương hiệu Repreve, được làm từ vật liệu tái chế 100%, trong đó bao gồm cả vật liệu được tái chế từ chai nhựa. Tính đến nay, việc sử dụng vải ghế Repreve của Ford đã giúp giải quyết được tình trạng tồn đọng 25 triệu chai nhựa ở  khu rác thải. Cả hai loại vật liệu kể trên đều được xử lý để chuyển sang một loại vật liệu dẻo hơn trước khi được áp dụng để sản xuất các bộ phận của xe Ford.

Trong những năm gần đây, Ford đã tăng cường sử dụng các vật liệu sinh học và vật liệu phi kim loại tái chế. Danh mục các vật liệu sinh học của Ford bao gồm 8 vật liệu sản xuất. Có thể kể đến một số loại điển hình đang được sử dụng, như vật liệu composite từ dừa; sợi composite từ cây dâm bụt dùng để làm tấm bọc cửa bên trong hay làm bọt đệm ngồi và gối tựa đầu từ đậu nành.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.