Văn hóa xe, Hướng dẫn lái xe, - 28/04/2021 09:57 AM
Với tốc độ phát triển hạ tầng rất nhanh trong vài năm trở lại đây, các cao tốc đã nối nhiều tỉnh thành trên cả nước tạo điều kiện thông thương phát triển kinh tế tuy nhiên vẫn có những thói quen xấu từ lái xe ở Việt Nam khi tùy tiện dừng, đậu xe trên các làn đường khẩn cấp trên cao tốc.

Tùy tiện sử dụng làn dừng khẩn cấp

Trường hợp mới nhất diễn ra tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương khi một phụ nữ điều khiển xe Suzuki Swift khi đến km45, thuộc địa bàn xã Tân Lý Đông, H.Châu Thành, Tiền Giang đã dừng lại trên làn dừng khẩn cấp. Ngay sau đó, một chiếc hiệu Acura đi cùng chiều đã tông từ đằng sau khiến chiếc Swift lao vào thành ta luy còn chiêc Acura gãy trục bánh trước rơi bánh ra bên ngoài.

Vụ tai nạn xảy ra trên làn dừng khẩn cấp. Ảnh Thanh Niên

Vụ tai nạn không có thiệt hại về người tuy nhiên một lần nữa phải cảnh báo về văn hóa sử dụng làn đường khẩn cấp của tài xế tại Việt Nam.

Ở trường hợp trên, chưa biết chiếc Swift có gặp sự cố nào không để buộc phải sử dụng làn khẩn cấp tuy nhiên tình trạng tự tiện dừng đỗ trên các làn dừng khẩn cấp không hề hiếm gặp trên khắp các tuyến cao tốc tại Việt Nam.

Mặt khác, việc tài xế tự tiện sử dụng làn dừng khẩn cấp để vượt ẩu cũng thường xuyên gặp, đặc biệt là khi bị kẹt xe thì tình trạng này trở nên mất kiểm soát nặng nề hơn khi mọi xe đều điền vào các chỗ trống đang hiện hữu.

Hiện tại, theo quy định thì làn dừng khẩn cấp trên cao tốc được sử dụng khi phương tiện gặp sự cố hỏng hóc, người điều khiển gặp vấn đề về sức khỏe hoặc dùng cho các xe làm nhiệm vụ đặc biệt như xe quân sự, cấp cứu, cứu hỏa…

Hồi đầu tháng 2/2019, một sự việc đáng lên án về văn hóa sử dụng làn dừng khẩn cấp đã lại phải đặt ra dấu hỏi lớn về cách ứng xử của lái xe khi một gia đình vô tư dừng xe và trải tấm nilon cùng nhau ăn uống. Sự việc gây bức xúc về việc vô văn hóa và coi thường mạng sống của chính gia đình mình.

Một gia đình dừng xe tổ chức ăn uống trên làn dừng cao tốc

Bên cạnh đó còn rất nhiều trường hợp xe gia đình vô tư dừng, đỗ để các thành viên đi vệ sinh hoặc thậm chí thấy cảnh đẹp dừng lại chụp ảnh cũng diễn ra thường xuyên trên khắp các tuyến cao tốc trên cả nước. Những việc này đều vi phạm pháp luật tuy nhiên hiện tại mức phạt vẫn chưa đủ sức răn đe để tài xế dần thay đổi văn hóa theo hướng tích cực hơn.

Những thao tác cần làm khi sử dụng làn dừng khẩn cấp

Vậy trong những tình huống bất khả kháng mà bạn cần phải sử dụng làn dường này thì cách xử lý ra sao?

Theo đó, nếu xe gặp sự cố và phải dừng lại, lái xe cần bật đèn cảnh báo nguy hiểm để báo hiệu cho các phương tiện phía sau đồng thời từ từ cho xe áp sát dần vào làn khẩn cấp. Khi đã dừng hẳn, cần đánh lái sang bên phải để đề phòng trường hợp hy hữu là có xe phía sau tông vào thì lúc đó xe của mình sẽ lao vào thanh ta luy thay vì bị bật ra giữa làn cao tốc gây nguy hiểm cho bản thân và xe khác.

Công việc sau đó có thể là sử dụng biển báo đặt cách xa phía sau xe để thêm tín hiệu cho các xe phía sau. Một số sự cố về bánh xe có thể tự giải quyết bằng lốp dự phòng có sẵn hoặc nếu sự cố nặng thì có thể gọi cứu hộ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.