Tiện ích, - 22/02/2019 09:40 PM
Làn dừng khẩn cấp là bùa hộ mệnh cho tài xế mỗi khi xe bị hỏng, nhưng nếu thiếu hiểu biết về nó có thể khiến tài xế gặp những rắc rối không hề nhỏ.

bo-sung-ngay-kien-thuc-ve-lan-dung-khan-cap-tren-cao-toc-neu-khong-muon-bi-phat

1. Làn đường khẩn cấp trên cao tốc được hiểu thế nào?

Làn đường dừng khẩn cấp được hiểu là làn đường chạy dọc theo toàn bộ chiều dài của tuyến đường cao tốc. Đây là làn đường dành cho tài xế dừng, đỗ xe khẩn cấp khi xe bị hỏng hoặc là làn đường dành riêng cho các xe công an, cấp cứu, cứu hỏa di chuyển trong trường hợp khẩn cấp.

Trong trường hợp có làn đường dừng khẩn cấp thì chiều rộng tiêu chuẩn là 3,3 mét, đủ rộng cho một chiếc xe tải lớn. Đáng chú ý, nó phân biệt với các làn đường chính bằng một vạch sơn liền màu trắng phản quan, nhờ vậy sẽ tạo ra các tiếng rít khi bánh xe đè qua, giúp cảnh báo người lái rằng họ đã đi lệch ra làn đường này.

bo-sung-ngay-kien-thuc-ve-lan-dung-khan-cap-tren-cao-toc-neu-khong-muon-bi-phat

Thường không có biển báo riêng dành cho làn khẩn cấp, nếu có thì chỉ là biển báo phân loại mặt đường là làn khẩn cấp cứng (hard shoulder) hoặc làn khẩn cấp mềm (soft shoulder). Làn khẩn cấp cứng được trải nhựa hoặc bê tông giống mặt đường chính. Làn khẩn cấp mềm thường là phần lề đường bằng đất, sỏi… Hiện nay ở 1 số nước thì người ta loại bỏ làn đường này để tạo thêm làn đường cho xe chạy. Ở Việt Nam điều này vẫn chưa được sự chấp thuận rộng rãi.

2. Làn dừng khẩn cấp được sử dụng như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, đây là làn đường dành cho tài xế dừng, đỗ xe khẩn cấp khi xe bị hỏng hoặc là làn đường dành riêng cho các xe công an, cấp cứu, cứu hỏa di chuyển trong trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, những trường hợp khác thì không thể sử dụng làn đường này để di chuyển.

bo-sung-ngay-kien-thuc-ve-lan-dung-khan-cap-tren-cao-toc-neu-khong-muon-bi-phat

Có thể xét tới 1 số trường hợp khẩn cấp như xe bị hư hỏng, thủng lốp xe. Nếu đang lái xe rơ moóc và phần rơ moóc đó gặp phải trục trặc hoặc tài xế gặp vấn đề về sức khỏe không thể tiếp tục lái xe thì có thể được quyền sử dụng mà không gặp phải bất cứ vấn đề gì liên quan đến pháp luật.

Tài xế cần lưu ý, ngay cả trong trường hợp có tắc đường, cũng không được lách qua để di chuyển trên làn đường này. Hành động này có thể tồn tại những rủi ro khôn lường hoặc cản trở xe của các cơ quan chức năng khi làm nhiệm vụ khẩn cấp. Muốn vượt thì bạn phải sử dụng làn sát với tim đường, hay sát dải phân cách chính giữa.

bo-sung-ngay-kien-thuc-ve-lan-dung-khan-cap-tren-cao-toc-neu-khong-muon-bi-phat

3. Kỹ năng dừng xe vào làn dừng khẩn cấp

Sau khi hiểu được cấu tạo và công dụng của làn đường này thì tài xế cũng nên bỏ túi những kỹ năng đưa xe vào làn đường đặc biệt quan trọng này để tráng gây nguy hiểm cho bản thân cũng như khiến bạn vi phạm pháp luật.

Đầu tiên, khi gặp tình huống khẩn cấp và muốn dừng lại, tài xế nên nhanh chóng bật đèn cảnh báo nguy hiểm và bắt đầu đánh lái về phía bên phải. Điều này là vô cùng cần thiết để báo hiệu cho các xe ở phía sau đang di chuyển với tốc độ cao, đặc biệt là vào ban đêm khi tầm nhìn bị hạn chế.

bo-sung-ngay-kien-thuc-ve-lan-dung-khan-cap-tren-cao-toc-neu-khong-muon-bi-phat

Sau khi đã đưa xe vào làn và dừng hẳn thì không nên quên là kéo phanh tay để tránh trường hợp xe lăn bánh tự do. Quan trọng hơn, tài xế nên đưa mũi xe chếch về bên phải phòng trường hợp có một chiếc xe khác đâm vào sau thì chiếc xe sẽ lao về phía bên ngoài của đường cao tốc thay vì lao vào làn đường chính, gây nguy hiểm. Sau đó, việc cuối cùng là liên hệ với dịch vụ cứu hộ để họ lập tức tới giải quyết vấn đề cho bạn. Tránh trường hợp đêm dài lắm mộng khi đậu xe trên đường cao tốc.

bo-sung-ngay-kien-thuc-ve-lan-dung-khan-cap-tren-cao-toc-neu-khong-muon-bi-phat

Luật pháp Việt Nam tại điểm h Khoản 4, Điều 5 quy định người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô phải tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc, điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc. Hoặc chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc, quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.

Nếu vi phạm có thể bị xử lý với mức phạt từ 800.000 đồng - 1.200.000 đồng. Bên cạnh đó cón có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng; hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.