Thiết kế lưới tản nhiệt của BMW dù đã có nhiều biến đổi theo thời gian, thậm chí quả thận giờ đây có lẽ đã hóa thành lá phổi nhưng BMW không vì thế mà từ bỏ tên gọi kidney grille quen thuộc. Đơn giản là bởi chi tiết này đã trở thành một bản sắc và nếu thiếu nó, những chiếc xe BMW có lẽ sẽ không còn là xe BMW nữa. Lưới tản nhiệt quả thận đã tồn tại lâu đến mức mà có lẽ chẳng mấy ai nhớ được thời điểm mà nó chính thức ra đời.
Trên thực tế, nguồn gốc của kidney grille vẫn còn là một dấu hỏi. Chỉ biết rằng 303 là chiếc xe đầu tiên của BMW mang trên mình thiết kế này. Ra mắt vào năm 1933, 303 cũng là chiếc xe đầu tiên do BMW tự thiết kế và chế tạo. Bởi sau khi được thành lập, BMW chỉ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất động cơ máy bay và xe máy. Đến năm 1928, BMW mới mua lại Automobilwerk Eisenach – công ty từng mua giấy phép sản xuất model Austin 7 của Austin Motor Company. BMW tiếp tục sản xuất Austin 7 với tên gọi Dixi cho đến năm 1931 theo dạng cấp phép.
Ngay từ đầu thập niên 1930, có hai anh em nhà Ihle – Rudolf và Fritz - chuyên cung cấp dịch vụ chế tác thân xe (coachbuilde) dành cho những chiếc BMW Dixi 3/15. Sau khi BMW khai tử Dixi, anh em nhà Ihle vẫn duy trì công việc của mình. Dưới bàn tay của nhà Ihle, những chiếc xe của BMW trở nên ấn tượng hơn hẳn. Typ 600 Sport là một trong những tác phẩm đáng nhớ nhất của Ihle với một điểm nhấn nằm ở bộ lưới tản nhiệt phân đôi tương tự như kidney grille nguyên thủy trên BMW 303.
Theo tìm hiểu, Ihle 600 Sport được công bố lần đầu vào năm 1934, tức là 1 năm sau khi BMW trình làng model 303 tại triển lãm xe hơi Berlin. Nghe đến đây, chắc hẳn sẽ có không ít người cho rằng anh em nhà kia đã ăn cắp thiết kế của BMW. Thế nhưng, nghi vấn này vẫn chưa được làm sáng tỏ cho đến tận ngày nay. Chỉ biết rằng, Ihle cũng đã đưa thiết kế nói trên lên cả những tác phẩm coachbuild không có nguồn gốc BMW.
Đến những năm 40, anh em nhà Ihle đã chính thức rời xa ngành công nghiệp ô tô và chuyển hướng sang những thứ khác. Sau 90 năm và cũng ở chính nơi mà Rudolf và Fritz từng làm việc – thành phố Bruchsal, người ta vẫn có thể tìm thấy chút dấu tích liên quan đến hai con người này. Bruchsal hiện là nơi đặt trụ sở của Fahrzeugbau Ihle, một công ty chuyên sản xuất những chiếc xe trong công viên.
Về phần BMW, ông lớn đến từ Bavaria chưa bao giờ hé lộ về nguồn gốc thực sự của lưới tản nhiệt quả thận. Tất cả những gì chúng ta được biết là nó xuất hiện cùng với 303 và mọi chiếc xe 4 bánh của BMW về sau đều sở hữu kidney grille. Bộ lưới này ban đầu có hình dạng không hề giống quả thận. Tên gọi kidney grille có lẽ xuất phát từ sự cân xứng của hai thành phần cấu thành nên nó.
Có một thực tế là không phải chiếc BMW nào kể từ 303 cũng mang trên mình thiết kế biểu tượng quả thận. Đơn cử như chiếc sedan cỡ lớn 340 được sản xuất sau khi thế chiến thứ 2 kết thúc. Ngoài ra còn có chiếc xe huyền thoại Isetta – model vốn được thiết kế và chế tạo bởi hãng xe Ý Iso.
Đến khoảng những năm 50, lưới tản nhiệt quả thận của BMW bắt đầu được thu gọn, trong đó chiếc xe thể thao 507 còn cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ khi chi tiết này rút ngắn về chiều dài nhưng lại mở rộng đáng kể sang hai bên. Khi bước sang thế hệ New Class, kidney grille tiếp tục nhỏ đi và co lại thành hai lỗ mui nhỏ xinh trong thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước. Đến cuối những năm 80 và đầu 90, lưới tản nhiệt của BMW có dấu hiệu phình to trở lại nhưng là theo bề ngang.
Còn ở thời điểm hiện tại, kidney grille đang tiến hóa để trở nên to lớn hơn bao giờ hết, điều mà chúng ta đã được chứng kiến thông qua một số bản concept mới nhất của BMW.
Theo các thông tin chưa xác thì hiện tại một số đại lý BMW Việt Nam đã chính thức nhận đặt hàng mẫu BMW XM vốn là chiếc xe thương mại đắt đỏ nhất của BMW trên toàn cầu.
Đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu, năm 2023 được coi là một năm quan trọng đối với BMW Motorrad. Và trong lễ kỷ niệm năm nay, công ty đã đạt được một cột mốc quan trọng khác đó là việc sản xuất chiếc GS - mẫu xe mang tính bước ngoặt trong lịch sử sản xuất của hãng. BMW hiện cũng đã chính thức xác nhận với giới truyền thống rằng sẽ ra mắt phiên bản mới nhất R1300GS vào ngày 28/9 sắp tới.
Bất lợi vì không được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ khi có hiệu lực từ 1/7/2023, nhà phân phối Audi đã có những hỗ trợ mạnh cho các dòng xe của mình.
Sau thông tin việc BMW Motorrad đã thông báo về sự ra mắt M1000XR vào ngày 6 tháng 6 năm 2023 với một hình ảnh giới thiệu. Hiện một chiếc M1000XR đã được nhìn thấy trên đường đua Isle of Man vào cuối tháng 5, cùng với Peter Hickman, người chiến thắng nhiều giải TT trong thời gian qua.
Phân khúc xe sang cũng trở nên điều hiu hơn khi thị trường chậm lại, để kích cầu nhiều hãng xe đã có những đợt điều chỉnh giá bán nhằm tăng sức hút, trong đó BMW cũng không ngoại lệ.