Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 03/10/2024 10:54 AM
Người dùng sẽ phải trả phí cho các dịch vụ mà trước đây được dùng miễn phí, vì vậy vấn đề này đã dẫn đến nhiều tranh cãi.

Mazda đã công bố việc bắt đầu thu phí gói dịch vụ kết nối từ cuối tháng 9 vừa qua. Trước đó các dịch vụ kết nối này hoàn toàn miễn phí. Cách đây khá lâu hãng cũng thông báo tới người dùng rằng các dịch vụ trên sẽ chuyển sang dịch vụ trả tiền trong tương lai.

mazda-noi-loi-tam-biet-voi-cac-dich-vu-tung-duoc-mien-phi

Đáng chú ý, trong gói dịch vụ trên thì tính năng khởi động xe từ xa được ưa chuộng cũng nằm trong diện thu phí. Tính năng này được thực hiện trên điện thoại thông minh, nhờ đó có thể khởi động điều hòa/sưởi từ xa trước khi sử dụng xe.

Sự việc sẽ không có gì gây tranh cãi nếu như tính năng khởi động từ xa tương tự nhưng kích hoạt bằng chìa khóa xe lại bị Mazda khóa lại. Đồng nghĩa người dùng bắt buộc phải mở cửa nổ máy như bình thường hoặc trả phí để sử dụng tính năng trên.

mazda-noi-loi-tam-biet-voi-cac-dich-vu-tung-duoc-mien-phi

Đồng thời, tính năng khởi động từ xa bằng các dịch vụ thứ 3 cũng bị hãng vô hiệu hóa, nguyên nhân được Mazda đưa ra đến từ dòng mã "thuộc sở hữu của Mazda" đồng thời sử dụng "thông tin không được cấp phép của hãng".

Bên cạnh tính năng khởi động từ xa, thì các trang bị khác như theo dõi tình trạng sức khỏe xe, chìa khóa thông minh hay kiểm tra tình trạng xe trực tuyến cũng sẽ không sử dụng được. Trước đó đây là những dịch vụ này đều không phải tốn phí.

mazda-noi-loi-tam-biet-voi-cac-dich-vu-tung-duoc-mien-phi

Ngoài Mazda mà một số hãng xe khác đều đã bắt đầu thu phí sử dụng dịch vụ/trang bị như BMW hay Ferrari với mức phí tương ứng quy đổi 675.000 đồng và hơn 184 triệu đồng cho mỗi tháng. Tuy nhiên đều nhận được sự phản ứng không mấy tích cực từ người dùng.

Hầu hết người dùng đều chấp nhận việc trả thêm phí để trang bị thêm các option mong muốn hơn là việc bỏ tiền ra thuê các dịch vụ này dù có phần rẻ hơn đáng kể, điều này được cho là đến từ yếu tố "không phải do mình sở hữu". Đồng thời cũng gây ra lãng phí phần cứng nếu người dùng không trả tiền sử dụng dịch vụ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.