Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng CEL phát sáng. Nhẹ nhàng nhất thì là do bạn cài đặt thiết bị cảnh báo chưa đúng cách hoặc cảm biến ở động cơ gặp chút vấn đề. Còn nếu kém may mắn hơn thì động cơ của chiếc xe đã gặp phải những sự cố nghiêm trọng và bạn sẽ phải bỏ ra cả đống tiền cũng như thời gian để khắc phục. Và chi phí này sẽ được xác định tùy vào loại sự cố phát sinh ở động cơ cũng như thương hiệu đã sản xuất chiếc xe.
Mới đây, CarMD – một công ty chuyên cung cấp các giải pháp, dịch vụ chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi đã đưa ra một bảng thống kê về số tiền trung bình mà người dùng phải bỏ ra để khắc phục sự cố khi đèn báo lỗi xuất hiện. Theo đó, Mazda là nhà sản xuất có chi phí sửa chữa rẻ nhất tại Mỹ với hóa đơn trung bình vào khoảng 285,7 USD (gần 6,7 triệu đồng). Trong đó, mẫu xe thể thao MX-5 Miata đời 2013 là có mức phí thấp hơn cả (tính trong Mazda), ‘chỉ’ 81 USD (khoảng 1,9 triệu đồng) cho mỗi lần trung bình CEL phát sáng.
Được biết, Mazda đã từ vị trí thứ 2 của năm ngoái vượt lên soán ngôi của Hyundai để dẫn đầu ở danh sách năm nay. Trong khi đó, hãng xe đến từ Hàn Quốc đã tụt tới 3 bậc, xuống đứng ở vị trí thứ 4. Người anh em của Hyundai là Kia lại tăng 1 hạng lên vị trí thứ 2. Hai tên tuổi lớn là Honda và Toyota không xuất hiện trong top 10 của năm 2017 nhưng nay đã góp mặt và lần lượt đứng ở hai vị trí 9 và 10.
Do quy mô xe quá nhỏ nên Mazda MX-5 Miata 2013 không được liệt vào top 10 xe có chi phí sửa chữa trung bình thấp nhất. Và nếu có thì mẫu xe này cũng không thể đứng đầu bởi khi nhìn sang Hyundai Tucson 2017 (66,67 USD), Hyundai Accent 2017 (69,31 USD) hay Kia Rio 2018 (70,19 USD) thì model của Mazda vẫn còn thua kém khá xa.
Có một điều đáng nói là tuy có chi phí sửa chữa thấp nhất nhưng Mazda lại không góp mặt trong danh sách những thương hiệu đáng tin cậy nhất của CarMD (tần suất phát hiện lỗi thấp nhất). Không ngạc nhiên khi trong danh sách này, những hãng xe khác đến từ Nhật Bản cho thấy sự áp đảo với 7 đại diện, bao gồm Toyota (dẫn đầu), Acura, Honda, Mitsubishi, Subaru, Lexus và Nissan. Ba cái tên còn lại bao gồm Hyundai (thứ 3), Buick (thứ 7) và Mercedes-Benz (thứ 8).
Trong tháng 6/2023, phân khúc sedan có phần tươi sáng hơn nhờ sự tăng trưởng của nhiều dòng xe, trong đó Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc với gần 600 xe bán ra. Đáng chú ý Hyundai Elantra lần hiếm hoi vượt mặt Kia K3 trong phân khúc.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.
Thaco vừa chính thức giới thiệu New Mazda CX-5 với một số thay đổi về kiểu dáng, cùng 2 gói tùy chọn trang bị cao cấp và hệ thống an toàn chủ động i-Activsense, đáng chú ý không còn phiên bản 2.5L với hiệu suất mạnh hơn.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.