Khám Phá - 23/01/2020 5:01 PM
Nếu mua một chiếc xe thì không thể bỏ qua những thông số về khí thải. Tuy nhiên, liệu bạn thực sự có biết về nó hay không?

ly-do-vi-sao-nhieu-chiec-xe-khong-dam-bao-tieu-chuan-khi-thai-bi-loai-bo

Vai trò của tiêu chuẩn khí thải châu Âu

Mặc dù các quy định về khí thải ra đời từ năm 1970 nhưng đến năm 1992 thì tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên về khí thải mới ra đời. Khu vực này đẩy mạnh việc giảm khí thải và sự chuẩn hóa về phun nhiên liệu. Lúc này, các bộ chuyển đổi xúc tác (SCR) trở thành bắt buộc đối với những chiếc xe mới được bán ra tại Anh.

Mục tiêu của  các tiêu chuẩn này đó chính là giảm mức khí thải độc hại, chủ yếu là Oxit nitơ (NOx), Carbon monoxide (CO), Hydrocacbon (HC), Vật chất hạt (PM). Một trong những thành phần gây ảnh hưởng tới chất lượng không khí tại châu Âu, bên cạnh sản xuất công nghiệp và nhà máy điện.

Kể từ đó, liên tiếp các quy định về tiêu chuẩn khí thải châu Âu liên tục ra đời tùy theo tình hình và sự biến đổi của các nhà sản xuất. Mà đặc biệt là sự phát triển của các loại động cơ mới. Hiện tại, tiêu chuẩn Euro 6, được đưa ra vào tháng 9/2014 các xe mới và tháng 9 năm 2015 cho tất xe lưu hành.

ly-do-vi-sao-nhieu-chiec-xe-khong-dam-bao-tieu-chuan-khi-thai-bi-loai-bo

Các quy định cũng được xây dựng để trở nên nghiêm ngặt hơn theo thời gian . Nghiên cứu để xác định giới hạn chấp nhận được đối với khí thải của loại xe hạng nhẹ mới bán ra tại các nước thành viên EU và EEA (Khu vực Kinh tế Châu Âu).

Do vậy, hiện nay, tiêu chuẩn này đang có một ảnh hưởng tích cực với SMMT (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô và Thương nhân). Họ tuyên bố rằng tổng lượng khí thải của 50 chiếc xe được tạo ra hiện nay mới bằng lượng khí thải được tạo ra của một chiếc xe sản xuất những năm 1970.

Các mức tiêu chuẩn khí thải Châu Âu

ly-do-vi-sao-nhieu-chiec-xe-khong-dam-bao-tieu-chuan-khi-thai-bi-loai-bo

Euro 1 (EC93) 1993

Ra đời vào tháng 7 năm 1992 với các quy định không gần như là nghiêm ngặt như hiện nay. Nó đòi hỏi các bộ chuyển đổi xúc tác phải được lắp ráp bắt buộc đối với tất cả các loại xe mới. Đặc biệt, Euro 1 yêu cầu chuyển sang xăng không chì.

Sau đó, chỉ có các hydrocarbon và oxit nitơ đã được thử nghiệm, cùng với các hạt trong trường hợp động cơ diesel. Qua nhiều năm, các quy định đã trở nên khắt khe hơn và giới hạn được hạ thấp.

ly-do-vi-sao-nhieu-chiec-xe-khong-dam-bao-tieu-chuan-khi-thai-bi-loai-bo

Các mức quy định đối với động cơ bao gồm:

Động cơ xăng

Động cơ diesel

CO: 2.72g / km

HC + NOx: 0,97g / km

 

CO: 2,72 / g

HC + NOx: 0,97g / km

PM: 0.14g / km


Euro 2 (EC96) 1996

Euro 2 làm giảm các giới hạn đối với carbon monoxide và giới hạn kết hợp đối với hydrocacbon chưa cháy và nitơ oxit, cũng như áp dụng các mức khác nhau cho động cơ xăng và dầu diesel.

Theo đó:

Động cơ xăng

Động cơ diesel

CO: 2,2g / km

HC + NOx: 0.5g / km

CO: 1,0g / km

HC + NOx: 0.7g / km

PM: 0,08g / km


Euro 3 (EC2000) 2000

Euro 3 chia giới hạn hydrocarbon và nitơ oxit cho động cơ xăng và diesel, cũng như thêm một giới hạn nitơ oxit riêng cho xe diesel. Giai đoạn khởi động đã được gỡ bỏ khỏi thủ tục kiểm tra.

Động cơ xăng

Động cơ diesel

CO: 2.3g / km

HC: 0.20g / km

NOx: 0.15g / km

CO: 0,64g / km

HC + NOx: 0.56g / km

NOx: 0.50g / km

PM: 0,05g / km


Euro 4 (EC2005) 2005

Động cơ xăng

Động cơ diesel

CO: 1,0g / km

HC: 0,10g / km

NOx: 0,08g / km

CO: 0.50g / km

HC + NOx: 0,30g / km

NOx: 0,25g / km

PM: 0.025g / km


Euro 5 2009

Euro 5 có sự thay đổi đáng kể khi đưa ra các bộ lọc hạt (DPF) cho động cơ diesel, cùng với các giới hạn thấp hơn trên bảng. DPFs chiếm 99% tất cả các hạt và được trang bị cho mỗi chiếc xe diesel mới. Ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 5 phát ra tương đương với một hạt cát / km.

Động cơ xăng

Động cơ diesel

CO: 1,0g / km

HC: 0.10g / km

NOx: 0,06g / km

PM: 0.005g / km (chỉ tiêm trực tiếp)

CO: 0.50g / km

HC + NOx: 0.23g / km

NOx: 0.18g / km

PM: 0.005g / km

PM: 6.0×10 ^ 11 / km


Euro 6 2014

Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 hiện tại được áp dụng cho tất cả các đăng ký mới vào tháng 9 năm 2015. Đối với động cơ diesel, mức NOx cho phép đã được giảm từ 0.18g / km ở Euro 5 xuống 0.08g / km.

Nhờ nó mà một số nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu Selective Catalytic Reduction (SCR) mới. Chất lỏng dung môi được bơm qua một chất xúc tác vào khí thải của một chiếc xe diesel. Một phản ứng hóa học chuyển đổi oxit nitơ thành nước và nitơ vô hại, chúng được thải ra qua ống xả.

Động cơ xăng

Động cơ diesel

CO: 1,0g / km

HC: 0.10g / km

NOx: 0,06g / km

PM: 0.005g / km (chỉ tiêm trực tiếp)

PM: 6,0×10 ^ 11 / km (chỉ tiêm trực tiếp)

CO: 0.50g / km

HC + NOx: 0.17g / km

NOx: 0,08g / km

PM: 0.005g / km

PM: 6.0×10 ^ 11 / km

 

Sự ra đời cũng như thay đổi của các tiêu chuẩn khí thải góp phần khiến cho các nhà sản xuất ô tô phải liên tục cải tiến công nghệ của mình. Từ đó cho ra những mẫu xe có chất lượng và đa dạng hơn nhằm đáp ứng với nhu cầu phát triển của xã hội. Kèm với việc bảo vệ môi trường đang sống hiện nay.

ly-do-vi-sao-nhieu-chiec-xe-khong-dam-bao-tieu-chuan-khi-thai-bi-loai-bo

Tuy vậy, đây cũng là bài toán khó mà nền công nghiệp ô tô phải đối mặt. Chúng ta từng chứng kiến sự kết thúc của nhiều loại xe. động cơ trong năm qua. Khi mà nó không còn phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới. Cũng như chi phí sản xuất gia tăng, khiến giá xe cũng bị đẩy lên dẫn đến khó bán ra.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc