Khám Phá, - 17/01/2013 11:27 PM
Với động cơ xe máy, chiếc BMW Isetta có hình dáng nhỏ nhắn và rất lạ mắt cùng một lịch sử hào hùng.

Mặc dù BMW là hãng xe Đức, nhưng cái tên Isetta hoàn toàn không “Đức” chút nào, đơn giản là vì chiếc xe xuất xứ từ Ý và cũng không phải do BMW sản xuất. Mãi đến 1955, BMW mới mua lại chiếc xe và đã tạo nên thành công vang dội tại thị trường châu Âu.

Isetta này thực chất là xe bong bóng (Bubble car),  một loại xe phổ biến tại châu Âu vào những năm 50 và tồn tại cho đến nửa đầu những năm 60. Đồng thời nó bắt nguồn từ chiếc xe Messerschmitt KR175 do hãng máy bay chiến đấu Messerschmitt trong suốt thế chiến thứ 2 sản xuất.

Chiếc xe có hình dáng nhỏ đến mức người lái chỉ cần bằng lái xe máy là có thể sử dụng trên đường và cũng rất rẻ sau khi đã tính thuế. KR175 có hai chỗ ngồi song song, một cửa sổ trời, chỉ có duy nhất một cửa ra vào nằm phía trước xe cùng thiết kế thân xe giống một chiếc máy bay. KR175 được trình làng vào năm 1953 và vài tháng sau đó là Isetta của hãng Iso xuất hiện. Chiếc xe được trang bị động cơ xe máy 236cc 9.5 mã lực và có 3 bánh, nhưng các phiên bản sau của chiếc xe được trang bị 4 bánh vì 3 bánh rất dễ ngã.

Không lâu sau đó, Iso bắt đầu chán chiếc xe này, quay sang sản xuất chiếc Rivolta thể thao và bán Isetta cho BMW vào năm 1955. BMW đã thực hiện một bước tiến tiếp theo là mua các trang thiết bị chế tạo chiếc xe. Dựa trên những gì có được, các chi nhánh của hãng tại Pháp và Brazil tiếp tục sản xuất chiếc xe với thiết kế thân khác biệt.

Phiên bản của BMW ngay lập tức trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp lúc bấy giờ vì đây là phiên bản duy nhất được xem là sự “tiến hóa” của xe hơi. Dưới bàn tay của BMW, Isetta đã trở thành chiếc xe bong bóng nổi tiếng nhất và là chiếc xe một xy lanh bán chạy nhất mọi thời đại với con số lên đến 161.728 chiếc. Lúc đầu, chiếc xe được trang bị động cơ 250cc, nhưng vì luật giao thông Đức có thay đổi vào năm 1956, không còn công nhận Isetta là xe máy thông thường nên BMW quyết định đẩy sức mạnh lên 300cc và chiếc bánh thứ 4 xuất hiện cùng lúc đó. Tuy nhiên, tại Anh, bộ luật trên vẫn giữ nguyên nên Isetta vẫn chỉ có 3 bánh.

Xe bong bóng “sống sót” đến đầu những năm 60, nhưng sự kết thúc của dòng xe này thực sự bắt đầu vào năm 1957 khi chiếc Fiat 500 đầu tiên xuất hiện. Fiat 500 rất kinh tế và là một chiếc xe hơi đúng nghĩa, tiếp theo là Mini vào năm 1959 và dòng xe bong bóng “vỡ tung” chỉ vài năm sau đó. Ngoài ra, doanh số của chiếc xe tụt giảm cũng do tính không an toàn. Thậm chí đối với những ai yêu thích xế độc hoặc xế cổ cũng từ chối vì thân xe quá mỏng chỉ cần va chạm với vật thể cứng đã đủ gây thương tích hoặc tử vong cho người lái.

BMW cố gắng cải tiến chiếc xe và đã cho ra mắt phiên bản 600 vào năm 1957. Đây là phiên bản Isetta có hàng ghế sau và cửa sau cho hàng ghế này. Bên cạnh đó, BMW Isetta còn sở hữu động cơ 600cc 2 xy lanh, nhưng sức mạnh cũng không thể thúc đẩy doanh số đang tuột dốc của chiếc xe. Đồng thời, đối thủ VW Beetle quá mạnh về thiết kế lẫn động cơ nên Isetta thất bại là lẽ đương nhiên. Chiếc xe chính thức được khai tử vào năm 1959. Tuy nhiên, đây không phải là cái kết không có hậu của dòng xe bong bóng, truyền nhân của nó chính là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhỏ nhắn Smart For Two do hãng xe Smart sản xuất và trình làng vào năm 1998, rất thịnh hành tại châu Âu cho đến nay và xuất hiện ngày một nhiều tại Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.