"Nghĩa địa xe" là định nghĩa không mới ở các quốc gia trên thế giới, tuy nhiên vẫn còn xa lạ với người Việt Nam. Nhiều người thắc mắc xe ô tô khi không còn sử dụng tại Việt Nam thì sẽ đi đâu? Trên thực tế phần lớn xe được các thương lái mua lại với giá rẻ, sau đó rã phụ tùng bán lẻ cho những người có nhu cầu.
Tại Mỹ, khi một chiếc xe không sử dụng được nữa, nó sẽ được cho ra bãi chờ ép thành “sắt vụn” rồi tái chế. Những mẫu xe còn mới sẽ có thời gian nằm chờ để nhiều người đến tìm mua lại phụ tùng, sau một thời gian cũng sẽ được "hóa kiếp" thành sắt vụn để tái chế. Trong khi đó, "nghĩa địa xe" tại Việt Nam đa phần là các doanh nghiệp mua xác xe về, sau đó tháo rời từng bộ phận, phân loại và bán cho người có nhu cầu.
Một số "nghĩa địa xe" ở Hà Nội tập kết hầu hết từ xe bị đâm đụng, tai nạn, ngập nước, không còn khả năng sửa chữa. Nhưng một số phụ tùng trên xe vẫn còn có thể dùng được nếu lắp vào xe khác cùng loại, các loại linh kiện này sẽ được tháo ra và bán rẻ lại cho các garage sửa chữa hoặc cá nhân nào đang tìm kiếm phụ tùng cùng loại.
Một số phụ tùng phổ biến như lốp xe, la-zăng, vô lăng, ghế ngồi, đèn trước, đèn sau, các cánh cửa, nắp capo, hệ thống phanh, hệ thống treo, các chi tiết gầm... đều được tháo ra và bán lại nếu còn sử dụng được. Ngay cả các chi tiết nhỏ của động cơ cũng có thể được sử dụng lại. Những người đang sử dụng xe hư hỏng có thể may mắn tìm được phụ tùng cùng loại với giá rẻ hơn chính hãng nhưng vẫn có thể sử dụng tốt.
Các mặt hàng phổ biến thường bán được nhanh hơn như lốp xe, mâm xe, các loại đèn,... Sau đó là các bộ ghế điện của xe cao cấp được dùng để độ lại cho các xe thấp cấp hơn cũng được trưng dụng lại. Loại hàng này hiện nay trở nên khá phổ biến với nhu cầu cá nhân hóa của nhiều chủ xe ô tô tại Việt Nam.
Thậm chí, một số món linh kiện nhỏ như các nút bấm, cửa gió điều hòa, cần số hay cụm đồng hồ tốc độ cũng có thể được mua lại để độ chế cho các xe khác. Nếu cần, người mua cũng có thể đến tận nơi để tìm kiếm đúng món linh kiện theo nhu cầu.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có hứng thú với những món phụ tùng từ "nghĩa địa xe" này, nhiều người lo ngại vấn đề tâm linh khi sử dụng lại linh kiện từ các xe bị tai nạn, do vậy khách hàng chủ yếu từ các nghĩa địa này thường là các garage sửa chữa ô tô.
Với các ưu đãi mạnh thì những chiếc Mazda CX-5 còn lại trong kho đã nhanh chóng được bán ra và hiện theo các nguồn tin thì số lượng tồn không còn nhiều để chuẩn bị đón phiên bản mới.
Gần nửa tỷ là mức giảm giá cao nhất của Mercedes-Benz GLC đời cũ tại một số đại lý nhằm để xả lượng hàng còn tồn lại trong kho.
Thông qua chỉ số công-tơ-mét, khách hàng có thể định giá những chiếc xe ô tô cũ, bởi số hiển thị càng lớn đồng nghĩa xe đã sử dụng càng lâu và chạy nhiều.
Hình ảnh về chiếc Mazda CX-5 thế hệ mới được lộ diện thì phiên bản cũ vừa được điều chỉnh giá bán với mức giảm từ 100 đến 137 triệu đồng nhờ đó xe có giá khởi điểm từ 739 triệu đồng sau ưu đãi.
Thế hệ mới của GLC đã ra mắt, nhưng lượng tồn kho của phiên bản vẫn còn và để đẩy dọn kho nhiều đại lý chấp nhận bán với mức giá có nhiều ưu đãi lớn.