Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 29/09/2021 01:30 PM
Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong gần 3 năm qua đã tiếp nhận và giám sát các chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của các cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe và vẫn còn rất nhiều xe chưa được sửa chữa, khắc phục do khách hàng không mấy quan tâm.

Phòng Chất lượng xe cơ giới thống kê từ năm 2019 đến tháng 8/2021, Cục Đăng kiểm VN tiếp nhận, giám sát 100 chương trình triệu hồi ô tô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe. Đã có 97.000 xe ô tô và xe máy được khắc phục các lỗi mà nhà sản xuất thông báo nhưng cũng còn hàng chục nghìn xe khác nằm trong diện triệu hồi nhưng chưa đến các đại lý để giải quyết.

Đơn vị này của Cục Đăng kiểm nêu rõ rằng, phần lớn các xe không tiến hành sửa chữa, khắc phục lỗi chủ yếu do khách hành ít quan tâm và cập nhật thông tin từ nhà sản xuất. Tình trạng này diễn ra đặc biệt nhiều với xe máy do đại lý mất thông tin khách hàng vì số lượng không nhỏ xe sang tên, đổi chủ nhưng không làm các giấy tờ liên quan đến chủ phương tiện mới.

Nhiều loại xe máy có những lỗi nhỏ kỹ thuật và nhà sản xuất có thông báo tuy nhiên khách hàng không biết và trong quá trình sử dụng thì nếu xảy ra lỗi, phần lớn người dân đều cho rằng đó là những lỗi thường gặp do mình sử dụng và đến các tiệm sửa xe máy phổ thông để tiến hành thay thế và sửa chữa.

Vấn đề này đối với người sử dụng xe máy có thể cảm thông phần nào bởi phần nhiều trong số đó là những người lao động phổ thông, việc để ý chi tiết đến các lỗi nhỏ thông báo từ nhà sản xuất gần như không có mấy lợi ích. Sửa chữa, thay thế miễn phí các bộ phận liên quan nhưng tìm giấy tờ liên quan đến phương tiện cũng vất vả không kém.

Đối với ô tô, người sử dụng có phần lưu tâm hơn khi đây là tài sản lớn và phần lớn đứng tên chính chủ nên các đại lý cũng dễ dàng liên hệ hơn. Nhưng con số xe không đưa đến các đại lý ủy quyền của nhà sản xuất để khắc phục cũng không hề nhỏ.

Mazda từng có đợt triệu hồi 61.500 xe tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu.

Vấn đề về lỗi kỹ thuật đối với ô tô ở các nước trên thế giới rất được quan tâm. Trong số hàng trăm nghìn xe bán ra mỗi năm của một mẫu xe nào đó ở Mỹ, nếu chỉ cần xảy ra một vào vụ tai nạn và các cơ quan chức năng nhận được đơn thư khiếu nại thì sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân tai nạn đồng thời yêu cầu nhà sản xuất xem xét lại các vấn đề liên quan.

Nếu xảy ra lỗi, nhà sản xuất sẽ thông báo một đợt triệu hồi liên quan đến đợt sản xuất hàng loạt mẫu xe đó, đồng thời khách hàng có thể tự kiểm tra số VIN của xe liên quan để biết rằng sản phẩm mình đang sử dụng có nằm trong diện triệu hồi hay không.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất xe khá chặt chẽ. Theo đó, các đơn vị này phải thông báo trực tiếp cho chủ phương tiện về việc triệu hồi. Ngay cả trường hợp không liên lạc được với chủ xe, khi xe đến bảo dưỡng tại đại lý xe, đại lý có trách nhiệm thông báo và sửa chữa miễn phí cho chủ phương tiện.

Nếu các sản phẩm phát hiện có lỗi do nhà sản xuất thì sẽ phải tạm dừng xuất xưởng, cung cấp sản phẩm ra thị trường và báo cáo Cục Đăng kiểm VN về việc triệu hồi.

Hoạt động triệu hồi phương tiện hiện nay được cho là  thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm của mình. Các nhà sản xuất đã làm đủ trách nhiệm của mình và phần còn lại là quyền lợi của người tiêu dùng nhưng đến nay vấn đề này vẫn rất ít được quan tâm ở Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.