Trời mưa, không thể dy chuyển nhanh tôi đi chậm chậm nép vào một bên đường cố gắng tránh các vũng nước để không bắn lên ai cũng không để mình bị bắn. Bất ngờ roạt một tiếng, một ninja lead nhắm mắt nhắm mũi phi thẳng vào giữa vũng nước và cho mọi người xung quanh ăn đủ hành, cúi xuống quần và giày của tôi đã ướt sũng. Chị này vẫn vô tư lao đi trong cơn phẫn nộ của nhiều người. những trường hợp như vậy không hề hiếm, thậm chí có thể nói là khá nhiều, song không biết vì vỗi vã là do ý thức mà những con người đó cứ lướt ga rẽ sóng mà không cần để ý tới ai. Có lẽ trong tâm trí những người này đằng nào cũng mưa ướt hết rồi có dính thêm tí nước nữa cũng chẳng sao. Nhưng nếu người bị tạt là chị ta thì biết đâu lại có chiến tranh vùng vịnh cũng không lường.
Một câu chuyện khác cách đây cũng không lâu, một thanh niên đi mô tô phân khối lớn ngang nhiên vít ga trên đường ngập lụt làm sóng bắt tung tóe hết lên nhiều người đi đường xung quanh. Anh này, lấy đó làm trò vui khi có thêm một thanh niên đi phía sau quay clip, tiếp tục lướt sóng và nghĩ rằng mình đang đi biển. Có thể trong tình huống đó anh ta cũng không nghĩ nhiều mà chỉ cho rằng làm như vậy cho vui, hay đăng clip lên mạng câu like xem người khác có trầm trồ. Nhưng sự vô tư thiếu suy nghĩ đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến người khác và không chừng có còn thể gây tai nạn.
Câu chuyện tạt nước không chỉ riêng của xe máy mà ô tô cũng diễn ra như thường. Nhiều người lái ô tô tự cho mình quyền lấn ép người đi xe máy, dù không rẽ phải nhưng họ vẫn lấn sang phải chèn hết làn của người đi xe máy, họ cũng lao qua vũng nước như không có chuyện gì. Hình ảnh này không chỉ có thể bắt gặp ở những ô tô cá nhân mà ngay cả những phương tiện giao thông công cộng như xe buýt cũng dễ thấy. Nhiều vụ xô xát đến chảy máu giữa người điều khiển xe máy và ô tô cũng chỉ vì bị ô tô tạt nước. Tuy vậy ở chiều ngược lại cũng không ít xe máy với lợi thế nhỏ gọn cũng tạt đầu, lạng lách khiến ô tô nhiều phen thót tim.
Cho dù trời mưa hay nắng, hạ tầng còn chưa đủ hiện đại nhưng con người luôn có thể chọn cách tham gia giao thông văn minh. Thượng tôn pháp luật và cọi trọng sự an toàn của chính mình và người khác sẽ khiến cho bộ mặt giao thông đô thị trở nên sáng sủa hơn.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đang được Bộ Công an lấy ý kiến cùng những đề xuất đáng chú ý.
Trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai nghiêm cấm lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ công an can thiệp xử lý vi phạm giao thông.
Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam sẽ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Trong trường hợp tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ mà chậm nộp phạt sẽ bị tính lãi theo ngày dựa trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
Các cán bộ, đảng viên vi phạm giao thông có thể bị đưa vào tiêu chí xếp loại. Người đứng đầu đơn vị có người vi phạm có thể bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.