Khám Phá, - 22/12/2017 03:09 PM
Nếu sống ở Hà Nội hay TP HCM, phải thuê chỗ đỗ thì thu nhập 30 triệu chưa đủ để bạn sở hữu ôtô.

Tôi sống trong cảnh hai quê (quê gốc ở Đồng Nai, công việc cũng ở Đồng Nai nhưng gia đình riêng ở Q7, TP HCM) nên thường xuyên đi về giữa hai khu vực trên và cũng có nhiều kinh nghiệm lái xe và trải nghiệm các tình huống trong đường thành phố và ngoài xa lộ (tôi lái xe được 7 năm).

dung-mo-oto-neu-kiem-duoi-30-trieu-thang

Nhiều bạn hỏi thu nhập trung bình khoảng từ 20-30 triệu mỗi tháng thì có nên mua xe hơi không? Theo tôi nếu ở tỉnh thì cứ nhắm mắt mua đại một xe cũ tầm 200 đến 300 triệu nhưng chất lượng còn tốt. Nhưng nếu ở thành phố, câu trả lời là không. Có quá nhiều điểm khác biệt giữa thành phố lớn và tỉnh ảnh hưởng tới chi phí sử dụng xe.

Ở tỉnh, hầu hết ôtô mang lại nhiều lợi ích và chi phí bảo dưỡng thấp. Năm 2010 tôi chạy Lacetti Max 2004, giá 290 triệu, chiếc đầu tiên ở tỉnh và thấy khá ổn. Xe Hàn, khi đó chủ cũ đã chạy 6 năm nhưng cẩn thận nên cũng ít hư, có hỏng vặt nhưng xử lý được. Giá sửa chữa dòng xe này không cao nên trong hai năm đầu chạy mà chỉ tốn tầm 10 triệu/năm.

Còn xăng thì tùy tính chất công việc và nhu cầu, nhưng tốn trung bình 4 triệu/tháng. Tôi kiếm được từ 20 đến 25 triệu/tháng. Nếu lương từ 20-30 triệu mà tiền đổ xăng 10 triệu thì tôi khuyên bạn đừng mua xe để đi làm, vì công việc làm tiêu sản cái xe.

Nếu một tháng mà chi phí tổng tầm 6 triệu để nuôi xe khi thu nhập của bạn từ 20-30 triệu là rất hợp lý. Các bạn sẽ có nhiều cơ hội làm ăn khi đi xe hơi, quần áo luôn chỉnh tề, bạn bè ngưỡng mộ, vợ hạnh phúc, gia đình an toàn. Nói chung là tôi thấy có xe hơi ở tỉnh là tuyệt vời và rất có giá trị, xứng đáng để sở hữu và ôtô đúng là để phục vụ mình.

Nhưng, ở TP HCM thì khác. Tôi ở Quận 7, tìm một bãi xe trống gần nhà thật là nhiêu khê, hẹn tháng này qua tháng nọ, có nơi phải giao lại chìa khóa. Vì chỗ tạm nằm ngoài, sẽ phải đưa xe ra đánh vào mỗi sáng, mỗi tối, tốn xăng và hại xe hơn. Vấn đề này rất bực mình vì đồ đạc giá trị để trong xe, tiền lẻ, cùng rất nhiều thứ quan trọng và cái xe thân yêu thì phơi nắng cả ngày rất xót. Tôi chắc là có cả vài chục ngàn tài xế ở TP HCM và Hà Nội rất buồn vì điều này.

Nhưng đó là bạn tìm được bãi xe gần nhà, còn nếu bãi ở xa thì còn bực rất nhiều mỗi lần mưa, gió bão bùng mà cảm giác như mình hầu hạ chiếc xe chứ không phải được hưởng thụ nó che chở cho mình. Còn nếu không có bãi nhận giữ xe là xác định chia tay sớm rồi nhé.

Đó là chuyện bãi xe, còn chuyện kẹt xe thì chắc là các bạn ở thành phố đã thấm thía và chết khiếp, nhưng tôi vẫn muốn “than” cho các bạn ở tỉnh đang sung sướng biết. Đó là quãng thời gian để bạn lái xe đi làm mỗi sáng ở TP HCM thì nên đi trước 6 giờ nếu nhà cách 10 km. Vì từ 6 rưỡi có thể sẽ mất hơn 30 phút chỉ cho cái cầu gần nhà thôi đó. Còn giờ thoáng thì cũng chẳng sung sướng gì, thời gian di chuyển cũng rất nhiều, tới nơi mất thêm mớ thời gian kiếm chỗ đỗ, rồi thêm mớ mồ hôi cùng áo ướt đẫm đi bộ giữa cái trưa nắng chói chang để tới chỗ hẹn.

Nếu bạn thích mua sắm và ăn uống ở các quận trung tâm thì nên có thẻ thành viên của các trung tâm thương mại... đây là sự lựa chọn số một của các bác tài đó nhé, trong đó có tôi. Vì bạn sẽ chẳng thể mua được cái gì khi đang đi trên phố đông đúc với 99,5% các biển hiệu trên các con đường là bảng cấm đậu. 

Vậy ở các quận trung tâm thành phố nếu có thu nhập trung bình 20-30 triệu/tháng thì có nên sở hữu xe hơi hay không ? Theo tôi thấy là chưa nên vì có quá nhiều chi phí và thời gian, mệt nhọc lái xe mà các bạn phải gánh, nếu ở ngoại ô thì có thể được và tùy vào cách bạn sử dụng xe như thế nào.

Về bản thân và tính chất công việc, tôi thấy nhiều bất lợi nên khi sống ở thành phố, quay về đi xe máy thường xuyên và chọn taxi khi đi với gia đình. Tôi không muốn mất thời gian nhiều và xe máy thì giải quyết được tất cả, taxi dành cho cả nhà đi trong phố và những lúc tiệc tùng. Thế là chiếc xe hơi yêu quý của tôi phải về quê nằm phủ bụi một tuần 3 đến 4 ngày. Xe hơi đối với tôi chỉ thấy sung sướng nhất khi ở tỉnh, để đi du lịch gần hay chở người thân đi ăn cưới, khám bệnh.

Đây là cuộc sống thật của tôi trong hai hoàn cảnh hiện tại. Tôi muốn chia sẻ cho các bạn đang có ý định mua xe với khả năng eo hẹp để biết mà giải quyết các vấn đề sắp gặp trước khi quyết định mua.

Theo Vnexpress
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.