Khám Phá - 07/11/2018 9:46 AM
Như chúng ta đều biết, phân nhánh M GmbH của BMW là nơi ra đời của những chiếc xe hiệu năng cao đã làm khuynh đảo thị trường trong vòng hơn 4 thập kỷ qua.

Ban đầu, những model của BMW M là khá ít ỏi và tất nhiên là rất hiếm. Nhưng dần dần, với những thành công đã đạt được, những sản phẩm của bộ phận này ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Và cho tới ngày nay, hầu như mẫu xe nào của BMW cũng đều có một biến thể hiệu năng cao M. Tuy số lượng tăng lên đáng kể nhưng xét về bản chất, những chiếc xe M của hiện tại vẫn lưu giữ được mọi đặc tính từ các tiền bối của mình. Đó là tốc độ, khả năng xử lý tuyệt vời và cảm giác phấn khích khi cầm lái nhưng không thiếu phần thực dụng trong sử dụng hàng ngày.  Hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm lại sự phát triển của BMW M sau hơn 45 năm tồn tại với những model đáng nhớ nhất. Rất nhiều trong số này chỉ mới hoàn thành giai đoạn phát triển nguyên mẫu và bị loại bỏ một cách rất đáng tiếc.

1. BMW 3.0 CSL (1973)

Ngay khi được thành lập vào năm 1972, BMW M đã lập tức bắt tay vào dự án đầu tiên. Đó là chiếc xe đua 3.0 CSL. Sản phẩm này được chú trọng vào khả năng tối ưu trọng lượng bằng việc sử dụng các vật liệu nhẹ hơn như nhôm và acrylic, qua đó nâng cao hiệu năng vận hành. Được biết, 3.0 CSL đã từng giành chiến thắng tại cuộc đua Touring Car Grand Prix vào năm 1973. Theo Autocar, có tổng cộng 1039 chiếc 3.0 CSL đã được chế tạo.

2. BMW M1 (1978)

Sau thành công từ dự án xe đua 3.0 CSL cùng với nhu cầu ngày càng tăng dành cho những chiếc xe hiệu năng cao, phân nhánh BMW M đã quyết định ra mắt chiếc xe đường phố đầu tay mang tên M1. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên của BMW được trang bị khối động cơ đặt giữa. Được biết, đã có tổng cộng 453 chiếc M1 ‘ra lò’ sau 3 năm.

3. BMW M535i (1980)

Đây là chiếc xe đã định hình nên phẩm chất của dòng M Series – hiệu năng vượt trội, sự thực dụng cùng kiểu dáng khá đời thường. M535i cũng sử dụng khối động cơ i6 3,5 lít như M1 nhưng công suất giảm xuống còn 220 mã lực. Chiếc xe này có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 7,5 giây – một thành tích rất đáng nể ở thời điểm đó.

4. BMW M5 E28 (1984)

Ra mắt vào năm 1984, chiếc M5 đầu tiên trong lịch sử đã nhanh chóng đoạt lấy danh hiệu mẫu xe 4 cửa nhanh nhất thế giới. M5 E28 vẫn sử dụng Trái tim của chiếc xe vẫn là khối động cơ i6 3,5 lít như những tiền bối của mình nhưng công suất đã được đẩy lên 282 mã lực. Kể từ model 1986, M5 E28 chuyển sang dùng động cơ S38 mới với công suât giảm xuống còn 256 mã lực.

5. BMW M635 CSi (1984)

Là phiên bản coupe của M5 E28, M635 CSi còn có tên gọi khác là M6 tại thị trường Mỹ. Chiếc xe được thiết kế để cạnh tranh với Porsche 911 dù cho cả hai tỏ ra khá ‘lệch pha’ về mặt phân khúc. M635 CSi vẫn giữ nguyên những đặc tính của chiếc E24 6 Series coupe nhưng sức mạnh đã tăng lên đáng kể. Theo đó, M635 CSi sở hữu công suất 282 mã lực, cho phép nó tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6,4 giây.

6. BMW M3 E30 (1985)

Sau những thành công với những chiếc xe cỡ trung, BMW M quyết định bổ sung thêm các model cỡ nhỏ. Và M3 E30 đã ra đời. Chiếc xe thể thao này sở hữu khối động cơ 4 xi-lanh 2,3 lít mạnh 197 mã lực. Sau bản coupe, M3 E30 còn có thêm các biến thể convertible cũng như bản Evo thể thao hơn. Đến nay, M3 E30 vẫn là một chiếc xe đáng giá và được săn lùng trên khắp thế giới.

7. BMW M3 E30 pick-up (1986)

Cho đến nay, M3 E30 bán tải vẫn là một chiếc M gây nhiều tranh cãi bởi nó đi ngược lại tôn chỉ của dòng sản phẩm lừng danh này. Theo tìm hiểu, chiếc xe này được biến hóa từ phiên bản M3 E30 convertible để thực hiện nhiệm vụ chuyên chở trong khuôn viên của bộ phận BMW M tại Garching. Ban đầu, M3 E30 pick-up sử dụng động cơ của chiếc 320iS nhưng sau đó chuyển sang dùng máy S14 2,3 lít như những chiếc M3 E30 khác.

8. BMW M5 E34 (1988)

E34 M5 là được coi là câu trả lời của BMW dành cho chiếc W124 của Mercedes-Benz. Ban đầu, chiếc xe này được trang bị động cơ i6 3,6 lít mạnh 311 mã lực. Kể từ năm 1991, cỗ máy này đã được thay bằng động cơ có dung tích lớn hơn – 3,8 lít. Qua đó, công suất cũng được đẩy lên 335 mã lực.

9. BMW M5 E34 convertible (1989)

Nếu như các thế hệ M3 luôn đi kèm với một biến thể mui trần thì M5 lại hoàn toàn ngược lại. Chính vì lẽ đó, BMW đã quyết định thay đổi bằng việc phát triển bản convertible dành cho M5 E34 vào năm 1989. Đáng tiếc, kế hoạch ra mắt sản phẩm này đã bị hủy bỏ vào phút chót bởi thương hiệu xe hơi của Đức muốn đảm bảo doanh số cho những chiếc 3 Series convertible.

10. BMW M8 (1991)

M8 là một dự án siêu xe hiếm hoi mà BMW từng tạo ra. Nguyên mẫu hiếc xe này sử dụng khối động cơ V12 6,1 lít, được ghép lại từ hai động cơ i6 3,0 lít. Được biết, cỗ máy 12 xi-lanh này sản sinh công suất tối đa lên tới 550 mã lực, kết hợp với hệ dẫn động cầu sau cùng hộp số sàn 6 cấp. Bên cạnh đó là những công nghệ đỉnh cao dành cho một chiếc xe hơi. Đáng tiếc là sau những tính toán, cân nhắc về triển vọng của M8, BMW đã khép lại dự án này.

11. BMW M5 E34 Touring (1992)

Nhằm mở rộng dòng xe hiệu năng cao M, BMW đã giới thiệu M5 E34 Touring vào năm 1992. Tuy nhiên, model này đã không thành công như kỳ vọng với chỉ 891 chiếc được sản xuất. Trong khi đó, những chiếc estate tới từ Audi và Mercedes-Benz thì lại gặt hái rất nhiều thành công.

12. BMW M3 E36 (1992)

Đây là thế hệ M3 bị rất nhiều fan hâm mộ đánh giá là tệ nhất trong lịch sử. Tuy vẫn mang tới sự thực dụng trong sử dụng hằng ngày cùng khả năng tăng tốc khá ấn tượng nhưng M3 E36 bị đánh giá là thiếu đi sự phấn khích khi cầm lái. Bên cạnh đó, hộp số SMG của chiếc xe cũng bị chê tơi tả. Rất may, đây chỉ là một ‘nốt lặng’ tạm thời trước khi thế hệ E46 xuất hiện.

13. BMW 850 CSi (1993)

Tuy không mang logo M nhưng đây vẫn là một sản phẩm do phân nhánh M GmbH của BMW phát triển. 850 CSi được coi là một phiên bản rút gọn từ nguyên mẫu M8, từ ngoại thất, nội thất cho tới sức mạnh. Cung cấp năng lượng cho chiếc xe này là cỗ máy V12 5,6 lít sản sinh công suất 375 mã lực – đủ để mang tới hiệu năng vận hành giàu cảm xúc cho người dùng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc