Khám Phá - 24/05/2020 9:25 AM
Crossover hiện là một trong những thuật ngữ marketing thịnh hành nhất trên thị trường xe hơi.

Sự bùng nổ và tiến hóa của xe thể thao đa dụng đã dẫn đến sự hình thành của crossover. Theo lý thuyết, SUV và crossover khác nhau về kết cấu cũng như nguyên lý phát triển. Theo đó, SUV vốn được phát triển từ khung gầm xe tải, dựa trên kết cấu thân trên khung (body-on-frame). Còn crossover lại sở hữu cấu trúc khung liền khối unibody của xe con. Nhưng trong nhiều trường hợp, SUV và crossover đã bị đánh đồng, một phần là do ảnh hưởng từ chiến lược marketing.

Thập niên 90 chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt mẫu xe đa dụng, đặc biệt là crossover. Toyota RAV4 được coi là một trong những chiếc xe định hình nên crossover. Ngoài RAV4, rất nhiều mẫu crossover khác cũng đã liên tiếp trình làng trong thập niên 90. Có thể kể đến Honda CR-V, HR-V hay cao cấp hơn là Lexus RX và BMW X5.

Nhưng đó không phải là điểm khởi đầu của loại xe này. Theo tìm hiểu, crossover trên thực tế đã manh nha xuất hiện từ trước đó khoảng 20 năm. Đó là khi AMC Eagle được công bố vào năm 1979. Model này chia sẻ nền tảng với người anh em AMC Concord, sở hữu kết cấu unibody và có tùy chọn dẫn động 4 bánh.

Eagle là một mẫu xe khá đa dạng về kiểu dáng, bao gồm các model 2 và 4 cửa, có đủ các form từ coupe, sedan, hatchback hay mui trần... Với biến thể SX/4 ra mắt sau đó không lâu, Eagle cũng được coi là một trong những chiếc SUV coupe đầu tiên trên thế giới.

Dù chỉ được sản xuất trong vòng một thế hệ, kéo dài từ năm 1979 cho đến 1988 song AMC Eagle vẫn được đánh giá là một chiếc xe tốt và thành công về doanh số. Được biết, đã có tới gần 200.000 chiếc ra lò trong giai đoạn này. Eagle là mẫu xe đi trước thời đại hàng chục năm và thể hiện khả năng dự đoán xu hướng thị trường chuẩn xác đáng kinh ngạc của AMC.

Vào đầu thập niên 80, Jeep – thành viên khi đó của AMC đã áp dụng ý tưởng trên để giới thiệu chiếc Cherokee XJ. Được mô tả là một chiếc Sportwagon, nó được cho là đã châm ngòi xu hướng chuyển dịch của thị trường, từ những mẫu wagon truyền thống sang những dòng xe cao lớn, mạnh mẽ hơn. XJ nhỏ bé hơn Cherokee tiêu chuẩn nhưng vẫn giữ nguyên khả năng off-road đỉnh cao đã làm nên tên tuổi của Jeep.

Không giống như AMC Eagle, Jeep Cherokee XJ vẫn tồn tại cho đến đầu thế kỷ 21 sau khi Chrysler thâu tóm AMC. Lúc đó, SUV đã trở nên thịnh hành và bị CUV hóa nhiều hơn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc