Khám Phá - 25/03/2019 11:49 AM
Như vậy chặng đầu tiên trong mùa giải F1 Gp 2019 vừa mới khép lại tại Australia với chiến thắng giành cho Valteri Bottas, và thật là thiếu sót nếu không kể tới chiếc xe W10 hoàn toàn mới.

Vậy Mercedes nói gì về quả tên lửa của mình. Trước tiên phải nói qua về luật mới mà FIA ban hành về trọng lượng của chiếc xe. Trọng lượng tối thiểu của chiếc xe trong mùa giải 2019 bao gồm cả cân nặng của tay đua là 743kg nghĩa là tăng 7kg so với năm 2018, và 110kg nhiên liệu tương ứng mức tăng 5kg.

Thách thức lớn với các đội đua là làm sao tạo ra một cỗ máy thật mạnh để vượt qua chướng ngại khối lượng đó, trong khi phần động cơ đốt trong của chiếc xe chỉ còn dung tích 1.6l nghĩa là tương đương với một chiếc xe phổ thông hạng C.

Các kỹ sư của Mercedes đã rất đau đầu tìm đủ phương án để giảm trọng lượng của động cơ và cuối cùng thì những cố gắng của họ cũng đã có thành quả mang tên W10 EQ Power.

Thiết kế phác thảo xe đua F1 W10 của Mercedes

“Chúng tôi đã thay đổi cấu trúc làm mát của động cơ, điều mà chúng tôi hy vọng sẽ tăng thêm khả năng khí động học cho chiếc xe đồng thờ làm tăng thêm hiệu suất cho động cơ và hy vọng nó sẽ hiệu quả trên cả khung gầm và máy” Andy Cowell, Giám đốc điều hành cấp cao của Mercedes AMG cho biết. “Cứ mỗi 5kg giảm được, bạn sẽ có thêm hai phần mười giây nhanh hơn cho một vòng đua”.

Động cơ F1 của Mercedes

“Ngay tại trung tâm của động cơ, nhiên liệu hòa trộn trong buồng đốt phải hoạt động hiệu quả với trục khủy. Chúng tôi đã làm nhiều bước đối với hiệu quả buồng đốt và hệ thống phục hồi năng lượng ERS. Liên kết giữ bộ phận tăng áp với MGU-H, bộ đảo, ắc quy và MGU-K: làm cho cả hệ thống vận hành hiệu quả hơn và giúp phân phối năng lượng trong suốt cuộc đua.” (Tăng áp sử dụng khí ga thải quay máy nén để bơm thêm khí và nhiên liệu vào xi lanh động cơ, công nghệ hybrid dùng mô tơ điện để hỗ trợ động cơ đốt trong được gọi là MGU-K, MGU-H).

Như vậy, bằng cách tăng hiệu suất buồng đốt, làm giảm trọng lượng động cơ, thay đổi cấu trúc làm mát và kết hợp hoàn hảo giữa động cơ đốt trong với động cơ điện thì Mercesdes đã tạo ra một cỗ máy EQ Power đầy mạnh mẽ.

Tất cả dành cho chiếc W10 mà Bottas đã dùng để chinh phục đường đua Albert Melbourne Australia. Tuy vậy cuộc chiến chưa dừng lại mà còn nhiều thử thách ở phía trước đòi hỏi đội ngũ kỹ sư của Mercedes phải nỗ lực rất nhiều để cải tiến chiếc xe không ngừng.

Bottas về vị trí thứ nhất chặng đau Australia

Với khởi đầu thuận lợi này, Mercedes không giấu tham vọng đoạt chức vô địch với chiếc xe W10 dưới tay của hai siêu sao sáng giá Lewis Hamilton và Valteri Bottas.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc