Khám Phá, - 17/03/2014 08:29 PM
Bạn đã bao giờ tự hỏi các hãng xe làm như thế nào để đa dạng các dòng sản phẩm trong khi vẫn đảm bảo lợi nhuận? Câu trả lời chính là chia sẻ nền tảng và thành phần giữa các dòng xe với nhau.

Sử dụng chung một nền tảng và thành phần giữa các dòng xe với nhau sẽ giúp các nhà sản xuất xe ô tô cắt giảm chi phí nghiên cứu, sản xuất. Đồng thời góp phần đa dạng hơn dòng sản phẩm của từng hãng. Các nền tảng và các thành phần này có thể điều chỉnh để phù hợp với từng dòng xe khác nhau mà không tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên, việc sủ dụng chung một nền tảng và một số bộ phận sẽ dẫn đến nguy cơ nếu xe bị lỗi sẽ lỗi hàng loạt, khi đó số lượng xe bị thu hồi là rất lớn.

Chia sẻ nền tảng là xu hướng đang rất thịnh hành trong ngành công ngiệp ô tô hiện nay. Tập đoàn VW là một trong những nhà sản xuất đi tiên phong trong xu thế này. Nhờ khung gầm MQB, Volkswagen đã tạo ra cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực thiết kế xe hơi. MQB là nền tảng khung gầm theo dạng thức mô-đun không chỉ dành cho một vài mẫu xe, mà là hàng chục mẫu của hãng.

Và bây giờ 2 ông lớn trong lĩnh vực xe sang, BMW và Mercedes cũng đang giảm dần hệ thống khung gầm của mình. Dự kiến trong tương lai, BMW sẽ chỉ dụng 2 hệ thống khung gầm cho tất cả các dòng xe của mình. Các thành phần cũng như động cơ xăng và diesel sẽ được ứng dụng trên hệ thống dẫn động bánh xe phía trước ( FWD ) và hệ thống dẫn động bánh xe phía sau ( RWD ). Dòng xe điện i3 và i8 không nằm trong 2 hệ thống chia sẻ khung gầm này.

Hiện tại, BMW đang sử dụng 5 nền tảng khung gầm gồm: nền tảng FWD cho các mẫu xe của thương hiệu MINI và BMW 2 -Series AT; một nền tảng cho X1, 2 Series và 3 Series; một nền tảng lớn cho 5, 6 và 7 Series sủ dụng chung với các mẫu xe của Rolls-Royce; một nền tảng cho X3 và X4, và một cho X5 và X6.

Herbert Diess, Giám đốc điều hành BMW Group cho biết: “ Chúng tôi không thể có một danh mục sản phẩm đa dạng như vậy nếu không thành lập hệ thống dẫn động bánh xe phía trước cho các dòng xe cỡ nhỏ của thương hiệu MINI và BMW và hệ thống dẫn động bánh xe phía sau cho các dòng xe lớn hơn ". Vị Giám đốc điều hành cho biết thêm: việc chia sẻ nền tảng và các thành từ các dòng xe từ 3, 4, 5 và 7 series tới Mini và các mẫu xe nhỏ hơn giúp hãng cắt giảm đáng kể chi phí nghiên cứu và sản xuất.

Mercedes cũng sẽ giảm từ 9 hệ thống khung gầm xuống còn 4. Bao gồm: MFA cho các mẫu xe FWD và crossover; MRA cho xe RWD và crossover; MHA cho các mẫu xe cỡ trung, crossover và SUV cỡ lớn; MSA cho các dòng xe thể thao như SL và SLK roadsters .

Thomas Weber, người đứng đầu R & D cho biết, phương pháp sử dụng chung một nền tảng không chỉ giúp các nhà sản xuất xe tiết kiệm rất nhiều chi phí mà còn có dòng sản phẩm đa dạng hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.