Khám Phá, - 01/05/2020 10:36 PM
Như chúng ta đã biết, Đức cùng phe Phát Xít là bên thua trận sau chiến tranh thế giới lần hai.

Không chỉ nặng nề về tâm lý, nước Đức còn trải qua một đợt khủng hoảng trầm trọng về kinh tế, cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Tất cả mọi mặt đều thua xa so với thời kỳ thịnh vượng trước chiến tranh. Nhưng cũng chính từ đây, ngành công nghiệp ô tô của nước này bắt đầu cho thấy sự vươn lên, đặt nền móng cho sự hình thành một đế chế ở thời điểm hiện tại.

Giống như bao công ty đồng hương, BMW cũng phải khôi phục hoạt động sản suất trong muôn vàn khó khăn. Trong thập niên 50, ông lớn vùng Bavaria bắt đầu đưa mọi thứ trở về quỹ đạo ban đầu khi tiếp tục sản xuất đồng thời cả mô-tô lẫn ô tô hạng sang, ví dụ như các dòng 501, 502 hay 503. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty khi đó là rất thấp. Vì vậy, BMW buộc phải tìm tới những hướng đi mới và những chiếc xe tí hon microcar được quan tâm hơn cả.

Kết quả là vào năm 1954, BMW đã mua được giấy phép sản xuất chiếc Isetta của Iso SpA – một thương hiệu xe hơi đến từ Ý. Nhưng thay vì sản xuất theo kiểu dập khuôn, hãng xe nước Đức đã có những điều chỉnh để đưa DNA của BMW vào Isetta. Vào tháng 4 năm 1955, model này đã chính thức được BMW tung ra. Theo tìm hiểu, BMW không phải là thương hiệu duy nhất mua giấy phép sản xuất Isetta nhưng lại là bên thành công nhất.

Về tổng thể bên ngoài, BMW Isetta nhìn chung là vẫn giữ nguyên kiểu dáng của xe nguyên bản do Iso sản xuất. Vẫn là phong cách bầu bầu, tròn trịa như quả trứng, cùng với đó là các ô cửa sổ dạng bong bóng, Isetta vì thế còn được biết đến với tên gọi vô cùng dễ thương là ‘bubble car’. Với những điều chỉnh của BMW, Isetta của người Đức có phần nổi bật hơn so với bản gốc cũng như bản sao đến từ các thương hiệu khác.

Thế nhưng, khác biệt đáng kể nhất lại nằm ở hệ thống cơ khí. Theo đó, BMW đã thay động cơ nguyên bản bằng động cơ 1 xi-lanh vốn dành cho xe máy. Đó là cơ sở để họ mô tả sản phẩm của mình bằng thuật ngữ ‘motocoupe’. Khi ra mắt cách đây tròn 6 thập kỷ, BMW Isetta là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 3 lít/100km.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả những gì đáng chú ý nhất trên sản phẩm này. Bởi ngoài kiểu dáng độc đáo cùng tính kinh tế, BMW Isetta còn có mức giá siêu hấp dẫn, đặc biệt phù hợp với mức thu nhập trung bình của người dân Đức lúc bấy giờ. So với mẫu sedan 501, nó rẻ hơn tới 5 lần và thậm chí là 15 lần nếu so sánh với chiếc 507 mui trần.

Ban đầu, Isetta sử dụng động cơ 250cc mạnh 12 mã lực, tốc độ tối đa đạt 85km/h. Chỉ trong vòng 8 tháng, đã có 10.000 chiếc Isetta 250 ra đời. Nhưng sau khi một vài thay đổi về mức đánh thuế đã khiến BMW nâng dung tích động cơ của chiếc xe lên 300cc. Nhờ đó, công suất của nó cũng tăng từ 12 lên 13 mã lực.

Phiên bản nội địa của BMW Isetta có thiết kế cửa sổ cố định và bộ mui tháo rời, có tác dụng như một lối thoát hiểm trong một số trường hợp khẩn cấp. Đến năm 1957, phiên bản xuất khẩu của dòng xe này được giới thiệu với một số khác biệt. Trong đó, các ô cửa sổ không còn bị ‘đóng đinh’ như bản nội địa nhưng bộ mui thì lại mất đi khả năng tháo rời. Được biết, BMW đã mang Isetta đến nhiều thị trường tiềm năng trên toàn thế giới, trong đó có Mỹ.

Theo thống kê, BMW đã bán ra gần 162.000 chiếc Isetta trong vòng 7 năm (1955-1962). Thành tích trên đã đưa Isetta trở thành chiếc xe mang động cơ 1 xi-lanh bán chạy nhất trong lịch sử.

Không chỉ thành công về mặt doanh số, Isetta còn đặt nền móng cho sự lột xác của BMW. Vào năm 1957, BMW đã dùng Isetta để phát triển chiếc xe 4 chỗ đầu tiên của mình kể từ sau thế chiến 2 là 600. Dù không thành công song model này chính là tiền đề cho sự ra đời của 700. Isetta cùng với 700 chính là những cú hích quan trọng giúp BMW vượt qua thời kỳ khó khăn để rồi vươn mình trở thành một tên tuổi lớn trong thế giới xe sang.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.