Khám Phá, - 21/05/2020 11:15 PM
Để trở thành một thế lực như ngày hôm nay, người khổng lồ đến từ Bavaria đã phải trải qua rất nhiều thăng trầm.

Như chúng ta đã biết, BMW được thành lập từ năm 1916 với lĩnh vực hoạt động ban đầu là sản xuất động cơ máy bay. Sau đó, hãng này mới bắt đầu chuyển hướng sang động cơ mô-tô và sản xuất mô-tô trước khi bước chân vào lĩnh vực xe hơi vào năm 1928. Như vậy, so với nhiều tên tuổi đồng hương như Mercedes-Benz hay Audi, BMW có xuất phát điểm chậm hơn nhiều.

BMW nhanh chóng gây dựng tiếng vang ngay khi mới thành lập bằng những khối động cơ máy bay có độ tin cậy cao. Đầu tiên là cỗ máy IIIa và sau này là BMW IV.  Nhưng khi thế chiến I kết thúc, sản xuất động cơ máy bay bị cấm hoàn toàn ở Đức. Vì vậy, hãng này buộc phải làm mới bản thân và hướng tới những lĩnh vực khác. Để rồi, BMW từng bước trở thành một tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất động cơ mô-tô, nổi tiếng với Bayern Kleinmotor.

Nhưng đến năm 1923, công ty non trẻ của người Đức lại tiếp tục lâm vào tình cảnh khó khăn khi đối tác quan trọng nhất lúc bấy giờ là nhà sản xuất mô-tô Victoria quyết định chuyển sang sử dụng động cơ do họ tự phát triển. Điều này khiến cho doanh số động cơ Boxer của BMW bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến lúc này, ban lãnh đạo tại BMW đã đưa ra một quyết định táo bạo là phát triển một dòng máy Boxer mới để trang bị cho chiếc xe đầu tiên trong lịch sử của hãng – R32.

Đến cuối thập niên 1920, BMW đã mua lại Fahrzeugfabrik Eisenach để sản xuất những chiếc Austin Seven dưới thương hiệu Dixi. Không được bao lâu, chiến tranh lại nổ ra và BMW tất nhiên là không thể tránh bị vạ lây. Đến khi chiến tranh kết thúc, nước Đức bị chia đôi với hai chế độ chính trị đối lập. Eisenach nằm ở Đông Đức và BMW coi như mất trắng mảng sản xuất ô tô. Trong khi đó, nhà máy tại Munich cũng bị tàn phá nặng nề. Một lần nữa, BMW buộc phải tự thay đổi.

Để tồn tại, công ty đã phải sản xuất xe đạp, công cụ nông nghiệp và thậm chí là đồ nhà bếp. Đến khi chính quyền cho phép tái sản xuất phương tiện gắn máy trên toàn nước Đức, BMW đã nhanh chóng đưa chiếc R24 lên dây chuyền vào năm 1948. Mẫu mô-tô này mang lại thành công vượt bậc với doanh số đạt hơn 12.000 chiếc. Kế nhiệm R24 là R25 thậm chí còn làm tốt hơn thế với doanh số cao gấp đôi.

Đến năm 1954, BMW đạt sản lượng khoảng 30.000 xe/năm. Nhưng chỉ trong vòng 3 năm, thị trường có những xáo trộn mạnh và mô-tô không còn được quan tâm nhiều như trước. Hệ quả là sản lượng mô-tô của họ giảm xuống chỉ còn 5400 xe/năm. Được chống lưng bởi một lượng khách hàng làm việc trong chính phủ, BMW đã quyết định chơi liều một phen nữa khi tung ra dòng sản phẩm mới mang tên ‘/5’. Và lịch sử đã chứng minh 5 Series 2 bánh là một sự liều lĩnh khôn ngoan, giúp BMW trở lại mạnh mẽ trên thị trường mô-tô.

Nhưng đến năm 1959, BMW rơi vào khủng hoảng tài chính. Ban lãnh đạo khi đó đã hướng đến việc bán công ty cho chính Daimler AG. Lo sợ việc BMW sẽ biến mất mãi mãi nếu thương vụ trên được hoàn tất, một nhóm cổ đông giàu tâm huyết, đứng đầu là Herbert Quandt đã lựa chọn một con đường khác. Với sự ra đời của các model mới, nổi bật là 700 và New Class, mọi thứ không chỉ được cải thiện mà BMW còn chính thức trở thành nhà sản xuất xe cao cấp.

Sang đến đầu thập niên 1970, cuộc khủng hoảng dầu mỏ lại làm đảo lộn mọi thứ thêm một lần nữa. Khi ấy, những chiếc xe dung tích lớn không còn chỗ đứng, khách hàng chủ yếu tìm đến những chiếc xe tiết kiệm. Ngay lập tức, BMW đã thai nghén và cho ra 2 model 518 (E12) và 1502 giúp hãng này thiết lập kỷ lục về doanh số. Không những vậy, giữa thời kỳ khó khăn, BMW đã tiến hành xây dựng hai công trình biểu tượng là tòa trụ sở mang phong cách 4 xi-lanh và viện bảo tàng lịch sử.

Về sau, BMW ngày càng lớn mạnh và dần được coi là một ông lớn trong phân khúc xe sang. Dù vậy, BMW vẫn không từ bỏ thói quen đưa ra những quyết định táo bạo. Tiêu biểu trong số đó là lần mua lại tập đoàn Rover trong thập niên 90 – thương vụ gây nhiều tranh cãi về việc BMW thực sự được hay mất. Bên cạnh đó là việc thành lập thương hiệu con BMW i giữa khủng hoảng tài chính 2007-2008. Có lẽ, phải chơi ngông, khác người mới đúng chất của BMW.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.