Ngay từ lần ra mắt đầu tiên tại triển lãm Ô tô Quốc Tế IAA vào tháng 9 năm 1963 với mẫu xe mang số hiệu 901, Porsche đã làm nức lòng những người đam mê xe hơi trên toàn Thế Giới.
Ngày nay, 911 vẫn đóng vai trò như một hình mẫu tiêu chuẩn để so sánh giữa các mẫu xe khác nhau. Hơn thế nữa, sự phát triển của các dòng xe của Porsche vẫn luôn xoay quanh và bị ảnh hưởng từ mẫu xe huyền thoại này. Tính từ năm 1963 đến nay, hơn 820.000 chiếc 911 đã xuất xưởng tại Stuttgart – Zuffenhausen.
Chiếc 911 đầu tiên ra đời năm 1963: Sự khởi đầu của một huyền thoại
Nguyên mẫu đầu tiên của dòng 911 được công bố vào năm 1963 tại triển lãm ô tô Frankfurt (IAA) dưới tên gọi 901 và sau đó được chuyển thành 911, chính thức đưa ra thị trường vào năm 1964.
Lúc bấy giờ, 911 được trang bị động cơ 6 xi-lanh nằm ngang làm mát bằng không khí cho công suất 130 mã lực, chiếc xe có thể đạt đến tốc độ 210 km/h. Vào năm 1966, Porsche đưa ra thị trường thế hệ 911 S với công suất 160 mã lực đi cùng với mâm đúc hợp kim từ hãng Fuchs. Kế tiếp phải kể đến thế hệ 911 Targa với thanh cuộn không gỉ đặc trưng, ra mắt vào năm 1966 và là chiếc coupe mui trần an toàn đầu tiên trên thế giới.
Hộp số bán tự động 4 cấp Sportomatic được thiết kế tích hợp bắt đầu từ năm 1967. Với thế hệ 911T cùng năm phát triển và sau đó là E và S, Porsche đã trở thành hãng xe hơi đầu tiên của Đức đáp ứng được nhu cầu kiểm soát khí thải chặt chẽ của Mỹ.
Chiếc 911 càng trở nên mạnh mẽ hơn khi dung tích xy-lanh càng ngày càng được cải thiện đáng kể, từ 2.2 lít (1969) lên tới 2.4 (1971). Phiên bản 911 Carrera RS 2.7 ra đời vào năm 1972 có công suất động cơ 210 mã lực và trọng lượng giảm xuống dưới 1 tấn vẫn được xem như một mẫu xe đáng mơ ước cho đến tận bây giờ. “Đuôi vịt” của xe chính là hướng gió sau đầu tiên trên một phương tiện được sản xuất.
Thế hệ G-Dòng xe ra đời năm 1973
10 năm sau sự ra đời của dòng xe huyền thoại, các kỹ sư của Porsche đã đưa chiếc 911 lên một tầm cao mới. Phiên bản G được sản xuất từ năm 1973 tới 1989, dài hơn tất cả các mẫu 911 ra đời trước đó.
Đồng thời, Porsche 911 Turbo được giới thiệu với động cơ 3 lít cung cấp 260 mã lực cùng tấm hướng gió lớn phía sau. Bước tiến tiếp theo xuất hiện vào năm 1977 với chiếc 911 Turbo 3.3 lít có thể cung cấp hiệu suất lên đến 300 mã lực. Vào năm 1983, 911 Carrera chính thức thay thế các phiên bản “tiền bối”. Với sức mạnh động cơ 3.2 lít cung cấp 231 mã lực, chiếc xe trở thành niềm đam mê và ao ước lớn cho các nhà sưu tập xe.
Phiên bản Cabriolet ra đời sau đó vào năm 1982 nhằm đáp ứng nhu cầu của các tín đồ xe hơi thích sự thoải mái của những chiếc mui trần. Cuối cùng là chiếc 911 Carrera Speedster ra đời năm 1989, một mẫu xe được phát triển từ nguyên mẫu 356 huyền thoại của những năm 50.
Thế hệ 964 ra đời năm 1988: Sự kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại
Khi những chuyên gia xe hơi dự đoán về sự kết thúc của một kỷ nguyên sắp tới, Porsche cho ra đời mẫu xe 911 Carrera 4 (Số hiệu 964) vào năm 1988. Sau gần 15 sản xuất, thế hệ 911 đã được làm mới đến 85%, động cơ xe 3.6 lít nằm ngang và làm mát bằng không khí cung cấp hiệu suất 250 mã lực vẫn là trái tim công nghệ.
Về ngoại thất, mẫu xe 964 khác với những chiếc xe tiền nhiệm một chút ở cản xe kiểu dáng khí động học và tấm hướng gió sau tự động điều chỉnh, trong khi nội thất xe được làm mới hoàn toàn
Ngoài những phiên bản như Carrera Coupe’, Cabriolet hay Targa, kể từ năm 1990 khách hang đã có thể đặt mua chiếc 964 Turbo. Ngày nay, phiên bản 964 Carrera RS, 911 Turbo S hay 911 Carrera 2 Speedster vẫn luôn được tìm kiếm bởi những nhà sưu tập xe hơi.
Thế hệ 993 ra đời năm 1993: Những phiên bản làm mát động cơ bằng không khí cuối cùng
Xuất hiện không lâu, mẫu 993 nhanh chóng chiếm được một vị thế trong thị trường nhờ sự đáng tin cậy tuyệt đối của mình. Phiên bản Turbo này là phiên bản đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp kép, làm giảm tối thiểu khí thải phát sinh so với các mẫu xe cùng thời kì lúc đó. Mâm xe đúc rỗng bằng nhôm.
Tuy nhiên, điều làm người yêu xe Porsche nhớ nhất ở thế hệ 993 sản xuất từ năm 1993 đến 1998 này lại chính ở chỗ đó là phiên bản làm mát động cơ bằng không khí cuối cùng hiện diện trên mẫu xe 911.
Cũng sau đó là thế hệ 911 tiếp theo sử dụng khung gầm bằng nhôm.
Thế hệ 996 ra đời năm 1997: Hệ thống làm mát bằng nước
Dòng 996 bắt đầu được sản xuất trong giai đoạn 1997 tới 2005, nó giữ lại tất cả những cá tính thú vị nhất của những phiên bản cũ nhưng lại là một chiếc xe đặc biệt chưa từng biết đến. Lý do nằm ở hệ thống làm mát bằng nước đặc trưng. Nhờ vào động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, xe có thể đạt tới công suất 300 mã lực và phá vỡ các kỷ lục cũ về tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải cũng như tiếng ồn.
Thiết kế bên ngoài vẫn mang những đường nét tiêu biểu của 911 nhưng với hệ số kéo thấp là 0,3 cW. Những đường nét của 996 là sự kết hợp tinh tế với dòng xe mui trần thể thao Boxster rất thành công. Đèn pha được tích hợp với xi nhan gây nhiều tranh cãi nhưng cuối cùng lại được sao chép bởi rất nhiều các hãng xe khác. Trong khoang lái, người điều khiển sẽ được tận hưởng một không gian hoàn toàn mới. Sự thoải mái được đặt lên quan trọng không thua kém gì so với các tính năng thể thao.
Thế hệ 997 ra đời năm 2004: Cổ điển và hiện đại
Vào tháng 7 năm 2004, Porsche cho ra đời thế hệ 911 Carrera và Carrera S mới, mang số hiệu nội bộ là 997. Vẫn mang những nét đặc trưng cảu dòng 911, nhưng 911 Carrera và Carrera S mới mạnh mẽ hơn với động cơ 3,6 lít cung cấp 325 mã lực trong khi đó phiên bản Carrera S còn mạnh mẽ hơn với động cơ 3,8 lít cung cấp 355 mã lực.
Vào năm 2006 Porsche giới thiệu với thị trường chiếc 911 Turbo, mẫu xe chạy bằng xăng đầu tiên được cung cấp một tuabin tăng áp với các tuabin biến thiên. Năm 2008, phiên bản 997 được nâng cấp hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và hộp số ly hợp kép. Tổng cộng “gia đình” 911 đã có tới 24 thành viên khác nhau.
Thế hệ 991 ra đời năm 2011: Nhưng thay đổi theo trải nghiệm thực tế
Phiên bản mang số hiệu nội bộ 991 này đại diện cho bước nhảy vọt về công nghệ lớn nhất từng thấy ở dòng xe 911. Kế thừa những giá trị của dòng xe thể thao tiêu biểu trong nhiều thập kỷ, thế hệ 911 mới đã mang khả năng vận hành và hiệu suất xe lên một tầm cao mới.
Hệ thống treo hoàn toàn mới với chiều dài cơ sở lớn hơn, khung gầm rộng hơn, vành bánh lớn hơn và nội thất thiết kế khoa học – tất cả đều góp phần giúp chiếc xe trở nên thể thao hơn và trải nghiệm lái xe thoải mái hơn. Về mặt kỹ thuật, chiếc 911 chính là hình ảnh tượng trưng cho triết lý về “Tính Năng Vận Hành Thông Minh của Porsche” – tiêu tốn ít nhiên liệu hơn nhưng luôn đảm bảo hiệu suất vận hành cao hơn.
Cho đến khi thế hệ sau xuất hiện, 991 vẫn sẽ là thế hệ xe hoàn hảo nhất trong dòng xe 911 – niềm tự hào và biểu tượng của Porsche.
Phiên bản đặc biệt của Porsche 911 Sport Classis 2023 lặng lẽ có mặt tại Việt Nam và đã có biển kiểm soát.
Sau khi chia tay hai mẫu xe sang Audi A8 L và Ferrari F8 Tributo, thì mới đây siêu phẩm Porsche 911 GT3 cũng vừa rời khỏi gara nhà tay chơi Cường đô la để tìm chủ nhân mới.
Porsche Việt Nam đã bất ngờ âm thầm điều chỉnh tăng giá bán của mẫu xe thể thao 911 Turbo lên thêm 710 triệu đồng và đây là lần thứ hai trong năm.
Tay chơi siêu xe nổi tiếng Cường đô la vừa đưa ra những bình luận có tính giải trí khi cho rằng mẫu xe thể thao Porsche 911 Sport Classic 2023 không có cửa gạ đua với Honda Civic Type R, dù chưa được cầm lái.
Khác với nhiều phiên bản 911 khác, biến thể Dakar được cho là thiên về mục đích vận hành trên các địa hình offroad hơn là chạy tốc độ cao.