Một số ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng không nên phát hành biển số có đuôi 49 và 53.

Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá diễn vừa ra trước đó (11/11), có 28 ý kiến của đại biểu nhất trí với những quy định về biển số đấu giá trong dự thảo Nghị quyết. Trong đó, có 10 đại biểu cho rằng cần làm rõ biển đẹp, 4 đề nghị có danh mục biển số độc, lạ để đưa ra đấu giá nhằm tăng nguồn thu ngân sách, và 2 ý kiến đề nghị không phát hành các biển số xấu theo quan niệm dân gian có đuôi số 49, 53.

Cụ thể hơn, giá khởi điểm đấu giá nhận được ý kiến ở nhiều mức khác nhau. Trong số đó, có 52 đại biểu đồng ý áp dụng thống nhất cả nước với giá khởi điểm 40 triệu đồng như đã nêu trong báo cáo thẩm tra. Bên cạnh đó, có ý kiến đề xuất mức 20 triệu đồng, một số ý kiến khác đề xuất mức 50 triệu, 80 triệu và thậm chí lên tới 200 triệu đồng cho biển số đẹp.

Có đại biểu đề nghị quy định giá khởi điểm theo 2 nhóm: Biển số đẹp được thừa nhận rộng rãi và biển số lựa chọn theo mong muốn, hoặc phân thành nhiều nhóm biển số khác nhau với các mức giá khác nhau. Cũng có đại biểu đề nghị chỉ quy định mức giá tối thiểu và giao cho cấp tỉnh quyết định, quy định mức giá khởi điểm phù hợp với xe có giá trị dưới 2 tỷ và xe trên 2 tỷ đồng.

Theo dự thảo, biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô có nền trắng, chữ và số màu đen, chưa đăng ký, nằm trong cơ sở dữ liệu của Bộ Công an. Những biển số này sẽ được đăng công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cổng thông tin điện tử Bộ Công an, trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản và trên các phương tiện thông tin đại chúng trước 30 ngày tổ chức đấu giá.

Chiều hôm qua (15/11), giải trình của ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng cho rằng: Đến nay không có căn cứ, cơ sở để xác định biển số đẹp hay xấu, biển số độc, lạ… mà do cách nhìn nhận, quan niệm, nhu cầu, sở thích của mỗi người khác nhau.

Về quan niệm “biển đẹp”, “biển xấu” ở nước ta có từ lâu, nhưng chủ yếu do truyền miệng, mà không có khảo cứu khoa học nào. Vì thế, tùy từng cách dịch biển số, sở thích cá nhân mà nhiều người đánh giá độ xấu, đẹp khác nhau.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.