Khám Phá, - 22/01/2016 10:44 PM
Không bằng lái, cũng chưa từng lái xe mô tô, nhưng với niềm đam mê của một nhà thiết kế, chàng trai 23 tuổi Max Betteridge người New Zealand đã biến chiếc Suzuki GSX400 thành một bản độ vô cùng đặc biệt.

Khi nhắc đến Cafe Racer, hẳn nhiều người sẽ liên tưởng đến những bản độ với phong cách trần trụi nhưng đầy táo bạo, một trào lưu có mặt trên khắp thế giới và rất được giới trẻ ưa chuộng như một chất gây nghiện. Thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng, thiết kế của những mẫu mô tô thời nay ít nhiều chịu ảnh hưởng của nhiều tác phẩm mang tên Cafe Racer, một làn sóng tựa như “undergroud” trong âm nhạc, diễn ra âm ỉ nhưng có sức lan tỏa lớn.

Với Max Betteridge, cậu thanh niên sống ở Auckland, một thành phố cảng xinh đẹp của New Zealand, Cafe Racer là chất xúc tác để tạo nên điều gì đó đặc biệt. Dù trước đó, vào năm 15 tuổi, Max cũng đã “rối” tung với ý tưởng độ lại chiếc Austin Seven Special huyền thoại.

Đang là một tay thiết kế và phát triển sản phẩm, Max có một sở thích đặc biệt là tìm hiểu những điều khác biệt mà con người có thể tạo ra với chiếc xe bằng dấu ấn kỹ năng nghề nghiệp của bản thân. Và không có lý do gì để Max không mang những kỹ năng về thiết kế để làm nên một chiếc xe theo phong cách của mình.

Khá hài hước, chàng trai 23 tuổi đã chia sẻ về kế hoạch ban đầu của mình như thế này: “Tôi muốn làm một chiếc xe với những dấu ấn cá nhân dựa trên chiếc Suzuki GSX400 nên đã quyết định mua nó. Và nhờ một người bạn lái giúp chiếc xe ấy đến ngôi nhà của mình, vì thời điểm đó tôi không có bằng lái, cũng chưa từng lái một chiếc mô tô như vậy. Ngay sau đó tôi tự học lái mô tô, được cấp bằng và bắt đầu mày mò với những ý tưởng mà tôi muốn làm chiếc xe này”. Và đây là cách mà Max đã tạo ra chiếc xe đặc biệt cho riêng mình.

Max sử dụng phương pháp CNC (Computer Numerical Control), một thuật ngữ chỉ những hệ thống máy tiện cơ khí được điều khiển bằng máy tính, để tạo hình cho cặp phuộc trước. Trong khi đó, những chi tiếc như khung đèn pha, đồng hồ công tơ mét hay những thanh kẹp bọc ngoài đều được độ lại. Còn lại là những bộ phận sử dụng chất liệu da, khắc laser và dán decal lô gô của Suzuki đều một tay Max thực hiện.

“Tôi dùng nhiều vật liệu nhôm được tạo ra từ phương pháp CNC cho các bộ phận khác nhau, trong khi khay đỡ cho yên xe và phần sau được tạo hình bằng CAD (một phương pháp mô phỏng hình ảnh 3D trên máy tính) trước khi bắt tay vào thực hiện”, Max giải thích cách thức làm việc của mình. Cũng trong quá trình “phù phép” cho chiếc xe, Max đã tìm ra cách làm thế nào để chèn những sợi thủy tinh có tính năng chịu lực và độ bền cao vào dưới tấm đệm của yên xe. Tại đây, Max khâu thủ công chiếc yên xe bằng da và dùng phần còn sót lại để bọc tay lái và tấm chắn bù phía sau.

Trong vòng một tháng, ý tưởng độ lại chiếc xe được hoàn thành không chỉ nhờ vào sự hỗ trợ của những công cụ xử lý hiện đại, mà còn phải kể đến độ chịu chơi của anh chàng này. Max đã mua hẳn một máy quét 3D để scan hình ảnh chiếc xe, cho phép Max lắp đặt những trang bị mới cho Suzuki GSX400 bằng độ chính xác cao nhất, dựa trên phương pháp CAD.

Tác phẩm được tạo ra dù không “hoang dã” như Walt Seigel Ducati hay "bóng bẩy" như Hazan Works Harley, nhưng với những chi tiết đặc biệt được chế tạo, chiếc xe của Max Betteridge cũng có sự độc đáo cho riêng mình, một sự “phá cách hiền lành” nhất trong thế giới xe độ theo phong cách Cafe Racer.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.