Cuộc khảo sát từ đơn vị độc lập Deloitte về xu hướng tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2022, trong đó 25 khu vực được tiến hành khảo sát và khu vực Đông Nam Á với 6 nước được lựa chọn.

Hãng xe nội địa Vinfast với sản phẩm xe điện Vfe34.

Thông qua cuộc khảo sát, hành vi của người tiêu dùng đối với xe điện sẽ được quyết định đáng kể khi họ thấy được lợi ích của việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu và hệ thống trạm sạc công cộng để thuận tiện trong quá trình hoạt động hàng ngày.

Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp bảng hỏi trực tuyến, trong đó người tiêu dùng trong độ tuổi lái xe  được mời hoàn thành bảng câu hỏi được dịch sang ngôn ngữ bản địa và gửi qua email.

Đối với người Việt Nam nói riêng và các nước khu vực Đông Nam Á, yếu tố hàng đầu được đặt lên khi quyết định mua xe điện đó là chi phí nhiên liệu thấp hơn. Có tới 64% số người ở Việt Nam được khảo sát đều sẽ mua xe điện nếu chi phí thấp hơn xe xăng.

Ngoài ra hai yếu tố cũng có tác động đáng kể đến quyết định của người Việt Nam đối với xe điện đó là mong muốn có được trải nghiệm lái xe tốt hơn và giảm lượng khí thải ra môi trường.

Trong khi đó các phiền phức mà xe điện có thể mang lại thì người tiêu dùng Việt Nam “không sợ”, tỷ lệ người lo lắng về các bất lợi về xe điện mang lại không quá cao. Hai vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với xe điện tại Việt Nam là thiếu cơ sở vật chất sạc điện công cộng và quãng đường chiếc xe đi được thì chỉ có khoảng 20% số người được hỏi lo lắng về vấn đề này.

Các quốc gia khác trong khu vực cũng không mấy lo lắng về các vấn đề nảy sinh đối với xe điện cho thấy họ đã chấp nhận rằng thời kỳ của xe điện đang đến rất gần dù rằng chưa thể phổ biến đối với Đông Nam Á.

Người tiêu dùng tại Việt Nam kỳ vọng các chiếc xe điện trong tương lai gần có thể có phạm vi hoạt động khoảng 400km là chấp nhận được, thấp hơn so với mức trung bình của khu vực Đông Nam Á là gần 500km.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.