Kinh nghiệm lái xe, - 19/03/2021 12:20 PM
Nếu nhờ dịch vụ làm giùm biển số thì phải chờ 2-3 ngày mới có thể làm giấy tờ khá bất tiện nên thương gắn biển xin số để lưu thông, như vậy liệu có phạm luật.

Lâu lâu ngoài đường có thể bắt gặp những chiến xe máy gắn biển xin số, hay lời đồn truyền tai nhau xe mới có thể chạy dưới 100km không bị phạt, hay nhiều vấn đề chạy xe mới chưa có biển số hay giấy tờ xe. Tuy nhiên thực tế trong thời gian chờ cấp giấy tờ xe, biển số người dùng đều không được phép điều khiển xe tham gia giao thông, trừ các phương tiện được đăng ký tạm thời.

Cụ thể, từ ngày 01/08/2020, theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA thì các loại phương tiện sau đây có thể đăng ký tạm thời:

  • Xe chưa được đăng ký, cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông.
  • Xe đăng ký ở nước ngoài được cơ quan thẩm quyền cho phép vào Việt Nam du lịch, phục vụ hội nghị, hội chợ, triển lãm, thể dục, thể thao.
  • Xe phục vụ hội nghị do Đảng, Nhà nước, Chính phủ tổ chức.
  • Xe ô tô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam và xe có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng.

xe-may-gan-bien-xe-xin-so-luu-thong-lieu-co-bi-phat

Như vậy có thể hiểu đơn giản, từ ngày 01/08/2020 nếu trong thời gian chờ cấp đăng ký, biển số chính thức vì bất cứ lí do gì (thường là chờ biển số đẹp) thì không thể tham gia lưu thông. Nếu có nhu cầu bắt buộc tham gia giao thông thì cần đến cơ quan đăng ký xe gần nhất để làm thủ tục đăng ký xe tạm thời.

Nhưng đăng ký xe, biển số tạm thời chỉ có hiệu lực trong thời hạn nhất định tối đa 30 ngày, phải theo tuyến đường và phạm vi hoạt động được ghi trong giấy chứng nhận. Nếu không có sẽ bị phạt tiền từ 300 đến 400 ngàn đồng theo Điểm C, Khoảng 2, Điều 17 NĐ 100/2019/NĐ – CP cho lỗi không gắn biển số xe và lỗi điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định với mức phạt tương đương, tổng 2 lỗi khoảng từ 600 đến 800 ngàn đồng.

Việc cấp biển số tạm thời khá đơn giản, gần như chỉ trong 1 buổi là xong, cụ thể:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

  • Giấy khai đăng ký xe.
  • Đối với xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam: bản sao hóa đơn bán hàng theo quy định hoặc phiếu xuất kho.
  • Đối với xe nhập khẩu, tạm nhập tái xuất có thời hạn, quá cảnh: bản sao Tờ khai hàng hoá xuất, nhập khẩu hoặc bản kê khai chi tiết nhập khẩu xe. Đối với xe đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu, thủ tục đăng ký, cấp biển số tạm thời giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký xe nơi gần nhất

Bước 3: Chủ xe được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời và biển số xe tạm thời ngay trong ngày. Biển số xe tạm thời được in trên giấy.

xe-may-gan-bien-xe-xin-so-luu-thong-lieu-co-bi-phat

Như vậy những lời đồn như gắn biển xin số, hay chạy gần nhà đều là phạm luật, và xử phạt theo quy định. Tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn chưa làm gắt vấn đề nên người dùng thường có những lầm tưởng về điều này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.