Hiện nay việc đi phượt bằng xe máy theo đoàn ngày càng phổ biến, nhưng có một thực tế là nhiều đoàn mới lần đầu quen nhau nên nhiều khi chạy loạn cả lên.

Nắm rõ các vị trí trong một đoàn xe khi đi phượt theo nhóm

- Dẫn đoàn: Hay còn gọi là “Lead” hoặc “Leader”, người chạy vị trí đầu đoàn, quyết định tốc độ của cả đoàn, các thành viên trong đoàn tuyệt đối không được vượt mặt dẫn đoàn trong khi chạy, trừ một số trường hợp ngoại lệ. Đây là vị trí thường được đảm nhiệm bởi người đứng ra tổ chức chuyến đi, người có kinh nghiệm chạy xe, hiểu rõ cung đường, biết nhiều địa điểm ăn uống, nghỉ ngơi cho đoàn.

- Điều phối: Vị trí điều phối là vị trí khá linh động trong đoàn. Người này sẽ chạy lên chạy xuống để kiểm tra quân số, hay truyền đạt những thông tin từ người dẫn đoàn cho các thành viên. Đặc biệt, khi qua các nút giao hay ngã rẽ, người điều phối sẽ là người đứng lại tại nút giao để chỉ đường cho các thành viên, đảm bảo họ chạy theo đúng hướng với người dẫn đoàn, sau đó mới tăng tốc để nhập vào đội hình.

- Chốt đoàn: Người chạy vị trí cuối cùng trong đoàn, thường hay gọi ngắn gọn là “chốt”, có nhiệm vụ đảm bảo không có xe nào bị bỏ lại phía sau. Vị trí này thường sẽ được đảm nhiệm bởi một người cẩn thận và chu đáo. Chốt đoàn thường chở theo đồ nghề sửa xe, túi cứu thương.

Giữ khoảng cách an toàn, đồng thời chạy so le với xe phía trước

Nếu chạy xe so le thì sẽ giúp cho những người đi sau có tầm nhìn tốt hơn.Nếu đi ban đêm, việc đi so le cũng sẽ giúp các xe chiếu đèn hỗ trợ cho nhau tốt hơn là đi đường thẳng.

Tuy nhiên, một điều mà mọi người cần lưu ý khi đi phượt theo nhóm là nếu di chuyển vào ban đêm, ngoại trừ xe của người dẫn đoàn (Leader) là có thể bật đèn pha, và tất cả các xe còn lại ở phía sau buộc phải bật đèn cos (đèn chiếu gần).

Lý do, vì nếu bạn bật đèn pha, khi dẫn đoàn và các thành viên đi trước nhìn vào gương chiếu hậu để kiểm tra các thành viên đi phía sau thì sẽ không thể thấy được. Ngoài ra, nếu bạn cứ bật đèn pha thì sẽ gây khó chịu cho các xe ngược chiều.

Khi chạy so le, bạn cần phải giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước ít nhất là 10 mét nhưng càng về đêm hoặc những lúc có sương mù thì bạn nên giữ khoảng cách này gần hơn nữa, khoảng 3 mét.

Nắm rõ những tín hiệu tay khi tham gia theo đoàn

Người dẫn đoàn không thể ngoái lại để nói với toàn bộ thành viên đoàn, vì vậy cách tốt nhất đó là dùng hiệu lệnh. Đây là bộ hiệu lệnh được áp dụng cho các đoàn mô tô, xuất phát từ các câu lạc bộ mô tô nước ngoài và hiện đang được các đoàn mô tô, đoàn phượt tại Việt Nam áp dụng.

Dán decal, mặc áo phản quang để nhận diện các thành viên trong đoàn

Dù nhóm bạn đã quen nhau từ trước, thì việc chạy trên đường cũng sẽ rất khó nhận diện nhau. Vì vậy, các bạn cần mua decal và cắt ra thành các hình thù đặc trưng cho nhóm mình, theo cách dễ nhận biết. Đơn giản nhất là bạn cắt decal thành các hình tam giác/hình vuông/hình chữ nhật và dán sau đuôi xe, hoặc có thể cắt thành số và dán theo thứ tự các xe để vừa nhận diện, vừa đảm bảo thứ tự đoàn.

Ngoài ra, để tăng thêm độ an toàn, các ôm cần mặc thêm áo phản quang để dễ nhận diện nhau, đồng thời các xe khác cũng dễ nhận ra đoàn, tránh nguy cơ gây tai nạn. Các bạn cần chọn cùng một loại áo phản quang để cho đồng nhất, riêng vị trí ôm dẫn đoàn và chốt đoàn thì có thể mặc áo khác loại với những xe khác để mọi người dễ phân biệt.

Những quy tắc cần nhớ khác:

  • Không bao giờ vượt Leader, trừ khi Leader gặp sự cố, hoặc cho mọi người vượt lên, hoặc đang leo dốc thì có thể vượt.
  • Không bao giờ bỏ (đi sau) chốt, trừ khi chốt cần liên lạc với các thành viên khác. Nếu chốt đoàn thấy các thành viên đi trước không chịu bám dẫn đoàn thì có thể yêu cầu cả đoàn dừng lại để nhắc nhở.
  • Không được tự ý tách đoàn.
  • Nếu gặp trường hợp nguy cấp, cần ra hiệu, bấm còi liên tục và bật xi nhan sang phải để dừng lại.
  • Không được tự ý uống rượu bia, hoặc gắng chạy dù sức khỏe không đảm bảo (nhất là khi buồn ngủ). Nếu thấy không tỉnh táo, cần ra hiệu dừng lại và yêu cầu dẫn đoàn cho nghỉ ngơi.
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.