Việc rửa xe khá đơn giản nên có nhiều người lựa chọn tự rửa tại nhà để tiết kiệm chi phí hoặc do không có thời gian đến tiệm. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điều trong quá trình rửa xe để tránh gây hại đến xe máy của mình.

Sử dụng khăn kém chất lượng

Không nên tận dụng những quần áo cũ, rách, hỏng để làm khăn lau. Bởi việc sử dụng những loại khăn lau khô cứng, không đảm bảo chất lượng cộng thêm cách lau không đúng cách có thể khiến bề mặt sơn xe bị trầy xước theo các vòng xoáy, các đường lau của bạn.

Do đó, nên sử dụng những khăn lau xe chuyên dụng làm tử vải sợi microfiber và sử dụng ít nhất 3 khăn cho 3 vùng cơ bản như mặt đồng hồ, mặt sơn xe và mâm xe.

Dùng nước rửa chén, bột giặt

Phần lớn những người rửa xe tại nhà thường hay sử dụng nước rửa chén hoặc bột giặt hòa vào với nước để rửa xe. Các chất tẩy rửa này đều có chứa nồng độ xít cao hơn dung dịch rửa xe chuyên dụng, chính vì vậy dù những chất này có khả năng tẩy rửa cao nhưng lại rất dễ ăn mòn, bong tróc lớp sơn trên xe máy khiến xe nhanh bị bạc màu và cũ hơn.

Thay vì sử dụng nước rửa chén, xà phòng… nên trang bị dung dịch chuyên dụng dành cho xe máy. Các dung dịch tẩy rửa này gồm những thành phần làm sạch chất bám bẩn, góp phần loại bỏ những vết bẩn cứng đầu nhưng lại không làm tổn hại đến bề mặt sơn.

Rửa xe khi động cơ còn nóng

Nếu tự rửa xe, bạn nên để xe ở các khu vực có bóng râm hoặc chọn những thời điểm sáng sớm hay buổi chiều khi nắng không quá gắt và nên có một khoảng thời gian để làm nguội máy nếu xe mới đi một quãng đường xa hoặc hoạt động khá lâu. Việc rửa xe dưới trời nắng gắt, nhiệt độ thay đổi đột ngột rất dễ làm hỏng lớp sơn bên ngoài của xe. Những giọt nước kết hợp chất tẩy rửa đọng lại trên xe nhanh chóng bị làm khô bởi nhiệt độ môi trường cao, tạo ra vết ố trên bề mặt sơn cũng như các chi tiết khác.

Mặt khác lúc đó máy đang rất nóng, nếu dùng máy phun rửa áp lực rửa xe ngay thì vị trí động cơ tiếp xúc với nước sẽ bị giảm nhiệt đột ngột so với các vị trí khác, bị co vào trong khi các chi tiết khác đang giãn nở. Sự co giãn không đồng đều này dễ khiến các chi tiết máy của xe bị biến dạng, thậm chí bị nứt vỡ.

Phun nước trực tiếp vào lỗ thoát ống pô, bugi

Phun nước trực tiếp vào lỗ thoát ống pô, bugi có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường, có thể khiến bô bị đọng nước, dễ bị gỉ sét sau một thời gian sử dụng.

Nếu nước vào máy sẽ khiến máy khó hoạt động, hệ thống phanh bị đọng nước sẽ không còn tác dụng… Ngoài ra, nếu xịt nước vào bugi thì dễ gây khó đánh lửa, khiến máy khó nổ hay thậm chí là hư hỏng hệ thống điện.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.