Trời mùa đông những ngày sương mù xe ô tô thường bị ẩm ướt gây mùi khó chịu. Làm sao để có thể xử lý được tình trạng trên?

Luôn bật A/C

Với tâm lý ngày lạnh, các bài tài thường sẽ tắt máy lạnh, hạ cửa sổ để lấy gió lạnh bên ngoài. Thực tế việc này chỉ làm xe thêm dơ, đọng hơi nước lại gây mùi hôi chua khó chịu nhất và kính xe sẽ có hiện tượng đóng sương phía bên trong mặt kính, buộc phải lau bằng tay hoặc chỉnh chế độ sưởi gió để làm tan lớp sương này.

troi-lanh-ky-luc-lai-xe-the-nao-tranh-hoi-am-bam-kinh

Để khắc phục, cách tốt nhất là vẫn bật điều hòa nhiệt độ cao, lấy gió ngoài kết hợp với sấy kính vừa giữ cho kính luôn trong và không khí vẫn được lọc sạch, loại bỏ hơi ẩm.

Mở hé cửa sổ

Mặc dù có những ngày lạnh, nhưng vẫn có nắng khiến thời tiết trở nên dễ chịu bởi sự ấm áp, bạn có thể hé một ít của sổ từ 2 – 4 cm để có luồng khí mát từ bên ngoài, đồng thời là lối thoát ẩm nếu bạn từ bên ngoài vào. Với xe có cửa sổ trời thì dễ hơn, bởi thông thường sẽ có thêm chế độ hé kính ngay trên nóc.

Tuy nhiên nếu đi vào ban đêm, thì cần hạn chế, bởi sẽ động sương, buộc phải mở sấy kính, làm giảm tầm nhìn.

Đóng hết cửa sổ

troi-lanh-ky-luc-lai-xe-the-nao-tranh-hoi-am-bam-kinh

Mặc dù ngày lạnh thường sẽ hanh khô, thế nhưng vẫn sẽ một số vùng hay tùy điều kiện mở khí hậu sẽ có phần ẩm ướt khó chịu. Đó cũng là điều kiện hoàn hảo tạo hơi ẩm động lại trong xe, vì thế cần phải đóng hết cửa sổ để phòng tránh hơi ẩm, sương mù lọt vào xe, đây là kẻ thù của chất liệu vải, những vật liệu sáng màu, da ghế rất dễ gây ẩm mốc, tạo mùi khó chịu.

Cẩn thận đồ ướt

Với ngày nắng, các đồ dùng như giày dép, quần áo, thảm sản có thể khô sau một lúc, nhưng ngày lạnh thì rất khó, nó sẽ tồn động lại dần dần tạo hơi nước cũng như bốc mùi khó chịu. Thế nên chịu khó để ý trước khi lên xuống xe tránh việc động nước. Nếu có thể hãy trang bị cho xe 2 loại thảm sàn gồm thảm nỉ sử dụng cho mùa năng và cao su sử dụng cho ngày đông bởi việc lau dọn cực nhanh chóng và gọn gàng, rất dễ khô.

Chế độ điều hòa Auto

Mặc dù có nhiều hướng dẫn tránh động sương trên mạng, nhưng với những người không chuyên, tay mơ xem xe như phương tiện đi lại thì chế độ máy lạnh tự động (A/C Auto) sẽ là cứu cánh cho những ai rơi vào tình huống này.

troi-lanh-ky-luc-lai-xe-the-nao-tranh-hoi-am-bam-kinh

Người lái chỉ cần nhấn nút, chọn nhiệt độ theo ý muốn, mọi việc còn lại thì hệ thống sẽ phân tích dựa trên các cảm biến để lựa chọn chế độ gió, hướng gió thích hợp tránh việc đọng sương, bám hơi nước làm mờ kính. Tuy nhiên cần chọn chế độ này ngay từ lúc đề máy. Việc kính bị bám hơi sau đó mới chọn auto sẽ khiến hiệu quả khó được như ý muốn.

Lưu ý

Thời điểm hiện tại một số vùng phía Bắc có hiện tượng tuyết rơi, mặt đường đóng băng nên các xe ô tô lưu thông phải cần chú ý bởi lúc này ma sát giữa lốp xe và đường đi gần như không có, các xe một cầu như cầu trước, cầu sau rất khó để điều khiển, những xe 2 cầu như AWD, 4WD, 4x4 cần lựa chọn loại lốp 4 mùa hay lốp địa hình để đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Nếu có điều kiện nên thay toàn bộ nước làm mát, bởi gần như các xe ở Việt Nam đều sử dụng nước làm mát thông thường, không có hợp chất chống đông nên khó có thể vận hành hay đề máy được dễ dẫn đến bó máy. Với các xe sử dụng dầu nên cẩn thận trong việc làm ấm thùng nhiên liệu để có thể khởi động động cơ.

troi-lanh-ky-luc-lai-xe-the-nao-tranh-hoi-am-bam-kinh

Ngoài ra với những xe đời mới đều sử dụng công nghệ led chiếu sáng, nhưng trong điều kiện thời tiết sương mù, có tuyết thì nên chủ động sử dụng miếng dán vàng để có thể phát sáng khi đi đường. Các miếng dán này có thể ra bất cứ tiệm decal nào và thợ họ sẽ đo đạc và dán lên với chi phí vài chục ngàn đồng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.