Văn hóa xe, - 14/09/2023 08:39 AM
Màu vàng (hay màu hổ phách) thường được dùng làm đèn xi-nhan cho ô tô, xe máy để giúp người nhìn dễ hơn và hạn chế tối đa xảy ra tai nạn.

Lý giải kỹ hơn về vấn đề này, các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô đã cho biết, việc lựa chọn màu đèn cũng có yếu tố lịch sử lẫn khoa học khách quan về mức độ ảnh hưởng của màu sắc tới cách con người nhận diện nó.

Đầu tiên, màu vàng (hay màu hổ phách) sẽ giúp cho mắt thường phát hiện rõ, nhanh hơn màu đỏ nhờ vào bước sóng 592 Nm. Trong khi đó, các màu khác từ xanh đến tím đều có bước sóng ngắn, thường hội tụ ở võng mạc gây cảm bị nhoè khi tập trung nhìn. Các màu lạnh sẽ khiến mắt bị loá, giảm khả năng quan sát trong điều kiện tầm nhìn bị giảm.

Hơn nữa, màu đèn xi-nhan (báo rẽ, chuyển hướng) này cũng ít chói hơn màu đỏ, giúp cho mắt nhìn vào thấy dịu hơn. Chính vì thế mà người ở sau xe cũng sẽ dễ dàng quan sát và xử lý các tình huống tốt hơn.

Tại Việt Nam, Bộ giao thông Vận tải có quy định đèn báo rẽ có ánh sáng màu hổ phách hoặc màu đỏ. Tuy nhiên, đối với những xe có đèn báo rẽ và đèn chiếu hậu đặt gần nhau thì người sử dụng không nên lắp đèn báo rẽ màu đỏ nhằm hạn chế tình trạng phương tiện phía sau bị nhầm lẫn đèn hậu và đèn báo rẽ.

Cũng theo quy định của Bộ GTVT, đèn báo rẽ phải có tần số chớp (nháy) trong khoảng 60 - 120 lần/phút, diện tích bề mặt chiếu sáng của mỗi đèn báo rẽ không nhỏ hơn 7 cm2. Vì thế việc độ, chế đèn báo rẽ dạng nút áo có thể vi phạm pháp luật.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2008 bởi Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy các phương tiện được trang bị xi-nhan màu hổ phách (màu vàng)giúp giảm được số vụ va chạm lên đến 28%. Sau đó vào năm 2009, NHTSA xác định màu hổ phách của đèn báo rẽ mang đến một lợi ích tổng thể đáng kể khi so sánh với đèn báo rẽ màu đỏ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.