Văn hóa xe, Lái xe an toàn, - 25/08/2023 01:15 PM
Đâm xe dồn toa (hay đâm xe liên hoàn), xảy ra khi một xe dừng đột ngột khiến các xe phía sau không kịp phản ứng mà đâm liên tiếp. Nguyên nhân chính là do các xe không giữ khoảng cách an toàn, tài xế không đủ thời gian để phản ứng.

Đừng bao giờ bám đuôi xe phía trước

Bám đuôi khiến tài xế không thể quan sát bao quát gì ngoài xe phía trước. Vì vậy, cố bám đuôi là việc làm nhiều rủi ro, nhất là khi trời tối hoặc thời tiết xấu.

Việc cần làm lúc này là giảm tốc độ, và không bám sát theo phương tiện phía trước. Việc làm này giúp tài xế có thêm thời gian để phản xạ trước những tình huống bất ngờ. Đặc biệt khi đường trơn, xe cần nhiều khoảng cách với phương tiện phía trước hơn để dừng hoàn toàn so với khi mặt đường khô.

Luôn để ý, quan sát gương chiếu hậu

Để cho phương tiện khác bám sát theo đuôi xe là việc làm nguy hiểm vì có thể trong trường hợp dừng khẩn cấp, xe đằng sau sẽ không có nhiều thời gian để phản ứng.

Tài xế thực tế khó có thể kiểm soát tình huống này, nhưng có thể tránh bằng cách chạy nhanh hơn nếu điều kiện cho phép, hoặc chuyển làn và giảm tốc độ để xe đằng sau vượt. Việc luôn để ý đến gương hậu giúp cho chủ xe biết được có xe bám theo sát đuôi không.

Quan sát rộng hơn

Quan sát dòng phương tiện trên đường để biết nên đi ở đâu, như thế nào là việc tiên quyết giúp tài xế "phòng thủ". Bên cạnh đó, nhìn xa về phía trước để có thể nhận biết, nếu các xe phía xa phanh đỏ đèn, tức xe của bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý để giảm tốc độ. Không nên phó mặc mọi chuyện cho xe ngay phía trước.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.