Lái xe an toàn, Kinh nghiệm lái xe, - 23/10/2023 05:00 PM
Sẽ không thừa nếu các chị em phụ nữ tự trang bị những kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống. Cùng CafeAuto học nhanh những mẹo sau để tránh nhầm chân ga vs chân phanh.

Điều khiển xe từ tốn, cẩ thận, tập trung cho đến khi dừng đổ một cách an toàn vì việc đạp nhầm chân ga thường xảy ra ở bãi đổ xe, giao lộ. Giày dép ảnh hưởng rất lớn tới việc điều khiển xe. Nên đi dép nhẹ đế mỏng, có quai hậu khi điều khiển xe ô tô. Nếu có thói quen đi giày hay cao gót thì hãy để sẵn một đôi dép mỏng để mang khi lái xe.

Cân chỉnh ghế ngồi, gương chiếu hậu và bàn chân ga sao cho thoải mái nhất, giúp đôi chân linh hoạt, không bị gượng khi xử lý tình huống bất ngờ.

Gót chân không rời sàn và rời ga là rà phanh, nguyên tắc này phải tập làm quen và thuộc lòng kể từ ngày học lái. Góc chân luôn đặt thẳng hàng với chân phanh, chỉ xử dụng ức bàn chân để chuyển qua lại giữa phanh và ga. Chỉ sử dụng chân phải để điều khiển.

Dùng phanh tay đối với xe số tự động (AT), hình thành thói quen khi đỗ xe cần kéo phanh tay bằng cách kiểm tra trên táp-lô. Quên kéo phanh tay hay kéo chưa hết mức sẽ sinh nhiệt lớn khi xe đang chạy, làm cho má phanh nhanh bị hư mòn. Ngay lúc dừng hoặc đỗ xe, nếu sơ suất quên kéo phanh tay, xe sẽ dễ bị trôi, xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Dùng phanh tay đối với xe số sàn (MT), trả xe về số N rồi sau đó kéo phanh tay khi dừng hoặc đỗ ở địa hình dốc,… nếu không xe sẽ bị trôi. Việc kéo phanh tay sẽ giúp chị em chủ động hơn khi biết chắc chắn rằng không phải xe bị trôi, từ đó bình tĩnh hơn trong việc xử lý giữa chân phanh và chân ga.

Hiện nay, quy định mới về việc cấp bằng sát hạch lái xe đã gắt gao hơn trước với bộ câu hỏi tăng lên 600 câu, giám sát quá trình học dạy và học bằng camera… Theo đó, số buổi học thực hành cũng tăng lên 15 thay vì 6 buổi như trước đây. Động thái này của Sở GTVT được kỳ vọng sẽ mang đến hiệu quả như mong muốn nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Rõ ràng đây là giải pháp chung cho toàn xã hội, không phân biệt nam nữ.

Các cơ quan chức năng đã ra tay, vì vậy phái mạnh cũng nên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm lái xe cho phái yếu thay vì luôn miệng chỉ trích. Hãy nghĩ đến người thân của mình (mẹ, vợ, chị gái, em gái…) trước khi buông lời miệt thị ai đó, nếu chẳng may người gây tai nạn là vợ hay em gái của mình thì sao? 

Bên cạnh đó, các chị em cũng nên học hỏi thêm những kỹ năng lái xe và chịu khó tập lái thường xuyên để làm quen xe và có phản xạ tốt. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.