Công nghệ, Văn hóa xe, - 25/10/2023 01:09 PM
Chắc hẳn ai hằng ngày cũng đi đổ xăng nhưng không biết mọi người có quan tâm đến tiêu chuẩn loại xăng mình có đang đổ hay không. Vậy sự khác biệt giữa xăng RON 95-III, RON 95-IV và RON 95-V như thế nào, hãy cùng CafeAuto tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Hiện nay, ngoài việc xăng đang liên tục tăng giá thì tại các trạm xăng xuất hiện một loại xăng với tiêu chuẩn mới là RON 95-V, theo những gì được công bố thì đây là loại xăng cao cấp nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Với việc các phương tiện hiện nay đều được sản xuất theo tiêu chuẩn Euro 6, thì việc có một nhiêu liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải từ Euro 5 trở nên là hết sức cần thiết. Đặc biệt, xăng RON 95-V đã cắt giảm các hàm lượng có hại cho môi trường mà theo các chuyên gia thì nó sẽ giúp cải thiện mội trường, và tăng độ bền của động cơ (bao gồm khả năng giảm cháy nổ),...

Phân biệt các loại xăng RON 95-III, RON 95-IV và RON 95-V

Xăng RON 95 hay còn được gọi với hai tên gọi khác là A95 hoặc Mogas 95. Ngay từ đầu, RON 95 đã là một loại xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ cao và giúp động cơ hoạt động trơn tru hơn. Tuy nhiên, để có thể sử dụng hiệu quả nhất thì phải dùng cho xe tay ga với tỷ số nén cao hay ô tô hiện đại mới.

Nếu có thể quan sát bạn sẽ thấy xăng RON 95 có màu vàng óng thay vì xanh lá cây. Hiện tại, xăng RON 95 được phát hành tại Việt Nam có tất cả 4 loại bao gồm: RON 95-II rất ít được bán, RON 95-III và RON 95-IV đang được bán rộng rãi toàn quốc, và loại mới nhất là RON 95-V.

Ưu điểm của xăng RON 95-V 

Xăng RON 95-V đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trở nên, do đó các chỉ số có hại cho môi trường và động cơ đều được giảm đến mức tốt nhất, cụ thể thì hàm lượng lưu huỳnh, benzenne và aromatics đều giảm so với tiêu chuẩn RON 95-IV.

Đi cùng với việc giảm tối đa lượng khí thải độc hại ra ngoài môi trường thì điều này còn giúp hệ sinh thái có thời gian phục hồi, cải thiện và tăng sức khỏe cho môi trường sống. Ngoài ra, việc giảm lượng khói bụi từ động cơ cũng giúp thời tiết không quá oi bức, đặt biệt là thời điểm nắng nóng đang diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh.

Không chỉ tốt cho môi trường sống, thì việc sử dụng xăng RON 95-V cũng giúp duy trì hiệu suất hoạt động liên tục của động cơ, tăng độ bền của máy móc, và giảm rủi ro cháy nổ do xăng có hàm lượng kích nổ thấp.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay thế nào?

Tại kỳ điều hành ngày 23/10, giá xăng E5 RON 92 tăng 460 đồng/lít, lên 22.370 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 470 đồng/lít, lên 23.510 đồng/lít. Đây là phiên tăng trở lại sau hai lần giảm mạnh liên tiếp, trong đó có một lần giảm tới 1.800 đồng/lít của giá xăng.

Lý giải về nguyên nhân giảm giá xăng, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cho biết thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 11/10 đến ngày 23/10) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như nguy cơ xung đột Israel - Hamas có thể lan rộng ra khu vực, tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ giảm do nhu cầu dầu diesel và dầu sưởi tăng cao, Iran, thành viên OPEC, đã kêu gọi cấm vận dầu mỏ đối với Israel vì xung đột ở Gaza...

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.